Đồng loạt điều tra dân số và nhà ở trên toàn quốc

Thứ năm, 02/04/2009 08:08 GMT+7
Ngày 1/4, các địa phương trong cả nước đã đồng loạt triển khai Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 với mục tiêu đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng điều tra.
Ngày 1/4, các địa phương trong cả nước đã đồng loạt triển khai Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 với mục tiêu đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng điều tra.
 
Từ 7 giờ sáng, hơn 13.000 điều tra viên và các cán bộ giám sát của thành phố Hà Nội đã có mặt tại UBND 29 quận, huyện sẵn sàng bước vào cuộc Tổng điều tra qui mô lớn nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.
 
Cũng trong sáng 1/4, đoàn quan sát viên của Liên Hợp Quốc đã chia 2 nhóm trực tiếp đến các xã, phường của huyện Gia Lâm và quận Thanh Xuân. Tiến sĩ Suzette Mitchell, Giám đốc Văn phòng Quốc gia Quỹ Phát triển phụ nữ Liên Hợp Quốc (UNIFEM) khẳng định, các điều tra viên của Việt Nam đã hoàn thành tốt cuộc phỏng vấn với chủ hộ theo đúng các quy trình, điền đầy đủ các thông tin cần thiết; đồng thời tạo được quan hệ cởi mở với chủ hộ để khai thác thông tin tốt nhất.
 
Được biết, Ban Chỉ đạo thành phố và các đoàn giám sát sẽ tiếp tục đi kiểm tra 19/29 quận, huyện của thành phố trong 3 ngày liên tục để đảm bảo kết quả TĐT đạt chất lượng tốt nhất.
 
 Thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở, TP. Hồ Chí Minh huy động hơn 18.000 điều tra viên. Theo dõi quá trình triển khai thực hiện kê khai dân số và nhà ở một số nơi ở quận 3 và huyện Bình Chánh, ông Nguyễn Đức Hòa, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thống kê, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở đánh giá việc chuẩn bị của TPHCM khá kỹ lưỡng. Lãnh đạo thành phố quan tâm sâu sát, các ngành có sự phối hợp tốt, lực lượng điều tra viên có trình độ, có tinh thần trách nhiệm cao.
 
Tại Bắc Ninh, các điều tra viên tiến hành điều tra ở 1.782 địa bàn, đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Ông Nguyễn Văn Vinh, điều tra viên, địa bàn số 15, ở thôn Quảng Lạp, xã Quảng Phú, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh cho biết, sau 2 giờ đã hoàn thành xong toàn bộ mẫu biểu của 5 hộ đầu tiên theo đúng quy định. Các hộ đều có mặt ở nhà và tích cực ủng hộ điều tra viên về thông tin cần thiết. Dự kiến Bắc Ninh sẽ hoàn thành sớm trước ít nhất 5 ngày theo quy định.
 
Tại TP Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở thành phố Đà Nẵng chọn 4 địa phương thực hiện điểm là phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu; phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà; phường Hoà Thuận Tây, quận Hải Châu và xã Hoà Phong, huyện Hoà Vang. Đây là những địa bàn đông dân cư, dân số thường xuyên biến động, số lao động nhập cư lớn.
 
Thực hiện tổng điều tra dân số và nhà ở, các điều tra viên trong toàn tỉnh Sóc Trăng tập trung điều tra người lang thang, cơ nhỡ, không nơi nương tựa tại thành phố Sóc Trăng và các thị trấn trong tỉnh. Đây là những người thường xuyên di chuyển địa bàn, nếu không điều tra đồng loạt rất dễ bị bỏ sót hoặc điều tra trùng lặp. Đối với các xã vùng sâu, vùng xa thì chia làm nhiều địa bàn, trung bình mỗi địa bàn có 1 điều tra viên, mỗi điều tra viên chỉ điều tra 3 hộ dân. Sau đó, các điều tra viên sẽ họp rút kinh nghiệm để phát hiện sớm những sai sót nhằm chấn chỉnh.
 
Tại tỉnh Quảng Nam, do có mưa lớn nên việc triển khai Tổng điều tra dân số và nhà ở phải chậm lại hơn 1 giờ. Hơn 4.500 cán bộ, điều tra viên có mặt tại 3.220 địa bàn dân cư, mỗi địa bàn điều tra 5 hộ. Tại mỗi hộ dân, điều tra viên ghi chép đẩy đủ 57 đề mục câu hỏi theo qui định và hướng dẫn, giải thích cho chủ hộ những câu hỏi khó và những vướng mắc.
 
Hơn 3.000 địa bàn điều tra của 7 huyện, thị ở tỉnh Bình Dương đồng loạt tổng điều tra dân số và nhà ở. 4.000 điều tra viên tỏa về các địa bàn với khoảng 470.000 hộ dân. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về ý nghĩa mục đích của cuộc điều tra dân số và nhà ở đến tận khu phố, xóm ấp, nên sáng nay, người dân ở Bình Dương tích cực hỗ trợ các điều tra viên trong việc kê khai các biểu mẫu nên công tác điều tra diễn ra thuận lợi.
Chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)