Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, năm 2010 lực lượng CSGT toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phấn đấu làm giảm TNGT. Đã xây dựng nhiều kế họach, phương án, huy động tối đa lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao làm giảm tai nạn giao thông, tập trung xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, và các nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn. Tuy nhiên, tình hình TTATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông ở từng thời điểm còn tăng đột biến, đáng chú ý tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến quốc lộ 1A còn chiếm tỷ lệ cao, va chạm giao thông còn xảy ra nhiều. TNGT đường sắt diễn biến bất thường, số người chết còn ở mức cao…
Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, năm 2010 lực lượng CSGT toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phấn đấu làm giảm TNGT. Đã xây dựng nhiều kế họach, phương án, huy động tối đa lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao làm giảm tai nạn giao thông, tập trung xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, và các nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn. Tuy nhiên, tình hình TTATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông ở từng thời điểm còn tăng đột biến, đáng chú ý tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến quốc lộ 1A còn chiếm tỷ lệ cao, va chạm giao thông còn xảy ra nhiều. TNGT đường sắt diễn biến bất thường, số người chết còn ở mức cao…
Theo thống kê, từ đầu năm 2010 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 224 vụ TNGT, làm chết 263 người, 77 người bị thương. So với năm 2009, giảm 27 vụ, giảm 8 người chết và giảm 51 người bị thương. Ngoài ra trên địa bàn tỉnh còn xảy ra 1.307 vụ va chạm giao thông làm bị thương 1.521 người, so với năm 2009, giảm 130 vụ, giảm 103 người bị thương. Tai nạn giao thông đường bộ giảm hẳn so với năm 2009 nhưng tai nạn giao thông đường sắt tăng đột biến. Trong năm 2010, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 12 người. So với năm 2009, tăng 8 vụ, tăng 11 người chết. Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt chủ yếu do khách bộ hành không chấp hành các quy định về ATGT đường sắt. Cũng trong năm 2010, lực lượng CSGT toàn tỉnh qua tuần tra, kiểm soát giao thông đã phát hiện lập biên bản 82.976 phương tiện vi phạm trật tự ATGT, trong đó có 5.939 trường hợp tránh, vượt sai quy định, 8.990 trường hợp vi phạm tốc độ, 9.905 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, tước 4.135 giấy phép lái xe, tạm giữ 21.116 phương tiện vi phạm. So với năm 2009, các vụ vi phạm về an toàn giao thông phải xử lý tăng 2.294 trường hợp.
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT trong năm do ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đường sắt của người tham gia giao thông còn hạn chế nhất là đối tượng trực tiếp điều khiển phương tiện mô tô, ô tô còn chủ quan, bất chấp các quy định của pháp luật về TTATGT. Hoạt động của lực lượng CSGT chưa đủ mạnh để khép kín địa bàn, chưa tập trung xử lý triệt để những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, trong khi đó phương tiện giao thông năm 2010 tăng gần 40.000 xe so với năm 2009. Sự phối hợp trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về ATGT chưa chặt chẽ, chưa tạo được phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người tham gia giao thông tuy có chuyển biến về nhận thức nhưng còn ở mức độ thấp, đáng chú ý người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ, sai phần đường, tránh vượt sai, chở quá số người quy định, người điều khiển và người ngồi trên mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm còn xảy ra nhiều trên các tuyến quốc lộ và vùng nông thôn. Tình trạng thanh niên tụ tập vào ban đêm, dùng xe mô tô phân khối lớn chạy xe với tốc độ cao, lạng lách, gây mất trật tự nơi công cộng, trật tự ATGT tại một số tuyến đường trong thành phố, thị xã, thị trấn, có biểu hiện manh nha đua xe trái phép. Khi bị phát hiện, ngăn chặn, xử lý có một số trường hợp chống lại như: dùng đất, đá ném vào lực lượng CSGT. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về ATGT của các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này còn thiếu đồng bộ, nội dung, hình thức tuyên truyền chưa có tính thuyết phục cao. Các cấp chính quyền cơ sở chưa chú trọng việc tổ chức kiểm điểm người vi phạm theo thông báo của CSGT, do đó không có tác dụng răn đe, giáo dục, đối với người vi phạm…
Báo Bình Thuận