Sự nghiệp chăm sóc sức khỏe là trách nhiệm của cộng đồng và mỗi người dân

Thứ năm, 26/02/2009 08:26 GMT+7
Nhân dịp kỷ niệm 54 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, chiều 25-2, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh gặp gỡ 455 cán bộ y tế cơ sở xuất sắc tiêu biểu ở miền núi, vùng sâu, vùng khó khăn trong cả nước.
Nhân dịp kỷ niệm 54 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, chiều 25-2, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh gặp gỡ 455 cán bộ y tế cơ sở xuất sắc tiêu biểu ở miền núi, vùng sâu, vùng khó khăn trong cả nước.
 
Cùng dự có các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Kso Phước, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội; Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội; Giàng Seo Phử, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Y tế và nhiều cán bộ lãnh đạo ngành y tế các địa phương. Sau khi nghe một số cán bộ y tế cơ sở ở các vùng miền báo cáo về công việc và nêu tâm tư, nguyện vọng, đồng chí Tổng Bí thư cảm ơn và bày tỏ sự vui mừng gặp mặt và các đại biểu y tế cơ sở đang ngày đêm vượt qua nhiều trở ngại, tận tình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là cho người nghèo ở vùng khó khăn.
 
Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đánh giá: Trong những năm qua, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân đã đạt nhiều thành tựu quan trọng; sức khỏe nhân dân được cải thiện rõ rệt, các chỉ số y tế cơ bản đều đạt và vượt so với các nước có cùng mức thu nhập và khá tốt so với các quốc gia có cùng trình độ phát triển kinh tế. Ðảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận công lao đóng góp của ngành y tế từ trung ương đến cơ sở, trong đó các đại biểu tiêu biểu có mặt hôm nay. Ðồng chí Tổng Bí thư khẳng định vị trí của tuyến y tế cơ sở: Càng ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn thì nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân càng cao, trong khi đó do sự khác biệt về điều kiện nhiều mặt nên sự tiếp cận dịch vụ y tế của nhân dân hạn chế. Mặt trái của cơ chế thị trường cũng tác động không nhỏ vào sự phân bố lực lượng cán bộ y tế, một nguyên nhân dẫn đến sự bất cập về nguồn cán bộ y tế ở vùng khó khăn. Nước ta có hơn 75% dân số sống ở địa bàn nông thôn, cơ sở y tế gần gũi, thân thiết với người dân nơi đây là trạm y tế xã. Củng cố hoạt động cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ tuyến y tế cơ sở là tăng điều kiện cho người dân tiếp cận với dịch vụ y tế và bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khỏe. Cùng với phát huy, nhân rộng những tấm gương tiêu biểu của cán bộ y tế cơ sở, ngành y tế cần tiếp tục cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng khó khăn. Ðó là: Thực hiện tốt đề án cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là miền núi, vùng sâu, vùng khó khăn; chuyển giao công nghệ và đào tạo cán bộ tại chỗ, nâng cao tay nghề cho cán bộ y tế tuyến dưới. Ðồng thời, đề xuất giải quyết những tồn tại, vướng mắc về cơ chế quản lý, về đầu tư xây dựng, bổ sung thiết bị nâng cấp trạm y tế xã và về chế độ, chính sách đối với cán bộ y tế công tác tại vùng khó khăn...
 
Nói về nhiệm vụ chung của ngành y tế, đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh: Sự nghiệp chăm sóc sức khỏe là trách nhiệm của cộng đồng, của mỗi người dân, là trách nhiệm của các cấp ủy đảng và chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội, trong đó ngành y tế đóng vai trò nòng cốt. Toàn ngành cũng như từng đơn vị cần tăng cường đoàn kết, phối hợp; phấn đấu xây dựng cơ quan, đơn vị phát triển toàn diện, tổ chức Ðảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao trình độ mọi mặt và chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là tuyến cơ sở; thường xuyên rèn luyện phẩm chất và y đức, thực hiện tốt Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", phấn đấu trở thành người thầy thuốc vừa hồng vừa chuyên... Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh mong rằng, các thầy thuốc và ngành y tế sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Ðảng, Nhà nước và nhân dân.
ND
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)