Quảng Ninh: Tích cực khắc phục các điểm nguy cơ mất ATGT

Thứ năm, 03/12/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh rất phong phú, đa dạng. Đường bộ có 401km gồm 6 tuyến với 324km đường tỉnh; 755km đường huyện và trên 4.000km đường xã thôn. Đường thủy nội địa có 686km với vài chục bến thủy nội địa. Cảng biển hiện có 8 cảng phân bố từ Hạ Long đến Móng Cái. Đường sắt quốc gia có tuyến Kép - Hạ Long. Chính vì vậy, công tác đảm bảo giao thông, quản lý hạ tầng luôn được các ngành chức năng trong tỉnh coi trọng. Trong đó, công tác khắc phục các điểm nguy cơ mất ATGT cũng như những “điểm đen” là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.
Hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh rất phong phú, đa dạng. Đường bộ có 401km gồm 6 tuyến với 324km đường tỉnh; 755km đường huyện và trên 4.000km đường xã thôn. Đường thủy nội địa có 686km với vài chục bến thủy nội địa. Cảng biển hiện có 8 cảng phân bố từ Hạ Long đến Móng Cái. Đường sắt quốc gia có tuyến Kép - Hạ Long. Chính vì vậy, công tác đảm bảo giao thông, quản lý hạ tầng luôn được các ngành chức năng trong tỉnh coi trọng. Trong đó, công tác khắc phục các điểm nguy cơ mất ATGT cũng như những “điểm đen” là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.
Các cơ quan chức năng của tỉnh luôn tích cực phối hợp làm tốt công tác khảo sát, điều tra cơ bản tích cực tuần tra kiểm soát để chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông, phát hiện được các “điểm đen”, điểm mới phát sinh, phức tạp về trật tự ATGT; kiến nghị các bất hợp lý về tổ chức giao thông. Các “điểm đen” về TNGT như tại Quang Hanh (Cẩm Phả), Đại Yên (Hạ Long), Minh Thành (Yên Hưng), Nam Khê (Uông Bí) và Hồng Thái Đông, Hồng Thái Tây (Đông Triều); nút giao thông ngã ba Lê Lợi; khu vực nhà Liên cơ số II cơ bản đã được kiềm chế. Năm 2009 nhiều tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh đang thi công cải tạo nâng cấp (QL 279 đoạn Hạ Long - Trới; QL18 đoạn Mông Dương - Móng Cái), nên nguồn vốn cho công tác duy tu bảo dưỡng hạn chế (bằng 1/4 hàng năm) thế nhưng công tác duy tu bảo dưỡng sửa chữa vẫn duy trì tốt, các đơn vị quản lý đường bộ đảm bảo mặt đường êm thuận, chỉnh trang sơn kẻ mới cọc tiêu, hệ thống biển báo hiệu đường bộ, phát quang bảo đảm tầm nhìn tại các đoạn đường cong, đường cua dốc nguy hiểm. Cụ thể như tập trung sửa chữa vá láng tạo êm thuận, tăng cường chỉnh trang báo hiệu ATGT 10/12 tuyến đường tỉnh; xây dựng rào chắn chống đá lăn khu vực cầu dẫn số 7, mở rộng làn xe Trạm thu phí phụ, xây dựng các gờ chắn rãnh rọc đường nhánh lên cầu Bãi Cháy; cải tạo ngã ba Lê Lợi đóng dải phân cách, phân luồng và phối hợp thi công đường qua gầm cầu số 8...
Trong thời gian qua, công tác khắc phục những điểm nguy cơ mất ATGT không thể không nói đến những dự án cải tạo những điểm nguy cơ ùn tắc và TNGT trên QL18 như: Đẩy nhanh và hoàn hiện tuyến tránh Đông Triều; cải tạo nút giao thông Tuần Châu và 2 dự án cầu vượt đường sắt tại Km81+400 (Uông Bí) có tổng vốn đầu tư 84,26 tỷ đồng và Km153+400 (Cẩm Phả) tổng mức đầu tư gần 116 tỷ đồng. Đây là 2 dự án nhằm khắc phục bất cập trong tổ chức giao thông (tạo giao cắt lập thể giữa đường chuyên dùng của ngành Than và đường giao thông công cộng) nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. Trong đó cầu vượt tại Cẩm Phả sau 19 tháng triển khai thi công đến nay đã hoàn thành cầu chính và đường dẫn đưa vào khai thác sử dụng, rút ngắn tiến độ 5 tháng. Dự án cầu vượt tại Km81+400 (Uông Bí), hiện đang phấn đấu hoàn thành vào dịp 22-12 tới đây...
Có thể nói những nỗ lực khắc phục các điểm nguy cơ mất ATGT của các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh đã góp phần giảm thiểu TNGT trên cả 3 mặt và Quảng Ninh là tỉnh đứng thứ 10 trong toàn quốc về giảm TNGT.
Báo QN

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)