Đà Lạt xây dựng giao thông thông minh

Thứ tư, 09/08/2023 07:56 GMT+7

TP Đà Lạt đang từng bước phát triển hệ thống giao thông thông minh (Intelligent transport system - ITS) để giải quyết các thách thức trong phát triển đô thị… Vừa qua, TP Đà Lạt đã chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát - Điều hành giao thông và đây được xem như "mắt thần" giúp phát hiện sớm, xử lý nhanh các vi phạm, sự cố giao thông đô thị.

Hệ thống camera giao thông này có thể phát hiện chi tiết các lỗi như: vượt đèn đỏ, đi sai làn đường,
đè vạch, đi ngược chiều hoặc phát hiện các xe trong “danh sách đen” (blacklist) theo dõi vi phạm

Trung tâm Giám sát - Điều hành giao thông TP Đà Lạt được tích hợp 35 camera giao thông chất lượng cao, đặt ở các tuyến đường chính và nút giao thông trọng điểm. Trong đó, 25 camera đặt tại 7 vị trí có đèn giao thông, 7 camera được lắp đặt trên những tuyến đường là cửa ngõ ra vào TP Đà Lạt. Ngoài ra, một số camera khác của Công an tỉnh cũng được tích hợp vào hệ thống này nhằm chia sẻ dữ liệu, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông và các hành vi khác.

Hệ thống camera không chỉ giám sát hoạt động giao thông, hỗ trợ xử lý vi phạm mà còn giúp điều tiết giao thông. Tại Trung tâm Giám sát - Điều hành giao thông, lực lượng chức năng sẽ túc trực 24/24h. Qua hệ thống camera và loa thông minh được kết nối với đường truyền, việc điều tiết, hướng dẫn, phân luồng các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP Đà Lạt vào giờ cao điểm sẽ được thực hiện ngay tại trung tâm.

Thông qua hình ảnh, cảnh báo tự động (do AI thực hiện) sẽ giúp lực lượng chức năng phát hiện sớm, xử lý nhanh sự cố giao thông đô thị. Hệ thống camera giao thông này có thể phát hiện các lỗi như vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, đè vạch, đi ngược chiều hoặc phát hiện các xe trong “danh sách đen” (blacklist) theo dõi vi phạm. Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục tích hợp thêm các chức năng phát hiện: chạy quá tốc độ, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định, xe đi vào đường cấm…

Từ năm 2018, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt Đề án “Xây dựng TP Đà Lạt trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2018 - 2025”, trong đó, giao thông thông minh là một trong 11 lĩnh vực quan trọng của Đề án này. Theo đó, “giao thông thông minh” cần cung cấp thông tin thời gian thực và trải nghiệm tốt nhất cho người tham gia giao thông, đẩy mạnh năng lực phân tích, dự báo để nâng cao hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông, tối ưu hành trình di chuyển và đảm bảo an toàn giao thông. Ứng dụng cung cấp thông tin giao thông cho người dân, du khách; Giải pháp quản lý và điều khiển giao thông; Giải pháp bãi đỗ xe thông minh; Giải pháp vé điện tử thông minh; Hệ thống quản lý vận tải hành khách công cộng áp dụng cho xe buýt; Cảnh báo tình hình kẹt xe ở các thời điểm mật độ xe cao.

Theo đúng định nghĩa, hệ thống giao thông thông minh (ITS - Intelligent transportation system) là hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông thông, giúp việc di chuyển an toàn, hiệu quả và bền vững hơn. ITS tạo ra mối liên kết giữa con người, hệ thống đường giao thông và phương tiện giao thông trên đường, từ đó hình thành một mạng lưới thông tin và viễn thông phục vụ tối ưu cho việc lưu thông. Trung tâm Giám sát - Điều hành là đơn vị quan trọng của ITS. Đây là một hệ thống kỹ thuật do cơ quan giao thông vận tải quản lý. Tại trung tâm, tất cả dữ liệu được thu thập và phân tích để phục vụ cho các hoạt động tiếp theo và quản lý điều khiển giao thông trong thời gian thực hoặc thông tin về phương tiện giao thông. 

Là địa phương đầu tiên trên cả nước xây dựng Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) cho đến nay, Trung tâm IOC Đà Lạt đã tích hợp thông tin trong nhiều lĩnh vực; thực hiện việc giám sát và điều hành các chỉ tiêu báo cáo, thống kê; hiệu quả hoạt động của chính quyền cũng như độ hài lòng của người dân; an ninh trật tự công cộng; các lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch, quản lý sử dụng đất đai; tương tác, giao tiếp phục vụ công dân. Trung tâm IOC đã tích hợp, kết nối và hiển thị các ứng dụng trên thiết bị di động như ứng dụng Đà Lạt trực tuyến, Quy hoạch Đà Lạt, Giáo dục, Du lịch, Việc làm Lâm Đồng...; kết nối với hệ thống 324 camera trên địa bàn TP Đà Lạt phục vụ công tác quản lý nhà nước về giao thông, trật tự đô thị. Việc vận hành Trung tâm Giám sát - Điều hành giao thông TP Đà Lạt cũng là một trong các tiến trình quan trọng để xây dựng TP Đà Lạt thông minh toàn diện.

Theo ông Đặng Quang Tú - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt: Trung tâm Giám sát - Điều hành giao thông TP Đà Lạt vừa được đưa vào vận hành thử nghiệm là tiền đề trong xây dựng đề án giao thông thông minh mà thành phố đang hướng đến. Để tiến tới hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh, đầu tiên là đầu tư, xây dựng hệ thống giám sát, điều khiển, tiếp đó là sẽ số hóa cơ sở dữ liệu hạ tầng giao thông. Cụ thể, thành phố sẽ đầu tư, nâng cấp các tuyến, nút giao trọng điểm để phục vụ công tác giám sát và điều khiển giao thông thông qua hệ thống cam-era. Từ đó triển khai số hóa dữ liệu cơ sở hạ tầng giao thông, công cụ thu thập, tích hợp lưu trữ và cung cấp dữ liệu theo thời gian.    

Nguồn: Báo Lâm Đồng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)