Người gửi: Dung_KH_DLH
E-mail: Dung_KH_DLH@yahoo.com.vn
Qua thống kê về tai nạn GT, nhằm giảm thiểu tai nạn GT cần:
1- Tại các thành phố lớn, khoanh vùng để cấm một số phương tiện không đảm bảo cho an toàn giao thông như xe động cơ hai bánh, xe xích lô, vì:
- Các xe động cơ hai bánh thường gây ra tai nạn giao thông tại các ngã ba, ngã tư. Nguyên nhân: Đa số các vụ tai nạn này do ý thức chấp hành luật giao thông kém cho dù người điều khiển có giấy phép lái xe. Việc cấm này sẽ đem lại nhiều lợi ích như: tạo đường thông hè thoáng hơn, tạo ra ý thức công nghiệp trong việc đi làm tại các cơ quan, nhà máy, trường học bằng cách đi xe công cộng (xe công cộng hiện nay tại các thành phố lớn đều có). Trẻ en không còn cơ hội đua đòi sắm xe để đi. Tôi nghĩ việc này sẽ làm không khó vì một số nước như Trung Quốc cũng đã thực hiện và rất hiệu quả.
- Cấm xe xích lô tại một số tuyến đường: Kể ra cũng tội vì đa số ngươi đạp xích lô là người nghèo. Tuy nhiên, đây là phương tiện thường gây ra mất an toàn cho xe khác. Nguyên nhân: Xe này tốc độ di chuyển thấp, choáng tầm nhìn lớn, thêm vào đó xe này thường đi vào giữa đường (ví dụ như ở Huế) vì vậy để tránh xe xích lô các xe khác thường bị va quệt vào nhau.
2- Tăng cường các phương tiện giao thông công cộng, đồng thời cho phép người thất nghiệp do các nguyên nhân khác nào đó (trong đó có các bác tài xích lô) mỡ quầy nước, bánh kẹo nhỏ tại các trạm xe công cộng để kiếm sống.
3- Các xe ben vận chuyễn cát, sạn, đá (nói chung là vật liệu xây dựng) vận chuyển trong thành phố vào ban ngày. Vì xe này chạy rất ẩu, do tranh chuyến, tăng chuyến.
4- Bố trí nhiều bãi đỗ xe bốn bánh, hoặc cho phép đậu tại các lề đường lớn. Vì lượng xe bốn bánh ngày càn nhiều người sắm.
5- Tăng cường kiểm tra, giáo dục ý thức chấp hành giao thông cho người tham gia giao thông, kể cả ngưởi đi bộ (qua đường không đúng nơi quy định) và có biện pháp phạt tiền, gởi thống báo về địa phương, đơn vị công tác, trường học nơi người vi phạm nhằm hạn chế hiệu quả hơn những khả năng gây ra mất an toàn giao thông. Việc này, mới đầu sẽ khó khăn cho ngành Công an, nhưng sau đó sự ý thức tốt sẽ làm giảm vất vã cho ngành Công an.
6- Việc đội mũ bảo hiểm hay không (trong thành phố) thì vẫn gây ra tai nạn nếu không chấp hành tốt luật giao thông. Vì vậy không nhất thiết phải cầm còi chận xe không đội mũ để phạt (vì việc làm này mấy lâu nay có hiệu quả gì hay không?) mà phải thực hiện tốt năm ý kiến trên có được hay không.