Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Sớm khôi phục ODA là giải pháp tích cực tăng cường quan hệ Việt Nam – Nhật Bản

Thứ ba, 10/02/2009 08:13 GMT+7
Chiều 9/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại sứ hữu nghị đặc biệt Nhật Bản - Việt Nam Sugi Ryotaro đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam
Chiều 9/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại sứ hữu nghị đặc biệt Nhật Bản - Việt Nam Sugi Ryotaro đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
 
Đại sứ Sugi Ryotaro vui mừng thông báo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng việc Nhật Bản sẽ sớm khôi phục lại vốn ODA dành cho Việt Nam. Theo Đại sứ Sugi Ryotaro, thời gian khôi phục vốn vay ODA nhanh hay chậm phụ thuộc vào việc hai bên giải quyết dứt điểm vụ việc tại Dự án Đông – Tây cũng như  hoàn tất lại các thủ tục cần thiết liên quan đến vốn vay. Theo Đại sứ, nhiều Nghị sĩ Nhật Bản bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác ODA với Việt Nam vì lợi ích thiết thực của hai nước. Đại sứ Sugi Ryotaro cho biết, ông sẽ đóng góp tích cực trong vấn đề này.
 
Đại sứ Sugi Ryotaro còn cho biết kết quả làm việc với một số Bộ, ngành của Việt Nam về những lĩnh vực hợp tác hai bên đã thỏa thuận như lao động, viện trợ xe chữa cháy cho Việt Nam…
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh chuyến thăm, cũng như tình cảm và trách nhiệm của Đại sứ hữu nghị đặc biệt Nhật Bản Sugi Ryotaro, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam suốt hơn 20 năm qua; đánh giá cao vai trò của Đại sứ trong việc tích cực thúc đẩy khôi phục lại vốn ODA của Nhật Bản cho Việt Nam. Thủ tướng cho biết, Nhật Bản là nhà tài trợ song phương ODA lớn nhất tại Việt Nam hiện nay và thời gian qua Việt Nam đã sử dụng rất hiệu quả nguồn vốn này để xây dựng, phát triển đất nước. Thủ tướng cho rằng, thời gian qua quan hệ hữu nghị hợp tác hai bên là hết sức tốt đẹp cả ở phương diện song phương và đa phương. Hai nước đã cùng nhau giải quyết nhiều vấn đề quan trọng. Nếu chỉ vì nghi vấn một cá nhân của Việt Nam trong vụ án  tham nhũng liên quan đến vốn ODA mà Nhật Bản đơn phương chấm dứt viện trợ ODA cho Việt Nam là đáng tiếc.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam đã tích cực điều tra, xử lý theo đúng pháp luật đối với những người liên quan trong vụ án và  chủ động phối hợp đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu chính đáng của phía Nhật Bản theo đúng pháp luật. Tuy nhiên, đến nay Nhật Bản vẫn chưa cung cấp cho phía Việt Nam những chứng cứ của vụ việc. Thủ tướng nêu rõ mong muốn của Việt Nam về việc khôi phục lại vốn ODA và cho rằng đó chính là biểu hiện cụ thể tình đoàn kết, thắt chặt quan hệ hợp tác toàn diện  giữa Việt Nam và Nhật Bản. Thủ tướng cho rằng khôi phục sớm vốn ODA trong thời điểm Hoàng Thái tử Nhật Bản thăm Việt Nam và chuyến thăm Nhật Bản của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh vào tháng 4 tới sẽ là giải pháp tích cực đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản lên một tầm cao mới, không chỉ đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân mỗi nước mà còn đóng góp tích cực vào hòa bình, hữu ngh, hợp tác ở khu vực và thế giới.
Cổng TTĐT Chính phủ
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)