Ngày 1/1/2009 là hạn chót tạm hoãn cấm xe 3, 4 bánh tự chế lưu thông. Tuy nhiên, trên nhiều con đường trung tâm thành phố, xe ba gác, xích lô vẫn “vô tư” chạy.
Ngày đầu năm Tết dương lịch, tại khu vực chợ Bến Thành, hàng chục xích lô đang xếp hàng chờ đến lượt đón khách.
|
Xe đẩy tự chế tại trung tâm thành phố. (Ảnh: Trần Duy) |
Đang mùa ăn nên làm ra, nên dù trời đổ cơn mưa trái mùa, anh Nguyễn Tị vẫn cố bám trụ mong kiếm được khách du lịch sộp. “Năm hết Tết đến phải cố kiếm chút tiền trang trải nhà cửa. Cũng có nghe nói hôm nay, cánh đạp xe xích lô như tụi tui sẽ không được phép chạy nữa nhưng vì kế mưu sinh mà. Nghỉ đạp, cả nhà chết đói mất” - anh Tị nói.
Chị Nguyễn Thị Như Hoa, chủ của chiếc xe đẩy bán bò bía, gỏi khô bò tại cửa phía Tây chợ Bến Thành cũng cho biết tương tự.
Chị Hoa vẫn còn lo ngay ngáy nguy cơ bị nhân viên trật tự đô thị “hốt” xe như cách đây 2 tháng. Chị chép miệng, giọng tiếc rẻ: “Tổng số tiền đầu tư xe cũng bộn, 5 triệu đồng chứ ít ỏi gì. Nhưng tui làm nghề này hơn chục năm nay rồi. Khuyên làm nghề khác, tui biết làm gì bây giờ”!
9 lần trình đề án nhưng chưa được quyết
Cuối tháng 10/2008, UBND TP.HCM đã có dự thảo chủ trương cấm xe 3, 4 bánh ở 26 tuyến đường nội đô và quốc lộ đi ngang qua địa bàn thành phố từ 5h sáng đến 10h khuya.
|
|
|
|
Dùng ba gác, xích lô để vận chuyển, sinh sống là nhu cầu có thật của người dân TP.HCM. (Ảnh: Trần Duy)
|
Đây được đánh giá là sự “nhượng bộ” của chính quyền thành phố theo lộ trình; tạo điều kiện cho hàng chục ngàn người dân sinh sống bằng phương tiện xích lô, ba gác chuyển đổi nghề.
Tuy nhiên, anh Huỳnh Công Sang (quê Quảng Ngãi), chuyên chạy xe ba gác máy chở vật liệu xây dựng, xà bần cho các công trình xây dựng nói rằng “có thương nhưng thương không trót”. “Chúng tôi sống được là nhờ chở thuê từ 5h đến 10h khuya. Ngoài giờ này, đâu ai thèm thuê bọn tôi” - anh Sang tâm sự.
|
Chủ trương cấm ba gác, xích lô lưu thông là nỗi lo của người nghèo trong năm mới. (Ảnh: Trần Duy)
|
Anh Tuấn, đồng nghiệp của anh Sang thì may mắn hơn. Anh đã chạy vạy tiền bạc được 50 triệu đồng để từ bỏ chiếc ba gác đạp, “lên đời” chiếc xe ba gác máy Trung Quốc.
Thế nhưng, anh cũng đang lo vì chủ trương cấm xe trên hàng chục tuyến đường sẽ khiến anh mất khách. “Bây giờ chạy còn lo bị phạt. Nếu có quy định hẳn hoi rồi chắc khó sống” - anh Tuấn than.
Hầu hết những người dân sinh sống bằng nghề chạy xích lô, ba gác mà chúng tôi có dịp tiếp xúc đều biết ngày 1/1/2009 sẽ là “hạn cuối” họ được phép sử dụng xe 3, 4 bánh.
Thế nhưng, phần lớn đều xa lạ với khái niệm “chuyển đổi nghề” hoặc “hỗ trợ” tiền thay thế phương tiện. “Chúng tôi là dân ở tỉnh, nghe nói không thuộc diện được hỗ trợ tiền nên cứ chạy lui, được ngày nào hay ngày ấy” - chị Lan, cư dân của xóm ve chai ngay dưới chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) nói.
Cho đến nay, phương án chuyển đổi phương tiện, nghề nghiệp cho hàng chục người dân sử dụng xe 3, 4 bánh tại thành phố vẫn chưa được UBND TP.HCM thông qua vì nhiều lý do. Trong đó, lý do quan trọng nhất là kinh phí bỏ ra cho việc chuyển đổi này quá lớn, ngân sách thành phố không thể kham nổi.
|
Hàng chục ngàn người dân sinh sống bằng phương tiện xe ba gác, xích lô. (Ảnh: Trần Duy)
|
Tại buổi tổng kết khối giao thông được tổ chức gần đây, Ths. Lê Trung Tính, Trưởng phòng Quản lý vận tải công nghiệp Sở GTVT TP.HCM cho biết, mặc dù đã nghiên cứu rất nhiều phương án và từng 9 lần trình lên UBND TP.HCM xem xét nhưng đề án chuyển đổi nghề, phương tiện đối với người dân sinh sống bằng phương tiện xe 3, 4 bánh vẫn chưa được thông qua.
Và ngày 1/1/2009, trên đường phố TP.HCM, nhiều xe ba gác, xích lô vẫn ngang dọc khắp nơi trước mặt CSGT, kể cả những tuyến đường trung tâm thành phố như Bùi Thị Xuân, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Tôn Thất Tùng... “Chưa có thông báo gì mới thì chúng tôi vẫn chạy. Chừng nào bị cấm tiệt hẵng hay...” - chị Hoa nói.
nguồn TTOL.com.vn