Tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, nhất là từ đường ĐT 601 về cảng Tiên Sa thời gian qua diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Tuy nhiên, việc xử lý các loại phương tiện này của cơ quan chức năng vẫn chưa rốt ráo, nên hiệu quả đem lại không cao.
Tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, nhất là từ đường ĐT 601 về cảng Tiên Sa thời gian qua diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Tuy nhiên, việc xử lý các loại phương tiện này của cơ quan chức năng vẫn chưa rốt ráo, nên hiệu quả đem lại không cao.
Tình trạng xe chở gỗ keo lá tràm quá khổ, quá tải lưu thông theo hướng từ đường ĐT601 về cảng Tiên Sa diễn ra từ lâu, gây nhiều bức xúc, lo lắng cho nhân dân ở hai quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà cũng như những người tham gia giao thông trên các tuyến đường trọng điểm.
Không chỉ chạy theo hướng đường Lê Văn Hiến qua Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền đến cảng Tiên Sa, nhiều xe còn rẽ qua hướng đường Trường Sa - Hoàng Sa rồi đến Cảng. Qua quan sát tại đường Ngũ Hành Sơn trong khoảng 1 giờ đồng hồ, chúng tôi phát hiện có hơn 30 lượt xe BKS 92 chở đầy gỗ keo lá tràm ùn ùn chạy ra hướng cảng Tiên Sa. Bên cạnh đó, cũng có khá nhiều xe chạy từ hướng cầu Cẩm Lệ về đường Cách mạng Tháng Tám, qua đường 2 tháng 9 để rẽ qua cầu Tiên Sơn rồi về cảng Tiên Sa.
Trước những diễn biến phức tạp trên, giữa tháng 6/2012, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng có Công văn chỉ đạo lực lượng CSGT Công an thành phố tăng cường phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng xe chở quá khổ, quá tải hiện nay.
Thượng tá Lê Ngọc, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, sau khi có Công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo Phòng CSGT đã chỉ đạo các đội, trạm tổ chức xử lý kiên quyết tình trạng vi phạm. Theo đó, nếu vi phạm lần đầu có thể nhắc nhở phải hạ tải, vi phạm lần thứ hai sẽ xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Đến nay, các đội, trạm của Phòng đã xử lý trên 20 trường hợp, chủ yếu là xe chở quá tải, xếp hàng lệch xe và nhắc nhở nhiều trường hợp khác. Tuy nhiên, hiện nay các xe bắt đầu chuyển qua hoạt động mạnh về ban đêm, nhất là sau giờ hành chính. “Chúng tôi sẽ chỉ đạo Đội tuần tra - dẫn đoàn tổ chức xử lý theo chuyên đề. Trong đó, tập trung “đánh” trúng thời điểm, nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông”, Thượng tá Lê Ngọc khẳng định.
Theo thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng, 6 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn có các tuyến đường Ngô Quyền, Hoàng Sa, Trường Sa, Yết Kiêu, Ngũ Hành Sơn, Trần Đại Nghĩa, đã xảy ra khoảng 20 vụ TNGT, làm chết gần 10 người, bị thương hơn 20 người, trong đó có những vụ do xe chở quá khổ, quá tải gây ra. Vì vậy, để thiết lập lại trật tự kỷ cương giao thông trên các tuyến đường trọng điểm này, lực lượng CSGT từ thành phố đến các quận phải vào cuộc một cách cương quyết, thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố để phòng ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông chết người có thể xảy ra trong thời gian đến.
Longlv - Theo báo Đà Nẵng