Văn hóa giao thông (VHGT) được biểu hiện bằng hành vi xử sự đúng mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện của người tham gia giao thông và coi việc tự giác tuân thủ pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) như một chuẩn mực đạo đức truyền thống và là biểu hiện văn minh hiện đại của con người khi tham gia giao thông.
Nói đến văn hóa giao thông (VHGT) thì ai cũng nghĩ đến cách ứng xử giữa những con người với nhau, ở đây là ứng xử của con người trong quá trình tham gia giao thông. Với Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, “VHGT được biểu hiện bằng hành vi xử sự đúng mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện của người tham gia giao thông” và “coi việc tự giác tuân thủ pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) như một chuẩn mực đạo đức truyền thống và là biểu hiện văn minh hiện đại của con người khi tham gia giao thông”.
Ra quân tuyên truyền tháng An toàn Giao thông.
Lấy nội hàm của khái niệm VHGT trên để soi vào thực trạng ứng xử của con người khi tham gia giao thông hiện nay trên cả nước nói chung, Gia Lai nói riêng mới thấy VHGT đang bị xói mòn đến mức đau lòng. Ngày ngày, đâu đâu cũng thấy hành vi phi văn hóa của con người khi tham gia giao thông. Đó là hành vi phóng nhanh vượt ẩu, chạy xe lạng lách, không hàng không lối, vượt đèn đỏ, chở năm chở ba, không đội mũ bảo hiểm, vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại, lái xe một tay, khạc nhổ bừa bãi, khi xảy ra va chạm thì nói năng hồ đồ, chửi bới loạn xạ,... Tất cả những hành vi phi văn hóa đó dường như xảy ra thường xuyên hơn với mức độ ngày càng trầm trọng và nặng nề hơn, trở thành nỗi nhức nhối của toàn xã hội.
Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát Giao thông- Công an tỉnh Gia Lai, chỉ trong 15 ngày đầu của Tháng ATGT quốc gia, lực lượng Cảnh sát Giao thông qua công tác tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường trọng điểm về trật tự ATGT đã phát hiện 1.791 trường hợp vi phạm Luật Giao thông Đường bộ, ra quyết định xử phạt 1.674 trường hợp với số tiền 362 triệu đồng, tạm giữ 15 ô tô, 423 mô tô, 661 giấy tờ các loại. Cùng thời gian, toàn tỉnh đã xảy ra 12 vụ va chạm giao thông làm bị thương 25 người; 6 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 7 người, bị thương 23 người. Nguyên nhân của TNGT chủ yếu do lỗi của người điều khiển phương tiện vi phạm về tốc độ, không chú ý quan sát, lấn đường, tránh, vượt sai quy định. Dù là tháng cao điểm tập trung hạn chế TNGT nhưng kết quả đã không như mong muốn. Rõ ràng hình thành VHGT đòi hỏi phải có thời gian và sự tham gia quyết liệt của toàn xã hội.
Trước tiên vẫn phải tuyên truyền về vấn nạn TNGT, thực trạng, nguyên nhân và hậu quả nhiều mặt của nó đến đời sống xã hội, mỗi người, mỗi gia đình và cách khắc phục, phòng ngừa, bảo vệ. Tổ chức tuyên truyền giáo dục bằng nhiều hình thức, nhất là hình thức trực quan; gia tăng thời gian, thời lượng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức đào tạo và kiểm tra gắt gao điều kiện cấp bằng lái xe các loại để loại bỏ những trường hợp không đủ điều kiện là rất cần thiết.
Điều có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nữa là hình thành cho được dư luận xã hội rộng lớn, thái độ và cảm xúc xã hội rõ ràng trước mỗi hành vi tham gia giao thông. Hành vi phi văn hóa phải bị lên án, chỉ trích, đả phá; hành vi văn hóa tôn trọng và hiểu biết Luật Giao thông Đường bộ phải được biểu dương, khích lệ, tôn vinh. Việc làm này phải làm thường xuyên liên tục để ai ai cũng biết, cũng được tường tận, được chứng kiến con người tốt đẹp bằng xương bằng thịt, có việc làm cụ thể, địa chỉ hẳn hoi, hiển hiện trước mắt mình; con người mà việc làm ý nghĩa của họ như một lẽ tự nhiên, như cơm ăn nước uống hàng ngày, chẳng chút so đo tính toán...
VHGT có ý nghĩa rất quan trọng trước nhiệm vụ kéo giảm TNGT, nhất là với một tỉnh TNGT phức tạp và nghiêm trọng như ở tỉnh ta. Hình thành VHGT cho mỗi người là góp phần thực hiện nhiệm vụ khó khăn và nặng nề đó. Trong đó, hình thành cho được VHGT trong dư luận xã hội có ý nghĩa quan trọng đến sự thành công của việc kéo giảm TNGT.
Theo Báo GLĐT