Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Vietnam Airlines phải đứng vững để phát triển, kiên định mục tiêu lâu dài

Thứ năm, 26/03/2009 08:39 GMT+7
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, vận tải hàng không thua lỗ, cắt giảm đường bay..., Vietnam Airlines - với tư cách hãng hàng không quốc gia Việt Nam – phải nỗ lực, nhất quán phương châm “Đứng vững để phát triển, kiên định mục tiêu lâu dài” để sớm trở thành hãng hàng không có tầm cỡ trong khu vực.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, vận tải hàng không thua lỗ, cắt giảm đường bay..., Vietnam Airlines - với tư cách hãng hàng không quốc gia Việt Nam – phải nỗ lực, nhất quán phương châm “Đứng vững để phát triển, kiên định mục tiêu lâu dài” để sớm trở thành hãng hàng không có tầm cỡ trong khu vực.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quán triệt trong buổi làm việc của Thường trực Chính phủ về tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như kế hoạch phát triển dài hạn của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ.
 
Chủ trì cuộc họp, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Hoàng Trung Hải biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của Vietnam Airlines trong những năm vừa qua, đặc biệt là 2008 trong bối cảnh có nhiều biến động, khó khăn rất lớn nhưng Tổng Công ty vẫn nghiêm túc bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ: phát triển vận tải hàng không tăng trưởng cả về lượng hành khách và hàng hóa, kinh doanh có lãi, góp phần phát triển KTXH cả nước, đảm bảo an ninh, an toàn các chuyến bay.
 
“Đặc biệt, Vietnam Airlines là một trong số ít tập đoàn, Tổng Công ty có định hướng, kế hoạch vươn tới vị thế cụ thể, cạnh tranh trong khu vực. Để làm được điều này, Vietnam Airlines cần xây dựng chiến lược, chương trình với tiêu chí rõ ràng để biến định hướng đó trở thành hiện thực”, Thủ tướng ghi nhận.
 
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần phải nhanh chóng khắc phục của hàng không Việt Nam, đó là cơ sở hạ tầng hàng không còn thiếu và chưa đồng bộ, một số sân bay đã quá tải, chất lượng dịch vụ thấp, nội bộ vẫn còn một số vụ việc tiêu cực, gây dư luận không tốt ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh của Tổng Công ty.
 
Về nhiệm vụ năm 2009 của Tổng Công ty, Thủ tướng cho rằng bên cạnh những khó khăn, thách thức chung thì hàng không Việt Nam cũng đang có những cơ hội “cất cánh” đáng chú ý: việc được Chính phủ tạo điều kiện, hệ thống hạ tầng, nhân lực đã đi vào nền nếp, và đặc biệt là tình hình tài chính lành mạnh, đảm bảo phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH.
 
Vì vậy, Vietnam Airlines cần nỗ lực duy trì đà tăng trưởng ổn định, không cắt, giảm đường bay, cắt giảm lao động, tập trung tiết kiệm chi phí, kiểm soát quản lý chi tiêu, đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Đồng thời tiếp tục kế hoạch đầu tư, đào tạo nhân lực, đoàn kết nội bộ, kiên quyết khắc phục bằng được những yếu kém trong thời gian qua.
 
Đặc biệt, về kế hoạch phát triển dài hạn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Để Vietnam Airlines thực sự là hãng hàng không của đất nước, lực lượng chủ đạo vận tải hàng không và trở thành hãng hàng không có tầm cỡ trong khu vực, Chính phủ sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành hữu quan rà soát các chính sách, tạo cơ chế để Vietnam Airlines đạt được các mục tiêu, chiến lược phát triển đã được phê duyệt.
 
Thủ tướng cho phép triển khai chủ trương xây dựng ngành công nghiệp hàng không với các dự án khai thác hạ tầng, dự án sản xuất phụ tùng máy bay; đẩy nhanh chủ trương đầu tư bổ sung, đổi mới đội tàu bay, tham gia Liên minh hàng không toàn cầu Sky Team.
 
Báo cáo trước Thường trực Chính phủ, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh cho biết, trong năm tài chính 2008, Vietnam Airlines là một trong số ít các hãng hàng không kinh doanh có lãi, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không, thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch, sản xuất kinh doanh. Vận chuyển đạt trên 8,8 triệu lượt khách, tăng 10,3%, hơn 125 ngàn tấn hàng hóa,  tăng 9% so với năm 2007, hệ số ghế sử dụng 76,3%, tăng 0,7 điểm so với năm trước.
 
Cũng trong năm 2008, Vietnam Airlines đã đẩy mạnh đầu tư phát triển, đổi mới công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh với tổng vốn hơn 3.674,6 tỷ đồng, trong đó chủ yếu đầu tư máy bay. Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng với việc xây dựng Hệ thống quản lý an toàn SMS, Hệ thống phân tích dữ liệu bay (AGS-LOMS), trình duyệt việc tham gia Liên minh toàn cầu Sky Team.
 
Năm 2009, Vietnam Airlines sẽ quán triệt mục tiêu “Đứng vững để phát triển”, lựa chọn phương án duy trì quy mô sản xuất kinh doanh, không cắt giảm lao động, không thu hẹp mạng đường bay, đặc biệt là đường bay nội địa nhằm thực hiện chủ trương kích cầu đầu tư và tiêu dùng nội địa, kiên định mục tiêu phát triển dài hạn.
 Chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)