Là một cán bộ đã về hưu tôi rất hoan nghênh với chủ trương của Bộ Trưởng trong việc lấy ý kiến nhân dân trong việc giảm thiểu tai nan toan giao thông. Là một người dân hàng ngày phải tham gia giao thông tôi xin gửi đến Diễn Đàn một số ý kiến tâm huyết như sau. Điều mà các nước đã và đang phát triển đã làm từ rất lâu rồi
Kính gửi: Tân bộ trưởng Bộ GTVT và UBATGT
Là một cán bộ đã về hưu tôi rất hoan nghênh với chủ trương của Bộ Trưởng trong việc lấy ý kiến nhân dân trong việc giảm thiểu tai nan toan giao thông. Là một người dân hàng ngày phải tham gia giao thông tôi xin gửi đến Diễn Đàn một số ý kiến tâm huyết như sau. Điều mà các nước đã và đang phát triển đã làm từ rất lâu rồi.
1. Cần thiết phải bổ xung ngay các tuyến đường còn thiếu đèn tín hiệu giao thông, và khác phục ngay các tuyến đường đã có đèn nhưng không sử dụng (vì lý do gì thì tôi không biết). Ví dụ: Tại ngã ba Nguyễn Trãi Khuất Duy Tiến…
2. Tăng cường hơn nữa việc phân luồng các tuyến phố trong nội thành, theo tôi thấy có rất nhiều tuyến phố song song với nhau và khoảng cách thì không xa, rất dễ cho việc phân luồng 1 chiều. Ví dụ: Phố Khâm Thiên, Thái Thịnh, Ngọc Khánh, Hàng Bông, Hàng Gai v.v…
3. Làm nhiều cầu vượt ở những tuyến phố đông xe qua lai( Theo tôi nên làm cầu như nút giao thông đầu cầu Chương Dương). Có thể làm bằng kết cấu đơn giản, có thể lắp ghép di chuyển được khi vị trí không thích hợp. Lấy ví dụ đơn cử như ở các tỉnh phía Nam Trung Quốc người ta cũng đã đưa vào sử dụng rất lâu rồi. Giờ đây sau 2 tai nạn đáng tiếc của 2 vị Giáo Sư nổi tiếng, Hà Nội mới chuẩn bị đưa vào thí điểm mà bàn cãi mãi chưa xong. Thực tế ở Hà Nội cách đây hơn 30 năm đã có một số “cầu vượt cho xe lửa” ở phố Sinh Từ, Phố Nguyễn Thái Học… khi đó nước ta còn nghèo và lạc hậu hơn bây giờ thế nhưng họ không bàn cãi nhiều như bây giờ đâu.
4. Hà Nội đã làm hàng trăm vạch sơn trắng cho người qua đường nhưng chỉ là “ hình thức ”, vì không có đèn tín hiệu nơi này, cũng không co luật lệ nào nhằm hạn chế các phương tiện giao thông khác khi đi gần đến đây, trong khi ở các nước, chỉ cần khách bộ hành bước chân khỏi vỉa hè xuống lòng đường là các phương tiện giao thông phải dừng xe lại. Việt Nam đã có đạo luật này chưa?.
5. Hà Nội cần bỏ ngay chủ trương cho phép “ đấu thầu vỉa hè để kinh doanh ” chủ trương này thật phản khoa học về văn minh đô thị và quản lý đô thị. Trên thế giới không ở đâu làm như vậy vì người ta coi vỉa hè là văn minh đô thị. Nếu chủ trương này được thực hiện tôi nghĩ trong sẽ giảm được bớt một phần ùn tắc giao thông trong nội thành.
6.Đến nay đã là quá muộn để xây dựng các công trình giao thông công cộng, vì với tốc độ tăng trưởng của xe cơ giới như hiện nay thì chỉ 5 năm nữa thôi đường phố Hà Nội sẽ kín mít xe, đến lúc đó ngành giao thông chăc bó tay.
7. Cần có chính sách thưởng phạt nghiêm minh đối với người điều khiển cũng như với người tham gia giao thông.
8. Nhất thiết phải tăng cường năng lực của các loại hình giao thông công cộng, ví dụ như: xe bus, hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân, thì mới mong đỡ được ùn tắc giao thông. Chủ trương của Hà Nội mới bàn trong cuộc họp gần đây là sẽ “ hạn chế tần xuất của xe bus vào giờ cao điểm ” đó quả là một ý kiến nghịch lý với quy luật phát triển của đô thị. Vi cũng vào thời gian đó mỗi người tham gia giao thông mỗi người 1 cái ôtô ( giả dụ như vậy ) thì thử hỏi tình trạng ùn tắc sẽ còn cao đến đâu? Tại sao lai có thể có những ý kiến ( Ấu trĩ ) đến mức như thế. Vì thế cũng không trách gì vài năm về trước Hà Nội đã đưa ra biện pháp “ Xe số chẵn đi ngày chẵn, xe số lẻ đi ngày lẻ ” cũng do sở Giao Thông Công Chính đưa ra.
9. Sau cùng là vấn đề tư duy và tổ chức, vì bôn Giao Thông Vận Tải chỉ quản lý vĩ mô, còn các biện pháp cụ thể phải do chính quyền địa phương và sở giao thông công chính có tầm nhìn đúng, có tư duy quản lý đô thị theo hướng ” văn minh hiện đại và thực tiễn “ xuất phát từ quan điểm “ tất cả vì dân ” thì mới thực hiện được 1 cách đồng bộ và hiệu quả.
Tôi lấy hội nghị APEC làm một ví dụ về việc từ trên xuống dưới chúng ta đồng lòng quyết tâm. Chúng ta đã làm được rất tốt là khác. Là một cán bộ về hưu chúng tôi rất trăn trở với những vấn đề tồn tại của đất nước, khi thấy tai nạn giao thông đã trở thành “Quốc nạn “ với hàng chục vụ tai nạn trong 1 ngày. Trong khi Việt Nam ta nổi tiếng thanh bình , thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến. Tôi mong rằng tân bộ trưởng sẽ đem lai luồng gió mới, sinh khí mới và hiệu quả cho nghành Giao Thông của nước Việt Nam ta. Chúng tôi mong đợi bộ trưởng
Le van Tam
Giang Vo Ba dinh Hanoi