Kiên Giang: Gia tăng mất an toàn giao thông đường thủy

Thứ sáu, 15/11/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ở Kiên Giang, vào mùa mưa lũ như hiện nay, nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy nội địa đang ngày đêm rình rập...
Ở Kiên Giang, vào mùa mưa lũ như hiện nay, nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy nội địa đang ngày đêm rình rập...

Thượng tá Võ Việt Hùng - Phó Trường phòng CSGT đường thủy (Công an Kiên Giang) cho biết, tình trạng vi phạm luật diễn biến rất phức tạp. Từ đầu năm đến cuối tháng 10.2013, qua kiểm tra 9.800 lượt phương tiện và 5.600 lượt người điều khiển phương tiện, có tới 3.200 lượt người điều khiển phương tiện, 215 chủ phương tiện và 47chủ bến bãi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường thủy; trong đó có 20% phương tiện không sơn vạch dấu nước an toàn, 55% phương tiện chở quá tải, 65% người lái phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn hoặc có nhưng không phù hợp. Lực lượng CSGT đường thủy đã lập biên bản, xử phạt hành chính 2.496 trường hợp ((gần 2 tỉ đồng). Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm còn bất cập vì đặc thù của giao thông đường thủy không thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế cứng rắn.

Mới đây, do chở quá tải, tàu chở hàng của DN tư nhân Trường Thành đã gây ách tắc giao thông tại khu vực cửa sông Dương Đông (huyện Phú Quốc), nhưng không khẩn trương khắc phục. Khi lực lượng của Ban ATGT tỉnh đến xử lý chủ tàu mới cam kết bốc dỡ hàng hóa để giải phóng tàu. Anh Huỳnh Văn Nhiều - làm thuê trên sà lan chở cát cho chủ tàu ở An Giang xuống Kiên Giang - cho rằng, do làm thuê nên không biết trên sà lan có bao nhiêu tấn cát. Khi được hỏi có biết chở vậy rất nguy hiểm không, anh Nhiều cho rằng biết, nhưng nếu không làm theo sẽ mất việc. Còn chị Nguyễn Thị Lệ - chủ ghe thu mua lúa ở huyện An Minh - thì nại ra rằng, do chi phí một chuyến dài ngày nên không có lời nhiều, phải chở thêm vài trăm kg lúa như vậy mới “có ăn”. Còn chị Lê Thị Thu Phấn - máy trưởng sà lan chở cát từ An Giang qua Kiên Giang tiêu thụ - khi lực lượng chức năng kiểm tra và phạt lỗi quá tải, chị phân bua: “Hút cát lên sà lan, khi rút ống mới phát hiện quá tải, nhưng vì cũng “tham” nên cố tình vi phạm”.

Thượng tá Võ Việt Hùng cho biết, những tháng cuối năm, lực lượng CSGT đường thủy tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các phương tiện vận chuyển hành khách không đúng quy định hoặc không trang bị đủ các thiết bị an toàn; nhất là các tuyến từ đất liền ra đảo; đồng thời kết hợp với chính quyền địa phương đình chỉ các phương tiện vận chuyển hành khách không có giấy phép hoặc bằng, chứng chỉ chuyên môn không phù hợp.

Nguồn: Báo Lao động

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)