Từ ngày 15-2, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông, Công an quận Hai Bà Trưng, công an các phường và lực lượng thanh niên tình nguyện tổ chức phân làn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường Ðại Cồ Việt-Trần Khát Chân, để bảo đảm an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên tuyến.
Từ ngày 15-2, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông, Công an quận Hai Bà Trưng, công an các phường và lực lượng thanh niên tình nguyện tổ chức phân làn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường Ðại Cồ Việt-Trần Khát Chân, để bảo đảm an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên tuyến.
Ðây là lần thứ hai các ngành chức năng triển khai hoạt động này. Theo kế hoạch, các lực lượng chức năng bố trí một tổ tuần tra cơ động và năm chốt trực tại các nút giao thông trên tuyến để tuyên truyền và hướng dẫn cho người tham gia giao thông tuân thủ các quy định về phân làn giao thông cho các phương tiện, xử lý các phương tiện đi không đúng phần đường, dừng đỗ sai quy định.
Quan sát việc đi lại trên tuyến đường trong những ngày gần đây, chúng tôi ghi nhận ý thức chấp hành của người tham gia giao thông trên tuyến đã nâng cao, khoảng 70% số người tham gia giao thông trên tuyến đi đúng làn đường quy định. Việc tách làn đường theo loại phương tiện làm cho dòng giao thông trên tuyến trở nên thuần nhất, ổn định hơn, tốc độ giao thông được cải thiện. Lượng phương tiện tham gia giao thông cũng tăng đáng kể do tác động tích cực của việc phân làn. Mức độ ùn tắc cục bộ giảm rõ rệt. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, từ khi triển khai tách làn phương tiện, chưa có vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào xảy ra trên tuyến đường.
Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến rõ nét vào những ngày đầu ra quân rầm rộ, những ngày gần đây, khi vắng bóng lực lượng chức năng, nhiều xe máy vi phạm, đè vạch hoặc đi trên làn đường dành cho ô-tô. Không chỉ có thanh niên, học sinh điều khiển xe máy nghênh ngang đi giữa làn đường dành cho phương tiện ô-tô mà cả những người ở độ tuổi trung niên cũng vi phạm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Ðó là mật độ người và phương tiện giao thông tham gia giao thông tại tuyến đường Trần Khát Chân-Ðại Cồ Việt khá đông và có xu hướng tăng. Công tác tuyên truyền, nhắc nhở của cơ quan chức năng dường như chưa đạt yêu cầu. Thêm vào đó, việc người dân vốn đang quen đi tự do ở các tuyến phố khác trong thành phố bỗng dưng phải đi đúng làn đường của mình trên tuyến đường này không thể một sớm, một chiều trở thành thói quen văn hóa giao thông. Mặt khác, CSGT, Thanh tra Giao thông do phải "gồng gánh" quá nhiều công việc nên cũng chỉ tuần tra, xử lý vi phạm trong một thời gian ngắn, điều đó đã khiến những vi phạm đi không đúng làn đường trên tuyến đường này ngày càng "nở rộ". Và quan trọng nhất, sự thiếu ý thức của người dân khi tham gia giao thông là nguyên nhân chính dẫn tới sự thất bại của việc phân làn đường.
Thực trạng trên đòi hỏi các ban, ngành chức năng của thành phố cần tính toán kỹ các hình thức triển khai áp dụng quy định phân làn để bảo đảm cơ chế phối hợp đồng bộ, lâu dài, hiệu quả cao hơn. Các cơ quan chức năng cần chủ động phối hợp chính quyền quận Hai Bà Trưng, thanh niên, bảo vệ dân phố các phường trên tuyến để duy trì đủ lực lượng làm công tác phân làn. Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục để người tham gia giao thông hiểu biết đầy đủ về các quy định và ý nghĩa của việc tách làn phương tiện, đồng thời tăng cường xử lý người vi phạm.
Cách đây năm năm, năm 2004, JICA đã hỗ trợ Hà Nội phân làn cho các loại phương tiện trên tuyến đường Kim Mã-Cầu Giấy, nhưng không đạt hiệu quả. Và tình trạng này lại diễn ra ở dự án Trần Khát Chân-Ðại Cồ Việt. Thành phố đang chuẩn bị phân tách các phương tiện trên đường Giải Phóng, sau đó sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai phân tách làn đường tại các tuyến Giảng Võ-Láng Hạ, Bà Triệu, Phố Huế-Hàng Bài, Liễu Giai-Trần Duy Hưng. Những bất cập bộc lộ qua việc phân làn phương tiện trên tuyến đường Trần Khát Chân-Ðại Cồ Việt cần được sớm khắc phục, để tránh lãng phí tiền của, công sức khi tiếp tục triển khai các dự án tiếp theo.
nguồn nhandan.com.vn