Nhật Bản nối lại ODA dành cho Việt Nam

Thứ tư, 01/04/2009 08:13 GMT+7
Số tiền 900 triệu USD cho tài khóa 2008 được ký ngày hôm nay đã nâng tổng số tiền cam kết của các nhà tài trợ cho Việt Nam năm 2008 lên con số 6 tỷ USD (so với 5 tỷ USD của năm 2007).
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Sakaba Mitsuo đã ký Công hàm trao đổi về việc Chính phủ Nhật Bản cung cấp cho Chính phủ Việt Nam 83,201 tỷ Yên (tương đương 900 triệu USD) tín dụng ưu đãi thuộc tài khóa 2008, để hỗ trợ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và hội nhập kinh tế quốc tế.
 
Việc Chính phủ Nhật Bản nối lại ODA cho Việt Nam sau một thời gian tạm ngưng cung cấp ODA chứng tỏ sự đánh giá cao của Nhật Bản đối với quan hệ song phương, cũng như ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường pháp lý, gia tăng các biện pháp cụ thể để quản lý và sử dụng hiệu quả các dự án ODA, bao gồm cả công tác phòng chống tham nhũng.
 
Khoản tài trợ này sẽ dùng để Chính phủ Việt Nam triển khai 4 dự án: Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, tuyến số 2, giai đoạn 1) trị giá 14,688 tỷ Yên; Dự án cải thiện môi trường TP Hải Phòng, trị giá 21,306 tỷ Yên; Dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn, trị giá 29,289 tỷ Yên; Dự án tín dụng ngành giao thông vẫn tải để nâng cấp mạng lưới đường bộ giai đoạn 2, trị giá 17,918 tỷ Yên.
 
Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn có các biện pháp bảo đảm sử dụng ODA minh bạch và hiệu quả. Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế nêu gương trong việc sử dụng minh bạch và hiệu quả các nguồn tài trợ ODA và vụ PCI chỉ là một vết nhỏ đã được Nhật Bản và Việt Nam phối hợp rất chặt chẽ để xử lý. Hai bên cũng đã thống nhất thành lập một Ủy ban giám sát đấu thầu và cam kết phối hợp chống tham nhũng trong các dự án sử dụng vốn ODA.
 
Công hàm trao đổi được ký kết hôm nay quy định các điều kiện khung cho việc cung cấp và sử dụng khoản tín dụng trên. Trên cơ sở các điều kiện khung này, cũng trong ngày hôm nay, tại Tokyo, Thứ trưởng Tài chính Việt Nam và Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng ký bốn hiệp định tín dụng cụ thể cho bốn dự án nói trên.
 
Kể từ khi nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam vào năm 1992, đến nay Nhật Bản luôn là nhà tài trợ lớn nhất cho Chính phủ Việt Nam. Với khoản cam kết hôm nay, cam kết ODA  (bao gồm viện trợ không hoàn lại và tín dụng ưu đãi) dành cho Việt Nam đạt 1.477 tỷ Yên. Theo JICA, Việt Nam là một trong 3 điểm rót vốn quan trọng nhất của Nhật Bản, sau Ấn Độ và Indonesia (TT)
VOVNEWS
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)