Giảm bớt tai nạn giao thông ở các đô thị bằng cách....

Thứ hai, 29/01/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Về lâu dài tôi nghĩ ai cũng hiểu là phải nâng cấp hệ thống đường xá, tăng cường giao thông công cộng như hệ thống tàu điện (ngầm, hoặc nổi), giáo dục ý thức người dân, phạt thật nghiêm những người vi phạm v.v ...

Về lâu dài tôi nghĩ ai cũng hiểu là phải nâng cấp hệ thống đường xá, tăng cường giao thông công cộng như hệ thống tàu điện (ngầm, hoặc nổi), giáo dục ý thức người dân, phạt thật nghiêm những người vi phạm v.v ... như các nước phát triển đã làm nhưng theo tôi đó là những giải pháp tất yếu có tính lâu dài nhưng rất tốn kém, chưa phù hợp với thực tế kinh tế nước ta.
 
Tôi thấy có một giải pháp mang tính chất tạm thời nhưng hiệu quả và hầu như không tốn kém và có thể làm được ngay đó là:
 
Kẻ lại toàn bộ vạch sơn dừng đèn đỏ và vạch sơn cho người đi bộ
như sau:
    - Lùi vạch dừng đèn đỏ xa thêm khoảng 5m
    - Tăng thêm 5m nữa (khoảng vừa lùi) cho người đi bộ.
 
Lý giải:
 
1: Các đường phố ở Hà nội (hay các đô thị ở nước ta) nhỏ nên vạch sơn như bây giờ là quá gần. Khi người tham gia giao thông thiếu ý thức đến họ thường quan sát tình hình ( như là có CSGT không, xe đi đúng chiều đang ở khoảng cách bao nhiêu?v.v và quyết định vượt. Người đi bộ thì không đủ thời gian để qua đường do đó rất dễ gây tai nạn.
2: Khi tăng khoảng cách lên mỗi bên lên 5m (2 bên lên 10m) thì gần như dừng tại đường rộng thêm 10m nữa. Khi đó sẽ không có nhiều phương tiện dám mạo hiểm vượt đèn như bây giờ vì sẽ có nhiều rủi ro hơn (như thời gian sang đường dài hơn, đẽ bị CSGT bắt hơn...) điều này thấy rõ ở các nút giao thông lớn.
3: Người tham gia giao thông có thêm khoảng cách để xử lý sự cố.
 
Việc lùi 5m hay bao nhiêu mét còn tuỳ vào các nút giao thông cụ thể. Tôi cho rằng nếu làm như trên kết hợp với đèn tín hiệu hợp lý chắc chắn sẽ hiệu quả. (có thể làm thí điểm ở 1 vài nút giao thông phức tạp nào đó để xác thực)
 
Hà nội 27/01/07
Người gửi: Đinh Văn Nam
 
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)