Đồng Nai: Giao thông trên quốc lộ 51 vẫn chưa an toàn

Thứ tư, 15/08/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong các cuộc họp an toàn giao thông (ATGT) của tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh Đinh Quốc Thái luôn nhắc nhở các đơn vị quản lý, thi công quốc lộ 51 phải thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT trên con đường vừa thi công vừa khai thác này, nhất là vào ban đêm. Thế nhưng, tình hình bảo đảm ATGT về đêm trên quốc lộ 51 hiện vẫn đáng lo ngại.
Trong các cuộc họp an toàn giao thông (ATGT) của tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh Đinh Quốc Thái luôn nhắc nhở các đơn vị quản lý, thi công quốc lộ 51 phải thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT trên con đường vừa thi công vừa khai thác này, nhất là vào ban đêm. Thế nhưng, tình hình bảo đảm ATGT về đêm trên quốc lộ 51 hiện vẫn đáng lo ngại.

Theo thống kê của Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) ngã ba Thái Lan (phụ trách tuần tra kiểm soát tuyến quốc lộ 51 qua địa bàn tỉnh), trong 7 tháng đầu năm 2012, đoạn quốc lộ 51 qua địa bàn tỉnh đã xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 21 người, bị thương 6 người, trong đó có đến 9 vụ TNGT xảy ra ban đêm. Nguyên nhân TNGT là hầu hết do người lái xe máy thiếu chú ý quan sát.

Trung tá Nguyễn Kim Học, Phó trưởng trạm CSGT ngã ba Thái Lan cho biết, toàn tuyến quốc lộ 51 qua địa bàn tỉnh (dài 37km) hiện có 9 điểm đang thi công cầu, đường dở dang. Các điểm đang thi công này hiện ở tình trạng biển báo, đèn hiệu hoạt động kém hiệu quả. Một số đoạn đang sửa chữa (mặt đường đã thảm nhựa mới) có những ổ gà, chỗ trũng sâu như những cái bẫy người đi xe máy.

Kiểm tra thực tế quốc lộ 51 trong hai đêm 8 và ngày 9-8, chúng tôi thấy nhận định của Trung tá Học khá chính xác. Toàn tuyến đều đã lắp đặt xong hệ thống đèn đường, nhưng có những đoạn đèn không được mở, khiến đường sá tối đen. Do vậy, người lái xe không thể phát hiện các chỗ mặt đường hư hỏng từ xa, dễ bị sa vào các chỗ này gây TNGT.

Trên đường từ hướng Vũng Tàu về TP.Biên Hòa, có nhiều đoạn qua các xã: Long Phước, Long An (huyện Long Thành) không sáng đèn. Ở những đoạn này, nhiều chỗ mặt đường hư hỏng, dù mặt đường đã được thảm nhựa mới. Ở đoạn đầu quốc lộ 51B vào thị trấn Long Thành, đường sá cũng tối đen. Đáng nói, đây là đoạn đường cũ đang chờ nâng cấp, nhưng đơn vị quản lý cho sửa chữa chưa đạt quy định nên có những chỗ mặt đường giáp lề hư hỏng nặng. Có chỗ có “ổ gà” rộng đến nỗi có thể lọt cả dàn bánh xe ô tô xuống, lại gặp mặt đường tối nên nguy cơ xảy ra TNGT rất cao.


Riêng đoạn quốc lộ 51 ở ấp 7 và ấp 8, xã An Phước, dù đã hoàn thành việc thảm nhựa mới, nhưng đến nay vẫn phải đào bới sửa lại nhiều lần. Đoạn đường này cũng có đoạn không được chiếu sáng. Đơn vị thi công, sửa chữa dù lắp biển báo, nhưng không có đèn chiếu sáng, hoặc đèn chớp, biển báo không có sơn phản quang, nên khi chạy đến gần, người lái xe mới thấy được. Do đó, vào ban đêm, nếu lái xe qua đây với tốc độ cao, họ rất dễ bị tai nạn. Ở đoạn đầu quốc lộ 51 (thuộc địa bàn TP.Biên Hòa), cũng có một vài đoạn không sáng đèn (thuộc các xã, phường: An Hòa, Long Bình Tân) nên cũng gây mất ATGT.

Đặt vấn đề bảo đảm ATGT trên quốc lộ 51 với Công ty phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), chúng tôi được ông Nguyễn Thành Hóa, Phó tổng giám đốc công ty cho biết, toàn tuyến quốc lộ 51 đã được lắp xong hệ thống đèn đường và đơn vị đã bàn giao cho TP.Biên Hòa và huyện Long Thành vận hành, bảo vệ. Thế nhưng, ở những đoạn có dải phân cách mềm, bọn trộm dễ đào bới lấy cắp dây cáp điện. Ở các nơi dây cáp có dải phân cách bê tông đè lên, bọn trộm lại cắt đoạn ở thân trụ đèn xuống mặt đường lấy cắp

Trong khi chờ đợi các đơn vị thi công, quản lý thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm ATGT trên quốc lộ 51, Trạm CSGT ngã ba Thái Lan cho biết, đã tăng cường tuần tra kiểm soát vào ban đêm, tập trung vào các đoạn mất ATGT để người lái xe giảm tốc độ khi đi ngang qua đây, phòng ngừa TNGT xảy ra.

Theo báo Đồng Nai

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)