Phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam-Kuwait tương xứng với tiềm năng

Thứ năm, 12/03/2009 08:29 GMT+7
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, chiều 11/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc hội kiến với Quốc vương Kuwait Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Chủ tịch Quốc hội Jassem Al Kharafi.
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, chiều 11/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc hội kiến với Quốc vương Kuwait Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Chủ tịch Quốc hội Jassem Al Kharafi.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo với Quốc vương Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah kết quả hội đàm tốt đẹp giữa Thủ tướng hai nước, qua đó khẳng định cam kết hai bên tăng cường hợp tác lâu dài trong các lĩnh vực đầu tư, năng lượng, thương mại, nông nghiệp, lao động… Thủ tướng cho biết, trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác,
 
hữu nghị với các nước Vùng Vịnh, trong đó Kuwait là đối tác quan trọng.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Quốc vương Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah hài lòng nhận thấy trong thời gian qua quan hệ hợp tác giữa hai nước đã có những bước phát triển đáng khích lệ, nhất là trên các lĩnh vực đầu tư và thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu liên tục tăng trưởng khá qua từng năm (năm 2008 đạt 150 triệu USD, gấp 3 lần so với năm 2007). Kuwait cũng đang xúc tiến nhiều dự án hợp tác với Việt Nam, trong đó có dự án lọc hoá dầu Nghi Sơn…
 
Thủ tướng đề nghị Quốc vương và Hoàng gia tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ để các dự án hợp tác giữa hai nước triển khai mang lại hiệu quả thiết thực như: Việc thiết lập quan hệ đối tác nhằm bảo đảm an ninh năng lượng và lương thực lâu dài cho cả hai nước; khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia vào các dự án lọc hoá dầu tại Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam tham gia đầu tư vào các dự án thăm dò, khai thác dầu khí tại Kuwait và Vùng Vịnh; cùng hợp tác đầu tư phát triển các dự án nông nghiệp tại Việt Nam hoặc một nước thứ ba.
 
Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Kuwait tham gia vào các dự án lớn tại Việt Nam.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chuyển lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mời Quốc vương Kuwait thăm chính thức Việt Nam.
 
Quốc vương Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah vui vẻ nhận lời và bày tỏ vui mừng, chuyến thăm chính thức Kuwait của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là dấu mốc quan trọng, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới.
 
Quốc vương mong muốn hai bên cần thảo luận, mở rộng các lĩnh vực hợp tác và khẳng định, Kuwait cam kết thực hiện các lĩnh vực hợp tác đã ký kết với Việt Nam, đồng thời sẽ xem xét  thúc đẩy thực hiện các dự án mới đầu tư vào các lĩnh vực như hạ tầng, bất động sản… tại Việt Nam. 
 
Quốc vương cho biết, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hàng hoá và lao động có tay nghề cao của Việt Nam có vị trí vững chắc tại thị trường Kuwait, Vùng Vịnh và sẵn sàng tiếp nhận du học sinh Việt Nam để tạo cơ hội việc làm mang tính bền vững, đáp ứng mong muốn và lợi ích thiết thực của hai nhà nước, hai dân tộc.
 
Cùng ngày, trong cuộc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Kuwait Jassem Al Kharafi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, Quốc hội Kuwait, cũng như cá nhân Ngài Chủ tịch sẽ tiếp tục quan tâm đóng góp tích cực thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước phát triển tương xứng với tiềm năng của mỗi bên.
 
Chủ tịch Quốc hội Jassem Al Kharafi khẳng định, hợp tác giữa Quốc hội hai nước Việt Nam-Kuwait đang ngày càng chặt chẽ, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, hỗ trợ tích cực cho quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước.
Chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)