Để góp phần tìm ra phương án giảm ách tắc giao thông tại Hà Nội tôi xin mạnh dạn đóng góp một số ý kiến sau:
1. Các biên pháp trước mắt:
- Đã đến lúc Thủ tướng chính phủ và ngành công an nói không với các đối tượng vi phạm luật giao thông. Đã đến lúc ai vi phạm luật giao thông người đó phải chịu trách nhiệm với chính mình và những hậu quả gây ra cho người xung quanh, không thể có chuyện “xe to đền xe nhỏ”. Kể cả người đi bộ nếu đi không đúng phần đường quy định, gây tai nạn thì tự chịu và còn phải bồi thường cho người liên quan, có như thế mới xử lý nghiêm các trường hợp người đi bộ, xe đạp dàn hàng ngang chiếm đường xe cơ giới. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cảnh sát giao thông cố tình làm sai lệch hồ sơ và thiên về luật bất thành văn “ xe to đền xe nhỏ” để vụ lợi cá nhân.
- Trong phân luồng giao thông, tuyệt đối không cho các phương tiện rẽ trái khi đang có chiều xe đi thẳng vì như thế vô hình trung các phương tiện rẽ trái đã chắn ngang dòng xe đi thẳng làm ách tắc giao thông.
- Xã hội hoá công tác an toàn giao thông bằng cách cảnh sát giao thông cùng chính quyền các cấp nghiêm cấm, dẹp bỏ các trường hợp lấn chiếm, sử dụng vỉa hè để kinh doanh. Dẹp bỏ chợ cóc, người gồng gánh, xe thô sơ chở hàng cồng kềnh buôn bán hàng rong vừa mất mỹ quan vừa bạ đâu đứng đấy làm tắc đường.
- Khảo sát lại các tuyến đường xe buýt, bố trí loại xe hợp lý tránh đường nhỏ sử dụng xe to sẽ gây tắc đường.
- Cấm tất cả các loại xe tải, xe ben ban ngày không được vào thành phố mà chỉ được vào sau 10 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau.
2. Về lâu dài:
Cùng với các biện pháp khác nhằm nâng cao năng lực giao thông tôi xin kiến nghị thêm một số giải pháp sau:
- Di chuyển toàn bộ các trường đại học ra khỏi nội thành, trước mắt không cấp phép cho các trường mới mở; ai cũng biết giờ tan trường, những ngày lễ-tết hàng vạn học sinh đổ ra đường làm ách tắc giao thông, quá tải cho các phương tiện giao thông. Lý do không muốn di chuyển mà các trường nêu ra do không có nguồn vốn là không thoả đáng, Nhà nước hãy quy hoạch, cấp đất không cho các trường, tổ chức bán các cơ sở cũ để làm trường mới và các nguồn khác... Tôi tin là có thể giải quyết được.
- Di chuyển các nhà máy, bệnh viện lớn ra khỏi thành phố; không cấp phép cho các doanh nghiệp, văn phòng làm việc có từ 50 lao động trở lên đóng trụ sở trong nội thành. Nếu không nhiều doanh nghiệp, cơ quan thuê nơi làm việc tại các nhà cao tầng trong thành phố hết giờ làm việc “tất cả đều xuống đường”gây tắc giao thông, nội thành chủ yếu chỉ dành cho cơ quan hành chính các cấp.