NATS, cơ quan cung cấp dịch vụ không lưu của Vương quốc Anh , đã ủy nhiệm một hệ thống an toàn mới tại sân bay Glasgow ở Scotland Hệ thống được sử dụng để kiểm tra độ cao địa hình không an toàn trong khu vực xung quanh sân bay.
Hệ thống được phát triển cùng với sự hợp tác của cơ quan Hàng không dân dụng Anh (CAA), sẽ xác định và cung cấp các cảnh báo độ cao khu vực đồi núi quanh sân bay, đảm bảo duy trì một độ cao an toàn tối thiểu từ máy bay đến mặt đất.
Hệ thống mới đã chính thức sử dụng sau sáu tháng thử nghiệm thành công tại sân bay.
Bằng việc sử dụng dữ liệu vệ tinh của NASA, hệ thống mới sẽ cung cấp một bản đồ ba chiều địa hình xung quanh sân bay Glasgow để kiểm tra độ cao không an toàn.
Theo NATS, hệ thống sẽ cho phép các kiểm soát không lưu (ATC) cung cấp đường bay với độ chính xác cao hơn.
Kỹ sư hệ thống cao cấp của NATS Andrew Wood cho biết hệ thống này được sử dụng lập bản đồ địa hình 3D trực tiếp trong môi trường đang hoạt động.
"Hệ thống giúp nâng cao độ an toàn cho máy bay và hành khách, đồng thời giúp các kiểm soát viên không lưu cảm thấy tự tin hơn", Wood nói.
Trong giai đoạn phát triển của hệ thống, cả hai bên chuyển đổi các dữ liệu thu được từ NASA vào bản đồ phác thảo của các hệ thống tại sân bay Glasgow, với khoảng 24.000 đường viền nối các điểm xác định các vị trí và đôc ao so với mực nước biển khác nhau. Sau đó hệ thống được thử nghiệm rộng rãi trước khi sử dụng chính thức.
"Hệ thống này đã được kiểm tra kỹ để kích hoạt khi máy bay khi đang hạ thấp với tốc độ nguy hiểm hoặc quá gần mặt đất", ông Wood nói thêm.
NATS cũng có kế hoạch để lắp đặt các hệ thống mới tại các sân bay khác của Anh.
Theo Airtech