Tạo bước đột phá cho các sản phẩm lợi thế

Thứ tư, 08/04/2009 08:02 GMT+7
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Hội đồng Chính sách khoa học và công nghệ quốc gia cần chủ động đề xuất những cơ chế, chính sách trên từng lĩnh vực nhằm tạo bước đột phá cho các sản phẩm lợi thế của quốc gia, nhất là trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ từ đó đề xuất các chính sách phù hợp với điều kiện thực tiễn của đất nước.
Tại Phiên họp thứ nhất Hội đồng Chính sách khoa học và công nghệ quốc gia nhiệm kỳ 2009 - 2013, tổ chức ngày 7/4, Thủ tướng cũng gợi ý Hội đồng nghiên cứu đề xuất độc lập các chính sách nhằm thúc đẩy khoa học công nghệ phát triển về đãi ngộ và sử dụng cán bộ trẻ, kinh phí đầu tư cho các đề tài nghiên cứu ứng dụng vào sản xuất, huy động các nguồn lực.
 
Đối với chính sách phát triển những sản phẩm trọng điểm, nhất là những sản phẩm có lợi thế xây dựng các danh mục cụ thể như phát triển công nghệ sinh học, tại sao giống cây trồng và vật nuôi chưa có sức cạnh tranh cao; hao hụt sau thu hoạch trong sản xuất nông nghiệp quá lớn, cần cơ chế gì để giải quyết tình trạng này, Thủ tướng cũng đặt câu hỏi để các thành viên Hội đồng nghiên cứu đề xuất.
 
Đánh giá cao các thành viên của Hội đồng trong nhiệm kỳ vừa qua, Thủ tướng cho rằng, trong những năm qua, khoa học và công nghệ đã đóng góp quan trọng vào những thành tựu phát triển của đất nước trên tất cả các lĩnh vực. Chỉ tính trong 5 năm qua, các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa vào sản xuất thành công hơn 140
 
giống lúa, cao su, càphê, ngô, điều, cá tra, có năng suất và hiệu quả cao. Đây là công sức rất lớn của nông dân nhưng vai trò của các nhà khoa học đã đóng vai trò quan trọng về hiệu quả sản xuất. Trên lĩnh vực công nghiệp đã áp dụng nhiều thành công trong lĩnh vực đóng tàu, công nghệ thông tin.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng dẫn chứng trong lĩnh vực nông nghiệp không có khoa học công nghệ làm sao Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gao đứng thứ 2 trên thế giới. Đặc biệt là trong những năm qua việc ban hành các Luật về khoa học công nghệ đã tạo ra hành lang pháp lý, cơ chế vận hành thúc đẩy khoa học và công nghệ phát triển, trong đó có sự đóng góp của Hội đồng Chính sách khoa học và công nghệ quốc gia.
 
Người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, Đảng và Nhà nước luôn coi khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bởi muốn phát triển đất nước trên tất cả các lĩnh vực, phải đi lên bằng khoa học công nghệ, do vậy, trong các Nghị quyết của Đảng đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề này.
 
Tuy nhiên, việc phát triển khoa học công nghệ vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và chưa trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; chất lượng khoa học công nghệ còn thấp, thiếu cán bộ khoa học đầu đàn và đủ sức nghiên cứu những công trình tầm cỡ; chính sách đãi ngộ chưa đáp ứng và kinh phí đầu tư còn dàn trải.
 
Hội đồng Chính sách khoa học và công nghệ quốc gia là cơ quan tư vấn của Thủ tướng Chính phủ đối với những vấn đề quan trọng về phát triển khoa học và công nghệ. Hội đồng gồm 31 thành viên do Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Đỗ Trung Tá làm Chủ tịch./.
TTXVN
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)