Long An cần tạo mọi điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh

Thứ ba, 17/03/2009 08:34 GMT+7
Bắt đầu chuyến thăm, làm việc với một số tỉnh miền Tây Nam Bộ, ngày 16/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm, kiểm tra việc thi công tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, một số cơ sở kinh tế trong tỉnh. Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Long An.
 Bắt đầu chuyến thăm, làm việc với một số tỉnh miền Tây Nam Bộ, ngày 16/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm, kiểm tra việc thi công tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, một số cơ sở kinh tế trong tỉnh. Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Long An.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Long An, trong khó khăn chung đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, nghiêm túc thực thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
 
 Tỉnh đạt mức tăng trưởng GDP cao (14,5%) trong năm 2008 và quí I/2009 (ước tăng 7%), sản xuất nông nghiệp tăng 5,7%, sản lượng lúa đạt 2,1 triệu tấn, vượt 14,2% kế hoạch, môi trường đầu tư được cải thiện, thu hút vốn đầu tư cả trong và ngoài nước vẫn duy trì ở mức khá cao, đời sống nhân dân được từng bước được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,2%; 85% nông dân được sử dụng nước sạch, hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, 88% học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học…cơ cấu kinh tế đã thay đổi, công nghiệp dịch vụ phát triển khá tốt.
 
Tỉnh đã nghiêm túc triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tích cực tiêu thụ lúa cho nông dân. Hai tháng đầu năm, Công ty lương thực của tỉnh đã thu mua được trên 32,7 nghìn tấn lương thực qui gạo, bằng 228% so với cùng kỳ năm trước. Toàn tỉnh đã và đang xây dựng 165 cụm, tuyến dân cư vượt lũ cho gần 33 nghìn hộ dân của 9 huyện vùng lũ.
 
Tỉnh cũng tích cực triển khai các giải pháp kiềm chế suy giảm kinh tế của Chính phủ, tăng khả năng tiếp cận tín dụng của các hộ gia đình, doanh nghiệp, 120 doanh nghiệp được hỗ trợ lãi suất 4% với tổng số vốn vay là 123 tỷ đồng.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ một số khó khăn của tỉnh như: Nguồn vốn đầu tư ít, tiến độ hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật thiết yếu các cụm dân cư vượt lũ còn chậm, thiếu đồng bộ, chưa thu hút dân vào ở, khả năng kho bãi để dự trữ thóc gạo hạn chế, xuất khẩu suy giảm do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính – kinh tế thế giới ngày càng lan rộng. 18 xã chưa có đường ô tô, gần 30% số xã chưa có điện.
 
Đẩy mạnh nông nghiệp, phát triển công nghiệp bền vững
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn, Đảng bộ, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc Long An chung sức, đồng lòng, vượt qua những khó khăn trước mắt, hoàn thành tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2009. Chủ động thực hiện các Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ về chống suy giảm kinh tế, duy trì đà tăng trưởng, nâng cao hơn nữa đời sống nhân dân, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cụm tuyến dân cư vượt lũ. Các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị cần tạo mọi điều kiện để phát triển sản xuất kinh doanh, bảo đảm vụ hè thu giành thắng lợi. “Phải đầu tư xây dựng hệ thống kho chứa thóc gạo, để thu mua hết lương thực cho nông dân, đảm bảo nông dân có lãi khi đầu tư sản xuất thóc gạo”, Thủ tướng lưu ý phải phát huy mạnh mẽ vai trò chủ đạo của các công ty lương thực.
 
Long An tập trung quy hoạch phát triển công nghiệp bền vững, gắn với bảo vệ môi trường, tiết kiệm đất đai, nhất là công nghiệp dịch vụ, hiện đại, suất đầu tư đạt hiệu quả cao. Thủ tướng lưu ý tỉnh phối hợp với Bộ Công Thương xử lý dứt điểm việc xây dựng Nhà máy giấy Long An.
 
Tỉnh chỉ đạo quyết liệt giải ngân nhanh các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương, địa phương, trái phiếu Chính phủ, vốn ODA; ứng trước vốn để xây dựng cụm tuyến dân cư vượt lũ giai đoạn 2, đẩy mạnh giải quyết các vướng mắc thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Sâu sát và kiểm tra việc hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp đúng đối tượng, nếu doanh nghiệp triển khai không đúng các chỉ đạo của Chính phủ về kích cầu đầu tư, tiêu dùng thì thu hồi.
 
Bên cạnh việc phát triển kinh tế, Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh làm tốt công tác an sinh xã hội, y tế, giáo dục, hỗ trợ đồng bào nghèo, vùng sâu, vùng xa, chú ý đảm bảo an toàn giao thông. Thủ tướng cũng xem xét xử lý một số đề nghị cụ thể của tỉnh về nguồn vốn đầu tư một số công trình kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội của tỉnh như thủy lợi, giao thông, phát triển đô thị, về địa giới hành chính…
 
Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn công tác Chính phủ tới thăm, kiểm tra công trường xây dựng tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương. Thủ tướng đồng ý cho ứng trước vốn để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng tuyến đường giao thông cao tốc quan trọng này. Thủ tướng cũng dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ tới thăm, thị sát nhà máy sản xuất phân bón 5 sao, trạm thu mua lúa gạo hàng hóa tại Tuyên Nhơn (Thạnh Hóa), thăm cụm dân cư vượt lũ Bình Phong Thạnh (Mộc Hóa).
 
Long An là tỉnh chuyển tiếp giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, thuộc Vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam, là cửa ngõ nối liền Đông Nam Bộ với ĐBSCL, diện tích hơn 4,4 nghìn km2, 1,4 triệu dân. Long An không chỉ là một tỉnh nông nghiệp nổi tiếng của ĐBSCL, nơi đây còn có nhiều tuyến đường bộ, đường thủy, thuận lợi cho việc phát triển dịch vụ kho vận, hậu cần phục vụ cho ĐBSCL và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chủ tịch UBND tỉnh Dương Quốc Xuân cho biết: Năm 2008, GDP tăng 14,5%, bình quân thu nhập đầu người đạt 17,38 triệu đồng/năm. GDP quí I/2009 ước tăng 7%.
Chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)