Hòa Bình: Công tác truyên truyền góp phần đảm bảo TTATGT đường thuỷ nội địa

Thứ ba, 08/12/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mặc dù có hệ thống sông suối đa dạng, phong phú, nhưng trên địa bàn tỉnh ta hiện có 2 tuyến sông có khả năng khai thác vận tải đường thuỷ nội địa là sông Đà và sông Bôi.
Mặc dù có hệ thống sông suối đa dạng, phong phú, nhưng trên địa bàn tỉnh ta hiện có 2 tuyến sông có khả năng khai thác vận tải đường thuỷ nội địa là sông Đà và sông Bôi.
Sông Đà có chiều dài qua Hòa Bình 103 km được chia thành 2 khu vực thương lưu và hạ lưu, cả hai khu vực này đều rất thuận lợi cho việc khai thác vận tải thuỷ nội địa. Sông Bôi có tổng chiều dài 45 km. Trong đó có 15 km có thể khai thác vận tải thuỷ nội địa đối với các phương tiện có trọng tải từ 100 - 200 tấn. 30 km còn lại có thể khai thác vận tải thuỷ đối với các loại phương tiện có trọng tải từ 3-10 tấn.
Lực lượng CSGT đường thủy kiểm tra cọc neo của tàu thuyền trên cảng Bích Hạ
Trên tuyến sông Đà có 4 cảng kinh doanh là: Bích Hạ, Hòa Bình, Ba Cấp, Bình Thanh. 4 cảng chuyên dùng là: Hàng nặng, Kho 3, Sửa chữa phương tiện thuỷ và Nhà máy xi măng sông Đà. Về đò ngang, trên tuyến có 4 bến trong quy hoạch. Trong đó có 3 bến nội tỉnh và 1 bến liên tỉnh. Ngoài ra còn có 1 bến do nhân dân tự mở chưa xin phép cùng một bến đò dọc Hoà Bình - Việt Trì hoạt động tự phát phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của các thuyền gia dụng nhỏ của nhân dân các địa phương trong và ngoài tỉnh với thành phố Hòa Bình. Bến này chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động. Bên cạnh đó, trên toàn tuyến có 3 bến chợ, 1 bến cập cầu, 8 bến bốc xếp vật liệu xây dựng. Tuyến sông Bôi, hiện chưa có cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đường thuỷ nội địa quản lý, hiện có 2 bến phà.
Để công tác quản lý phương tiện vận tải thuỷ đi vào nề nếp hàng năm, Ban an toàn giao thông và Sở GT-VT đã chỉ đạo phòng VTCN đã phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh đăng kiểm Hà Sơn Bình - Cục đăng kiểm số I và chính quyền các địa phương tiến hành đăng kiểm, đăng ký các phương tiện cho từng cụm xã thuộc vùng hồ sông Đà và các khu vực thuộc sông Mã (Mai Châu), sông Bôi (Lạc Thuỷ). Đến nay, tổng số phương tiện thuỷ nội địa đã đăng ký trên địa bàn là 448/585 chiếc, đạt 76,6%. Đến thời điểm này, toàn tỉnh còn 137 phương tiện chưa đăng ký, gồm Mai Châu 20 chiếc, Đà Bắc 40 chiếc, Lạc Thuỷ 7 chiếc, thành phố Hòa Bình 65 chiếc, Tân Lạc 5 chiếc Đối với các phương tiện không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm, phòng VTCN đã phối hợp với các địa phương và các ngành chức năng lập biên bản nhắc nhở và đình chỉ hoạt động. Cũng đến thời điểm này, đã tiến hành đăng kiểm được 238/350 phương tiện vận tải thuỷ, đạt trên 68%.
Cùng với công tác đăng ký, đăng kiểm, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy định về điều kiện an toàn đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện thuỷ nội địa thô sơ có trọng tải dưới 1 tấn hoặc có sức chở dưới 5 người hoặc bè theo phân cấp tại Khoản 4 Điều 24 Luật giao thông đường thuỷ nội địa. Đặc biệt, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đã được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú như cấp phát tài liệu , từ rơi, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mở lớp bồi dưỡng, tập huấn… Từ năm 2007 đến nay, Sở GT-VT đã phối hợp với Đoạn đường sông số 9 và chính quyền các địa phương mở được 11 lớp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và cấp Giấy chứng nhận cho 642 học viên. Bên cạnh đó, công tác đào tạo cấp CCCM, bằng lái phương tiện được quan tâm chú trọng. Trong 2 năm 2007-2008 đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề Phú Thọ mở 3 lớp đào tạo, cấp CCCM, bằng thuỷ trưởng hạng 3 cho 103 học viên. Đến nay, toàn tỉnh đã mở được 7 lớp đào tạo và cấp bằng thuyền trưởng hạng 3 cho 354 học viên, cấp chứng chỉ chuyên môn cho 70 học viên. Ngoài ra, Sở GTVT đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng như Đoạn quản lý đường sông số 9, cảng vụ ĐTNĐ khu vực II tại Hòa Bình, Phòng CSGT Công an tỉnh, UBND các huyện thành phố tiến hành kiểm tra, nhắc nhở chủ các bến cảng, bến thuỷ nội địa bến khách ngang sông trên địa bàn chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước và Luật ATGT Đường thuỷ nội địa. Đồng thời có văn bản chỉ đạo, nhắc nhở các cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện thuỷ chấp hành nghiêm các yêu cầu về thiết kế kỹ thuật.
Những năm qua, nhận thức và ý thức của các chủ phương tiện, bến bãi và hành khách tham gia giao thông đường thuỷ đã có chuyển biến tích cực. TTATGT đường thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh luôn đảm bảo an toàn, không có sự cố và tai nạn nghiêm trọng xảy ra. đảm bảo an toàn về người và tài sản tham gia trên các tuyến đường thuỷ trên địa bàn.
Tuy nhiên, trong thực tế hoạt động vận tải đường thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại hạn chế. Đó là, trên vùng hồ sông Đà vẫn còn 9 chiếc tàu tháp thuỷ đang hoạt động nhưng được đóng không đúng thiết kế. Đa số các tàu thuyền thiếu hoặc không trang bị các phương tiện cứu hộ, thiết bị cứu hoả. Hầu hết các bến khách không có nhà chờ. Vào dịp lễ tết nhiều tàu thuyền trở khách trở quá số người quy định. Còn tới 32% tàu thuyền chưa đăng kiểm.4/5 cơ sở đóng mới, sửa chữa, hoán cải phương tiện thuỷ nội địa không có giấy phép kinh doanh theo đúng ngành nghề
Trong thời gian tới, với các giải pháp: đẩy mạnh công tác tuyền truyền phổ biến giáo dục pháp luật với các nội dung phù hợp từng đối tượng. Tăng cường phối hợp để nhắc nhở, hướng dẫn và xử nghiêm các trường hợp vi phạm. Tiếp tục đẩy đẩy mạnh việc liên kết trong công tác đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, bồi dưỡng. Quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống bến bã, đèn tín hiệu….
Theo HBĐT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)