Các tuyến đường chính vào thành phố nên chia ra nhiều làn (>3) để giờ đi làm buổi sáng dành nhiều làn hơn (chẳng hạn 2/3, 3/4 hoặc 3/5) cho chiều vào trung tâm. Giờ tan tầm thì ngược lại. Như vậy phải bỏ các giải phân cách cứng, phải treo các băng chữ điện tử (để có thể thay đổi sáng/chiều) ngang đường với dòng chữ “Sử dụng 2 (3,4…) làn đường” một bên và “Sử dụng 1 (2…) làn đường” bên kia...
Xin được đưa ra mấy giải pháp mà tôi đã được mắt thấy tai nghe ở nước ngoài, có điều chỉnh ít nhiều cho phù hợp với hoàn cảnh ở nước ta.
- Các tuyến đường chính vào thành phố nên chia ra nhiều làn (>3) để giờ đi làm buổi sáng dành nhiều làn hơn (chẳng hạn 2/3, 3/4 hoặc 3/5) cho chiều vào trung tâm. Giờ tan tầm thì ngược lại. Như vậy phải bỏ các giải phân cách cứng, phải treo các băng chữ điện tử (để có thể thay đổi sáng/chiều) ngang đường với dòng chữ “Sử dụng 2 (3,4…) làn đường” một bên và “Sử dụng 1 (2…) làn đường” bên kia. Ở nhiều thành phố Mỹ dùng cách này để tận dụng hết làn đường. Có thể dùng bảng cố định bên đường chỉ dẫn sử dụng mấy làn đường từ mấy giờ đến mấy giờ v.v…
- Xe ô tô vào trung tâm thành phố hàng ngày nên khuyến khích (nghe nói có thành phố nước ngoài bắt buộc?) chở 2 người trở lên. Kể cả xe máy, nên có biện pháp khuyến khích kết hợp chở người cùng đi học, đi làm. Chẳng hạn, các cơ quan nên đề nghị nhân viên tự nguyện phối hợp chở nhau đi về. Điều này đặc biệt hữu ích đối với giờ cao điểm và khu trung tâm thành phố.
- Nên áp dụng giờ làm việc thông tầm, các cơ quan khác nhau bắt đầu và kết thúc ngày làm việc lệch nhau, có thể đến 2, 3 tiếng đồng hồ. Có những dịch vụ làm việc sáng thứ 7, nghỉ sáng hoặc chiều thứ 2. Không tổ chức liên hoan bữa trưa ở nhà hàng. Hình thành thói quen không bia rượu bữa sáng, bữa trưa.
Mọi giải pháp đều có mặt trái, có thể có ảnh hưởng đến cá nhân hoặc tập thể nào đó. Nhưng nếu thấy tốt hơn cho cộng đồng, cho cái chung, mong mọi người đồng tình ủng hộ.