Cận Tết, lại sợ tắc đường

Thứ hai, 12/01/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những ngày giáp Tết này, ngoài những tuyến đường thường xuyên xảy ra ách tắc như Trường Chinh, Chùa Bộc, Tôn Đức Thắng, Tây Sơn, Khâm Thiên, Kim Liên thì tại các tuyến phố gần trung tâm như Hàng Bông, Hai Bà Trưng, Tràng Thi… ùn tắc đã bắt đầu xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Những ngày giáp Tết này, ngoài những tuyến đường thường xuyên xảy ra ách tắc như Trường Chinh, Chùa Bộc, Tôn Đức Thắng, Tây Sơn, Khâm Thiên, Kim Liên thì tại các tuyến phố gần trung tâm như Hàng Bông, Hai Bà Trưng, Tràng Thi… ùn tắc đã bắt đầu xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.  

Theo ghi nhận của phóng viên Báo GTVT, khoảng một tuần trở lại đây, tại nhiều phố Hà Nội, vào bất cứ thời điểm nào cũng có thể xảy ra ùn tắc. Không kể nút giao thông ngã tư Kim Liên- Đại Cồ Việt, nút giao thông Kim Giang (ách tắc do thi công xây dựng hầm đường bộ), 2 điểm nóng ách tắc khiến những người thường xuyên có việc phải đi qua đây “kinh hoàng” thì những tuyến phố như Đê La Thành, Tràng Thi, Kim Mã, Hai Bà Trưng... cũng thường xuyên xảy ra cảnh ùn ứ. Bạch Mai, Đại La, Trương Định - những tuyến phố có khung đường hẹp, vỉa hè thường xuyên bị lấn chiếm để kinh doanh nên từ sáng đến chiều tối, mặc dù lực lượng CSGT và lực lượng an ninh, trật tự phường liên tục hoạt động nhưng tình trạng ùn tắc không có dấu hiệu thuyên giảm. Tại các tuyến phố cổ như Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bông, Lương Văn Can... vào thời điểm này, nhiều lúc, đèn tín hiệu giao thông dường như không còn ý nghĩa. Không có cảnh sát là người chen ngang, kẻ chen dọc, phóng xe trên vỉa hè vô tội vạ, bỏ qua cả luồng đường. Có chỗ, cảnh sát giao thông vô cùng vất vả cũng chỉ gỡ được tắc và cố gắng duy trì tình trạng... ùn.

Thống kê cho thấy, những ngày cận Tết này, có những ngày lượng phương tiện và người tham gia giao thông Hà Nội tăng gần gấp đôi so với ngày thường. Nhu cầu đi lại, mua sắm dịp Tết đã khiến người dân thành phố phải ra đường nhiều hơn. Xin đưa ra một con số để thấy hết sự “đông đúc đến ngạt thở” ở Thủ đô này: tính đến cuối năm 2008, trên địa bàn thành phố có 255.384 ô tô các loại, hơn 2,5 triệu xe máy và khoảng 1 triệu xe đạp, 300 xích lô. Tốc độ tăng mô tô, ô tô hàng năm vẫn khá nhanh (khoảng 12 - 15%). Đó là chưa kể đến các phương tiện đăng ký ngoại tỉnh thường xuyên hoạt động trên địa bàn thành phố.

Một nguyên nhân nữa dẫn đến sự ùn ách nghiêm trọng những ngày này là do cận Tết là thời điểm các bộ, ngành ở Trung ương đồng loạt tổ chức tổng kết nên xe ngoại tỉnh chở cán bộ về họp cũng ảnh hưởng đến lưu thông. Ngoài ra, việc phân luồng giao thông phục vụ cho các lễ hội cuối năm cũng là nguyên nhân gây nên ùn ứ ở khu vực trung tâm. Số điểm ùn tắc cũng theo đó mà tăng.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, sở dĩ tình trạng ùn tắc chưa thể giảm nếu không muốn nói là đang gia tăng cùng với sự gia tăng của số lượng phương tiện là do một số công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông của thành phố như nút Kim Liên - Đại Cồ Việt, đường Lạc Long Quân, đường Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng, đường dẫn lên cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy… có tốc độ thi công quá chậm. Thêm vào đó, sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện vận tải cá nhân khiến tình trạng ùn tắc giao thông trong thành phố vô cùng nan giải. Theo số liệu của Sở GTVT Hà Nội, toàn thành phố hiện có khoảng 74 nút và hàng chục tuyến đường thường xuyên có nguy cơ xảy ra ùn tắc cao.

Cơ sở hạ tầng kém, lượng phương tiện tham gia lưu thông lớn, ý thức người điều khiển phương tiện rất thấp, tổ hợp những nguyên nhân trên đã khiến bài toán giải quyết ách tắc ở Hà Nội ngày càng trở nên nan giải. Nếu như không có những giải pháp kịp thời, hiệu quả, danh sách những điểm ùn tắc sẽ ngày càng dài ra với mức độ ùn, tắc ngày càng nghiêm trọng hơn.

nguồn giaothongvantai.com.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)