Điện Biên: Vận hành Trung tâm điều hành giao thông thông minh, góp phần xây dựng văn hóa giao thông

Thứ năm, 05/09/2024 12:01 GMT+7

Tỉnh Điện Biên vừa đưa vào vận hành Trung tâm điều hành giao thông thông minh sau nhiều nỗ lực xây dựng, lắp đặt. Với việc tích hợp nhiều ứng dụng mới, hiện đại, đây được kỳ vọng là giải pháp quan trọng góp phần quản lý hiệu quả hơn các vấn đề giao thông tại Điện Biên. Đặc biệt trong đó là hệ thống camera thông minh hỗ trợ “phạt nguội”.

Người dân chấp hành dừng đèn đỏ tại ngã ba giao cắt

giữa đường Võ Nguyên Giáp với Trường Chinh.

“Mắt thần” giao thông

Tại khu vực ngã ba đèn đỏ giao cắt giữa đường Võ Nguyên Giáp với đường Trường Chinh (đường mới) hiện đang lắp đặt 3 camera giám sát giao thông. Những chiếc camera này có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bộ nhớ lưu trữ 30 ngày. Đặc biệt, camera tích hợp các yếu tố thông minh nhất của công nghệ hiện nay để ghi hình, phân tích hình ảnh ghi nhận được về mọi diễn biến, hoạt động của người và phương tiện tham gia giao thông 24/24 giờ. Tương tự, tại các vị trí: Ngã 4 đèn đỏ Sân vận động hiện có 4 camera giao thông, ngã 4 Đồi A1 có 4 camera giao thông; ngã 4 Nghĩa trang liệt sĩ A1 có 4 camera…

Theo các cơ quan chuyên môn, đây được gọi là các “mắt thần” giao thông vì nhiều tính năng ưu việt của nó. Trong đó, điểm nổi bật của hệ thống này là khả năng quét và lưu thông tin của tất cả phương tiện khi đi vào vùng camera soi chiếu với độ sắc nét cao, ngay cả vào ban đêm. Đặc biệt, nó có thể lọc hành vi vi phạm giữa hàng trăm phương tiện giao thoa để thực hiện tái ghi hình từ trước thời điểm vi phạm và lưu dữ liệu.

Điểm lắp đặt camera giám sát giao thông trên đường Trần Đăng Ninh.

Ông Vũ Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông Điện Biên cho biết: Nhờ tích hợp các tính năng hiện đại nhất nên các camera về giao thông sẽ dễ dàng phát hiện ra các lỗi vi phạm của phương tiện tham gia giao thông; ngoài ra còn có thể truy xuất được biển số xe. Ví dụ, khi có vấn đề nào đó liên quan đến 1 phương tiện giao thông, thì thông qua biển số xe chúng tôi có thể truy xuất được chiếc xe đó đi qua những tuyến đường nào, khu vực nào. Qua đó, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, xử phạt các vi phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông.

Camera giám sát giao thông được lắp đặt trên đường Võ Nguyên Giáp

(khu vực chợ Trung tâm 1).

Còn theo đánh giá của thiếu tá Trần Chùng Điệp, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Điện Biên, tình hình trật tự ATGT của tỉnh thời gian qua diễn ra tương đối phức tạp. Vì vậy việc lắp đặt hệ thống camera giám sát trên các tuyến giao thông rất hữu ích. Thứ nhất là giúp lực lượng công an nói chung, CSGT nói riêng kiểm soát được các phương tiện trên các tuyến giao thông và tại các nút giao. Qua đó, phát hiện được các lỗi vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT… Từ đó, giúp lực lượng CSGT truy tìm các phương tiện vi phạm, gây ra tai nạn để xử lý, nâng cao hiệu quả giải quyết các vụ tai nạn. Đồng thời góp phần hạn chế các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông, như: cướp giật, trộm cắp…

Các camera được gọi là “mắt thần” do tích hợp các yếu tố thông minh nhất
của công nghệ hiện nay để ghi và phân tích hình ảnh.

Ngoài ra, dữ liệu camera ghi lại giúp cho lực lượng công an đánh giá đúng tình hình ANTT, phục vụ tốt công tác xử lý vi phạm. Điển hình như dữ liệu về TNGT mà hệ thống camera giám sát ghi nhận được sẽ là chứng cứ khách quan để phục vụ cho công tác điều tra, giải quyết. Trong khi lực lượng CSGT hiện nay khá mỏng, không thể thường trực trên các tuyến giao thông để phát hiện, xử lý vi phạm. Do vậy, khi có hệ thống camera giám sát, từ trụ sở làm việc, lực lượng công an có thể theo dõi được địa bàn rộng, những điểm nóng, kịp thời huy động lực lượng hỗ trợ khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ngăn chặn từ ban đầu, không để xảy ra vụ việc phức tạp.

Ngoài ra hệ thống camera giám sát cũng góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Bởi lẽ, khi biết mình có thể bị phát hiện và xử lý bất cứ lúc nào nếu vi phạm, người tham gia giao thông sẽ tự giác hơn trong việc chấp hành quy định về an toàn giao thông.

Cơ quan chuyên môn phân tích tình huống phương tiện vi phạm Luật GTĐB
được chụp lại từ camera giám sát.

Phát huy tối đa hiệu quả

Hệ thống camera giao thông nằm trong hệ thống camera giám sát chung mới được tỉnh đưa vào vận hành, khai thác từ ngày 29/8. Trung tâm điều hành thông minh hiện được đặt tại Sở Thông tin và Truyền thông.

Ông Vũ Anh Dũng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên, cho biết: Hệ thống camera giám sát, điều hành giao thông thông minh của tỉnh gồm 2 loại: Camera giám sát điều hành giao thông thông minh và camera giám sát an ninh trật tự công cộng. Trong đó, hệ thống camera giám sát điều hành giao thông thông minh bao gồm: Camera giám sát, xử phạt vi phạm giao thông có 19 thiết bị được lắp đặt tại các ngã ba, ngã tư đèn tín hiệu trên địa bàn thành phố; camera đo đếm lưu lượng phương tiện có 6 thiết bị được lắp đặt tại 3 cửa ngõ vào thành phố, gồm: hướng cầu Cảnh Quang, Thanh Nưa, Thanh Xương.

Hình ảnh trung tâm huyện Mường Nhé chụp từ camera giám sát.

Hệ thống camera giám sát an ninh trật tự công cộng có 3 loại camera, gồm: Camera quan sát tầm cao với 11 thiết bị được lắp đặt tại các huyện, thị xã, thành phố; camera nhận diện khuôn mặt và phát hiện đám đông có tổng số 34 thiết bị được lắp đặt tại các khu công cộng (khu vui chơi giải trí cộng đồng, điểm di tích lịch sử, một số các cơ sở y tế, giáo dục) của các huyện, thị xã, thành phố; camera giám sát an ninh có 74 thiết bị giám sát an ninh trật tự khu phố. Ngoài ra hệ thống còn quản lý, tích hợp 68 camera quan sát chia sẻ từ các huyện, thị xã, thành phố.

Tình hình giao thông tại khu vực chợ Bản Phủ (huyện Điện Biên)

được camera giám sát ghi nhận.

Để hệ thống camera giám sát phát huy tối đa hiệu quả, việc quản lý, khai thác và sử dụng đúng cách là vô cùng quan trọng. Do đó, cơ quan chuyên môn đã tiến hành tập huấn Hệ thống camera giám sát cho cán bộ, chuyên viên các sở, ngành, đơn vị liên quan. Trong đó hướng dẫn chi tiết về cách thức vận hành, quản lý và khai thác hệ thống một cách hiệu quả nhất, đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục, ổn định và đáp ứng được yêu cầu nghiệp vụ.

Hiện nay, tỉnh Điện Biên chưa chính thức đưa hệ thống camera giám sát vào triển khai áp dụng xử lý các tình huống vi phạm giao thông (phạt nguội) mà đang trong quá trình hoàn thiện, chuyển giao để triển khai trong thời gian sớm nhất. Việc đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát cũng góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ nói riêng, pháp luật nói chung; giúp người dân tự điều chỉnh hành vi, từ đó tạo ra môi trường sống an toàn, lành mạnh.

Theo Báo Điện Biên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)