Quan hệ hợp tác Việt Nam- Qatar đi vào giai đoạn phát triển mới, bền vững và hiệu quả

Thứ hai, 09/03/2009 08:20 GMT+7
Tại cuộc hội đàm diễn ra chiều nay 8/3 , Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng nước chủ nhà Qatar đã trao đổi sâu rộng về phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương Việt Nam – Qatar.
Tại cuộc hội đàm diễn ra chiều nay 8/3 , Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng nước chủ nhà Qatar đã trao đổi sâu rộng về  phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương Việt Nam – Qatar.
 
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Qatar, vào lúc 17h30 (giờ Việt Nam)  tại Phủ Thủ tướng ở Thủ đô Doha, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Qatar Hamad Bin Jasim Bin Jaber al Thani.
 
Tham gia hội đàm về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, các Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân, Giàng Seo Phử,  Phạm Khôi Nguyên, Cao Đức Phát và đại diện một số Bộ, ngành, địa phương.  Về phía Qatar có Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính, Bộ trưởng Bộ Lao động, Quốc vụ khanh phụ trách năng lượng và công nghiệp, Bộ trưởng Bộ Kinh doanh và Thương mại, Bộ trưởng các vấn đề xã hội và nhà ở và nhiều quan chức cao cấp khác.
 
Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm đất nước Qatar tươi đẹp và giàu lòng mến khách, cũng như  sự tiếp đón trọng thị, thân tình mà Chính phủ và nhân dân Qatar đã dành cho đoàn, coi đây là mốc dấu quan trọng cho sự phát triển sâu rộng trong quan hệ hai nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo với Thủ tướng Hamad Bin Jasim Bin Jaber al Thani tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam và những biện pháp mà Chính phủ Việt Nam đang tiến hành nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu hiện nay.        
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những thành quả to lớn Qatar giành được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đưa Qatar trở thành một trong những trung tâm tài chính-thương mại lớn ở khu vực và thế giới. Nhân dịp này, Thủ tướng chân thành cảm ơn sự giúp đỡ chân tình, hiệu quả mà Chính phủ và nhân dân Qatar đã dành cho Việt Nam trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay và nhấn mạnh, Việt Nam coi phát triển quan hệ hợp tác với Qatar như là một đối tác quan trọng tại Vùng Vịnh. Thủ tướng khẳng định, từ sau các chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Qatar (1/2007 và 4/2008), quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế, đang chứng kiến những bước tiến cụ thể, tích cực nhằm biến những tiềm năng hợp tác sẵn có của hai nước thành hiện thực vì lợi ích chung của nhân dân hai nước.
 
Thủ tướng Hamad Bin Jasim Bin Jaber al Thani  bày tỏ vui mừng  gặp lại Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và được tiếp đón đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam thăm chính thức Qatar. Thủ tướng Hamad Bin Jasim Bin Jaber al Thani  bày tỏ khâm phục cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam, hoan nghênh những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới và đặc biệt đánh giá cao thành công của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong ứng phó hiệu quả với những thách thức của  tình hình kinh tế  thế giới hiện nay.
 
Thủ tướng Hamad Bin Jasim Bin Jaber al Thani  nhấn mạnh tầm quan trọng chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đưa quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước vào giai đoạn phát triển mới, bền vững và hiệu quả, khẳng định quyết tâm của Qatar thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực đầu tư, tài chính, năng lượng, nông nghiệp, lao động và thương mại. Thủ tướng Qatar cam kết  công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường đầy đủ và sớm mở cơ quan đại diện ngoại giao tại Hà Nội.  
 
Tại hội đàm, hai Thủ tướng đã trao đổi sâu rộng về  phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương Việt Nam – Qatar. Hai bên đã nhất trí thiết lập quan hệ đối tác về năng lượng và lương thực, mở rộng hợp tác đầu tư-tài chính với việc triển khai hoạt động của Quỹ Đầu tư chung trị giá 1 tỷ USD, tăng cường hợp tác lao động và trao đổi thương mại... Trên tinh thần đó, hai Thủ tướng đánh giá cao việc ký kết một loạt các hiệp định và thỏa thuận hợp tác nhân chuyến thăm này, nhằm tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho hợp tác lâu dài và hiệu quả giữa hai nước.
 
Hai vị lãnh đạo Chính phủ cũng cam kết thúc đẩy Bộ Ngoại giao của hai bên sớm đàm phán ký kết Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ. Hai Thủ tướng cũng nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư và trao đổi thương mại tại thị trường của nhau.         
 
Sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết các Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần, Khuyến khích và bảo hộ đầu tư, Hiệp định về hợp tác vận chuyển hàng không; Thỏa thuận hợp tác nông nghiệp và Thỏa thuận xúc tiến đầu tư giữa hai nước.
 
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng mời Thủ tướng Hamad Bin Jasim Bin Jaber al Thani thăm chính thức Việt Nam. Thủ tướng Hamad Bin Jasim Bin Jaber al Thani   đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời. 
 
Ngay sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hamad Bin Jasim Bin Jaber al Thani đã gặp gỡ giới báo chí, thông báo về triển vọng những hiệp định, thỏa thuận hợp tác  vừa được hai bên ký kết .
Chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)