Nâng cao hiệu quả hoạt động cổng thông tin điện tử của các cơ quan bộ, ngành trung ương

Thứ bẩy, 12/08/2023 18:06 GMT+7

Ngày 12/8, tại thành phố Hạ Long, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động cổng thông tin điện tử các bộ, ngành năm 2023. Đây là hội nghị đầu tiên được tổ chức giữa Cổng TTĐT Chính phủ và các Cổng TTĐT của các cơ quan bộ, ngành Trung ương.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Trần Văn Sơn dự và chủ trì Hội nghị. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm và Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm đồng chủ trì Hội nghị. 

cong ttDt phuong thuc truyen thong con nhieu du dia phat trien hinh anh 3

Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn nhấn mạnh, Chính phủ rất quan tâm đến hoạt động của các Cổng TTĐT,

đây là một nội dung quan trọng xây dựng và thực hiện truyền thông số, hướng đến Chính phủ số 

Ảnh: VGP/Quang Thương

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn nhấn mạnh, hội nghị là cơ hội để trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý, cách làm hay, cùng nhau nhìn nhận đánh giá những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, thảo luận và đưa ra các giải pháp thiết thực để công tác thông tin truyền thông phục vụ chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phục vụ công tác quản lý điều hành của các bộ, ngành theo từng lĩnh vực được ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn.

Cổng TTĐT của cơ quan Nhà nước là kênh cung cấp thông tin chính thống, tập trung của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng nơi điểm truy cập thông tin của người dân, doanh nghiệp; là địa chỉ cung cấp dịch vụ công trực tuyến hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Cổng TTĐT không những là tiếng nói, là cầu nối chính quyền với người dân và doanh nghiệp, mà còn là đơn vị chủ lực, trọng yếu trong thực hiện nhiệm vụ "xây dựng và bảo vệ hình ảnh của chính quyền trên không gian mạng".

Những năm qua, hoạt động của các Cổng TTĐT của các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là Cổng TTĐT của các bộ, ngành có vai trò kết nối, hướng dẫn nghiệp vụ kết hợp thông tin đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận trong việc thực hiện các nhiệm vụ thông tin và truyền thông, truyền thông về cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, truyền thông chính sách thời gian qua đã đóng góp hiệu quả vào mọi mặt của đời sống xã hội, góp phần trong công tác xây dựng Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát hiện và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân; thông tin về các vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội; chất lượng dịch vụ công trực tuyến, kết nối, liên kết với Cổng Dịch vụ công quốc gia ngày càng hiệu quả hơn.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn nhấn mạnh, cổng thông tin điện tử không chỉ là tiếng nói, cầu nối chính quyền với người dân và doanh nghiệp, mà còn là đơn vị chủ lực, trọng yếu trong thực hiện nhiệm vụ "xây dựng và bảo vệ hình ảnh của chính quyền trên không gian mạng".

Trong bối cảnh, thông tin và mạng xã hội phát triển như hiện nay đặt ra bài toán làm sao để tiếp tục phục vụ người dân tốt hơn, đồng thời phát huy vai trò của các cổng thông tin điện tử trên môi trường mạng, nhất là trong việc đưa ra thông tin đúng, trúng, đáp ứng  nhu cầu người dân. Bên cạnh đó, cùng với cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính, Chính phủ rất quan tâm đến hoạt động của các cổng thông tin điện tử bởi đây là nội dung quan trọng trong việc xây dựng và thực hiện truyền thông số, hướng đến thực hiện Chính phủ số.

Chú thích ảnh

Đại biểu dự Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động Cổng thông tin điện tử các bộ, ngành.

Ảnh TTXVN

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị cần đổi mới tư duy, phương thức hoạt động của các cổng thông tin điện tử theo hướng chủ động, tích cực, kịp thời, hiệu quả hơn. Các đơn vị không chỉ cung cấp thông tin mà còn tiếp nhận, tương tác thông tin. Cổng thông tin điện tử không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn làm truyền thông chính sách; phản ứng thông tin nhạy bén, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố thông tin, không để xảy ra khủng hoảng truyền thông; phát huy vai trò cung cấp thông tin đúng hướng nhanh chóng trên các mạng xã hội...

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ, trong các phương thức truyền thông hiện nay, Cổng TTĐT là một phương thức mới, còn nhiều dư địa phát triển, có tính chất riêng có, hấp dẫn, thiết yếu và sát sườn với nhu cầu của người dân. Cổng TTĐT các cấp đã làm tốt chức năng đa dạng hóa các phương thức thông tin, đa nền tảng, nắm bắt được xu hướng thông tin, truyền tải kịp thời đến người dân và doanh nghiệp những quyết sách của Chính phủ.

"Chúng tôi nhận thấy Cổng TTĐT các cấp đóng vai trò ngày càng quan trọng. Cổng TTĐT là phương thức duy nhất làm một lúc hai việc là vừa cung cấp thông tin vừa tương tác với người dân. Nhiều Cổng TTĐT có lượng truy cập ngày càng tăng, có những mục, những chuyên trang vượt lên một số báo điện tử lớn", ông Nguyễn Thanh Lâm nói.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm biểu dương Bộ TT và TT, Cổng TTĐT các cấp

đã làm tốt chức năng đa dạng hóa các phương thức thông tin, đa nền tảng,

nắm bắt được xu hướng thông tin, truyền tải kịp thời đến người dân và DN

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, Bộ TT và TT đang xây dựng Dự thảo Thông tư về quy định chức năng, tính năng kỹ thuật của các Cổng TTĐT, Trang TTĐT của các cơ quan nhà nước. Dưới góc độ là Bộ quản lý ngành về TT và TT, trong thời gian tới, tiếp tục giải quyết bài toán đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường năng lực nội tại của cán bộ Cổng. Bộ TT và TT cũng nhận nhiệm vụ kết nối và tạo nên những mô hình đào tạo để trau dồi năng lực nghiệp vụ của đội ngũ làm công tác thông tin của các Bộ, ngành địa phương.

Hiện, một số Cổng TTĐT đã triển khai các hình thức tương tác mới, hướng tới khai thác dữ liệu. Người dân có thể tiếp cận thông tin mà mình mong muốn, thay vì tiếp cận dữ liệu thông qua hình ảnh, thông tin, dữ liệu một chiều, ở dạng tĩnh như trước đây. Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của các công nghệ mới, tới đây, người dân có thể tương tác với Cổng TTĐT của các cơ quan nhà nước thông qua ngôn ngữ tự nhiên và nhận được câu trả lời dựa trên các dữ liệu từ trí tuệ nhân tạo.

P.V

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)