Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra các công trình giao thông trọng điểm địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Chủ nhật, 09/02/2025 15:39 GMT+7

Sáng 9/2, trong chương trình công tác tại Quảng Ngãi, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát hai dự án đường bộ quan trọng trên địa bàn là đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh và cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, động viên lực lượng thi công và tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy các dự án.
Tham gia đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Quảng Ngãi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

(Bình Định) thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trên công trường dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương và đề nghị các nhà thầu tiếp tục nỗ lực thi công, triển khai "3 ca 4 kíp, vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm, làm việc xuyên lễ xuyên Tết", có nhiều giải pháp, sáng kiến sáng tạo; đồng thời tăng cường hợp tác, sử dụng nhà thầu phụ, doanh nghiệp địa phương để đẩy nhanh hơn tiến độ thi công và các doanh nghiệp địa phương lớn mạnh, trưởng thành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cán bộ, công nhân thi công trên công trường

dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cũng biểu dương và đề nghị hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định tiếp tục quan tâm, chung tay cùng các bộ kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ nhà thầu, không để nhà thầu cô đơn trên công trường, các địa phương làm các việc trong thẩm quyền như các vấn đề về môi trường, sàng lọc nhà thầu và huy động các lực lượng như quân đội, công an, thanh niên, phụ nữ làm các phần việc có thể.

Thủ tướng chỉ đạo địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc,

sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Về các kiến nghị của nhà thầu, Thủ tướng chỉ đạo địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc, sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng; Bộ GTVT đầu tư hoàn chỉnh 2 ống hầm với cả 3 hầm trên tuyến để đảm bảo đồng bộ với các hạng mục cầu, đường trên tuyến và bảo đảm an toàn khi đưa vào khai thác; rà soát, áp dụng cơ chế thưởng, phạt cho nhà thầu theo quy định, không cho tham gia các dự án mới các nhà thầu vi phạm, bỏ thầu, còn với những đơn vị làm tốt có thể chỉ định thầu theo quy định của pháp luật và giảm giá thành, miễn là không tiêu cực, tham nhũng…… Đồng thời, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng sửa đổi, ban hành ngay định mức xây dựng mới phù hợp cho dự án cao tốc Bắc-Nam khi tình hình thay đổi.

Không khí thi công khẩn trương trên các công trường dự án 

Thủ tướng đồng ý ngay với đề xuất của địa phương về mở thêm các nút giao, tuyến đường kết nối nếu thuận lợi, trung bình khoảng 10 km một nút giao, đề nghị các địa phương và Bộ GTVT thống nhất triển khai, địa phương cân đối nguồn vốn để thực hiện.

Với yêu cầu dứt khoát chậm nhất ngày 31/12/2025 phải hoàn thành dự án, đồng thời khẩn trương triển khai ngay giai đoạn 2, Thủ tướng nhấn mạnh cả Trung ương, địa phương, cả hệ thống chính trị, nhất là 2 đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các nhà thầu phải vào cuộc, chung sức chung lòng để triển khai dự án, vướng gì, cần gì thì phải báo cáo ngay.

Trước đó, báo cáo Thủ tướng, ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định) dài 88 km, tổng mức đầu tư hơn 20.469 tỷ đồng, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông. Dự án có 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài gần 5km. Đây là dự án đầu tư công, Bộ GTVT là chủ đầu tư, nhà thầu thi công là liên danh do tập đoàn Đèo Cả đứng đầu; tiến độ theo hợp đồng hoàn thành tháng 9/2026, đang phấn đấu hoàn thành phần cầu, đường vào ngày 31/8/2025.

Trên công trường, nhà thầu triển khai 50 mũi thi công, bố trí 1.500 máy móc thiết bị cùng 3.850 nhân sự thi công 24/24h.

Sau 2 năm, công tác đắp đất nền đường tuyến chính đạt trên 95%, hoàn thành công trình thoát nước, hầm chui dân sinh; thi công cấp phối đá dăm 12km; lắp dựng 6 trạm bê tông nhựa và sẵn sàng nguồn vật liệu để thi công thảm nhựa khi đảm bảo điều kiện kỹ thuật. Sản xuất, tập kết cấu kiện ATGT trên công trường đạt trên 50%.

Đối với hạng mục cầu toàn tuyến, có 77 cầu lớn, nhỏ các loại. Đến nay, cả 77 cầu đã triển khai xây dựng hoàn thành mố trụ, 50 cầu đang triển khai lắp dầm. Riêng cầu Sông Vệ dài hơn 600m, lớn nhất trên tuyến, đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo điều động, trung chuyển thiết bị máy móc qua lại.

Tiến độ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được nhà thầu đẩy mạnh để hoàn thành thông toàn tuyến vượt tiến độ.

Đối với hạng mục 3 hầm xuyên núi, cả hai hầm số 1 và 2 đã cơ bản hoàn thành, vượt tiến độ nhiều tháng so với hợp đồng ký kết. Hiện, nhà thầu lắp đặt, triển khai hạng mục điện và phòng cháy chữa cháy.

Riêng hầm số 3 đã đào và gia cố hầm gần 5.000/6.400m cho cả hai ống hầm, bê tông vỏ hầm gần 1.700m... Tổng quan giá trị xây lắp đạt 7.300/13.343 tỷ đồng vốn xây lắp, giải ngân gần 8.900 tỷ đồng.

Tuy vậy, đại diện chủ đầu tư, nhà thầu cũng chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc nhất định liên quan công tác bồi thường, GPMB đối với phần điều chỉnh, bổ sung; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung định mức về cấp phối đá dăm, các hệ số đào đắp...

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình thực hiện dự án

đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng đã tới khảo sát dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh. 

Báo cáo tại buổi kiểm tra, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh dài khoảng 100km, với 7 đoạn tuyến, có điểm đầu tại Km23+500 và điểm cuối kết nối với tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn qua Km125+645 (không bao gồm 23,5km thuộc quy hoạch hạ tầng giao thông Khu kinh tế Dung Quất, kết nối đến sân bay Chu Lai, tỉnh Quảng Nam).

Một số đoạn tuyến của dự án đã thi công xong phần nền đường

và đang hoàn thiện các hạng mục liên quan là đưa vào khai thác.

Sau nhiều năm đầu tư, tỉnh đã đưa vào khai thác sử dụng hơn 32km. Hiện đang xây dựng hơn 25km từ Km56 - Km69 – Km76+230 với tổng mức đầu tư gần 2.100 tỷ đồng. Tiến độ xây lắp dự án đạt khoảng 80%.

Trong quá trình thực hiện có một số vướng mắc khó khăn nhất định liên quan đến công tác bồi thường, GPMB, nhất là sau khi Luật Đất đai mới có hiệu lực phần nào ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Song, với quyết tâm cao, tỉnh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành toàn bộ đoạn tuyến đang xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết thêm, đối với đoạn tuyến còn lại kết nối với tỉnh Bình Định hiện chưa đầu tư. Trong đó, đoạn từ Km76+230 - Km82 đã lập xong hồ sơ thiết kế xây dựng.

Tuy nhiên, đoạn tuyến này đã chồng lấn với ranh giới quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản titan đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do đó, tỉnh phải tạm dừng và đang chờ ý kiến của Bộ TN&MT để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Đối với đoạn tuyến từ Km82 – Km107+200 và Km119+500 kết nối với tỉnh Bình Định chưa triển khai đầu tư xây dựng do chưa có nguồn vốn thực hiện.

Riêng đoạn tuyến Km107+200 - Km119+500 đi trùng tuyến QL1 do không thể đi dọc theo ven biển vì đi qua Khu di tích Quốc gia đặc biệt văn hóa Sa Huỳnh.

Để Quảng Ngãi triển khai dự án hiệu quả, sớm kết nối toàn tuyến, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ TN&MT có ý kiến thống nhất cho phép tỉnh triển khai đoạn tuyến Km76+230 - Km82+000 theo kiến nghị trước đó để phù hợp với quy hoạch khoáng sản tại Quyết định số 333 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với đoạn tuyến còn lại chưa đầu tư, kiến nghị Trung ương xem xét hỗ trợ nguồn kinh phí gần 2.500 tỷ đồng để tỉnh có kinh phí hoàn thành dự án trong giai đoạn trung hạn 2026 - 2030.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc Tết, tặng quà cán bộ, công nhân thi công

dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng biểu dương và đề nghị tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục tập trung nguồn lực để triển khai dự án sớm hoàn thành, mở ra không gian phát triển mới cho khu vực ven biển rất giàu tiềm năng của tỉnh.

Đoạn tuyến được đầu tư hoàn thiện và đoạn đang triển khai có ý nghĩa quan trọng, kết nối thông thương giữa các địa phương, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Về hướng tuyến dự án Thủ tướng đề nghị Quảng Ngãi xây dựng một số cầu trên tuyến, tính toán tính kết nối sao thuận lợi nhất.

Đoạn qua đầm An Khê hướng tuyến phải tránh Khu di tích quốc gia đặc biệt văn hóa Sa Huỳnh, Thủ tướng đề nghị Quảng Ngãi nghiên cứu xây dựng cầu để rút ngắn quảng đường di chuyển.

"Tinh thần là qua sông bắc cầu, qua ruộng đổ đất, qua núi khoét núi. Làm tuyến đường cho thẳng, đẹp, chất lượng để tạo động lực phát triển trong tương lai", Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị tỉnh phải nghiên cứu, đánh giá để đầu tư công trình một cách hợp lý nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt phải kết nối phát triển du lịch biển.

Về vướng mắc liên quan quy hoạch titan, Thủ tướng cho biết vướng mắc này đã được tháo gỡ theo Luật Địa chất và Khoáng sản cũng như các quy định hiện hành, chỉ đạo tỉnh lập hồ sơ để khẩn trương triển khai đoạn tuyến gặp vướng mắc.

Theo đó, căn cứ theo mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được phép triển khai thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng kỹ thuật vì lợi ích quốc gia, công cộng theo Điều 62 của Luật Đất đai trên khu vực có khoáng sản đã được quy hoạch.

T.H

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)