Nếu Cảnh sát giao thông (CSGT) đã xử lý nghiêm với các phương tiên vi phạm thì cũng cần xử lý nghiêm đối với người đi bộ sai phạm luật giao thông. Để xử lý vi phạm của người đi bộ có thể kết hợp với lực lượng địa phương như...
Là một người dân sống ở Thủ đô Hà Nội tôi xin đóng góp một số ý kiến về việc đảm bảo an toàn giao thông:
* Đối với người đi bộ:
- Nếu Cảnh sát giao thông (CSGT) đã xử lý nghiêm với các phương tiên vi phạm thì cũng cần xử lý nghiêm đối với người đi bộ sai phạm luật giao thông. Để xử lý vi phạm của người đi bộ có thể kết hợp với lực lượng địa phương như: Thanh niên, dân phòng địa phương ở khu vực đó để nhắc nhở xử lý, nếu tái phạm thì lập biên bản thông báo ngay tại địa phương… Điều này vừa giúp địa phương nhắc nhở ý thức của người dân tại đó cũng như góp phần bảo đảm “ Đường thông hè thoáng”.
- Nên thiết kế chỗ sang đường dành cho người khiếm thị. Điều này chúng ta có thể tham khảo những nước đi trước. Tôi nghĩ chắc mọi người đều đồng tình và ủng hộ.
* Đối với các phương tiện thô sơ như xe đạp…
- Tôi nghĩ CSGT có thể kết hợp với lực lượng địa phương cùng hỗ trợ, kiên quyết xử lý không để tình trạng bỏ qua vì nếu bỏ qua loại phương tiện này thì các phương tiện khác cũng bắt chước theo.
- Nếu phương tiện thô sơ như xe đạp là nguyên nhân gây tai nạn cho ô tô, xe máy… cần xử lý thật nghiêm.
* Đối với xe máy:
(nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ tai nạn giao thông hiện nay ở Hà Nội) theo tôi cần:
- Ta cần quy định độ tuổi được phép sử dụng xe ví dụ: học sinh phổ thông không được đi xe máy thì yêu cầu CGGT có thể kiểm tra ngay tại các trường học phổ thông em nào đi xe đến trường…
- Để khắc phục tình trạng lạch lách, đánh võng của nhiều thanh niên theo tôi CSGT không nên chỉ đứng ở các ngã ba, ngã tư để xử lý vì nhiều khi trông thấy họ đã vòng sang chỗ khác thì ta có thể dùng các đội Cảnh sát cơ động đi tuần thường xuyên tại các tuyến đường có thể mặc (thường phục nhưng mang theo thẻ, phù hiệu) để trực tiếp ngăn chặn trên chính các tuyến đường.
- Để giảm bớt lượng xe máy lưu thông theo tôi CSGT có thể căn cứ vào hệ thống máy tính để biết chính xác gia đình nào có quá nhiều xe để không cho phép đăng ký quá nhiều ( mỗi người lớn chỉ cần 1 xe ).
- Người đi xe máy vi phạm ATGT ta cũng có thể quy định bấm lỗ bằng lái như ô tô.
* Đối với xe buýt :
- Tiếp tục khuyến khích mọi người đi xe buýt. Ta có thể bố trí các tuyến xe chính chạy theo các vòng đai. Để mọi người có thể từ đó đi bộ vào các ngõ nhỏ.
- Để đảm bảo ATGT nên quy định giờ xe buýt cho lái xe hợp lý hơn, tránh để các lái xe buýt vì vội do tắc đường, trục trặc máy móc… mà phóng nhanh như hiện nay.
* Đối với một số tuyến phố chính:
- Thường xuyên gây tắc đường vào giờ cao điểm ta có thể quy định đi 1 chiều trong khoảng thời gian cao điểm ví dụ: từ 16h – 20h chẳng hạn.
* Về đèn giao thông:
- Ta nên bố trí cho hợp lý hơn. Những chỗ quá gần nhau thì bố trí sao cho đèn xanh đồng loạt theo chiều đi chứ không nên để có đoạn phố con con mà vừa đi qua đèn xanh, cái lại đỏ ngay trước mặt để các phương tiện đỡ bị tắc lại.
Người viết
N.Q.H