Trận tự ATGT trên QL70 qua địa phận tỉnh Yên Bái diễn biến phức tạp

Thứ năm, 30/07/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Quốc lộ 70 qua địa bàn Yên Bái 84Km, chạy qua hai huyện Yên Bình và Lục Yên. Quốc lộ nay được xây dựng từ những năm đầu thập kỷ 60 thế kỷ 20, trên địa hình có đồi núi, nhiều cua dốc, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế, chưa đáp ứng được tốc độ khai thác của các loại phương tiện. Được nâng cấp toàn tuyến và đưa vào khai thác từ đầu năm 2009, nhưng do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan nên tình hình TTATGT trên tuyến QL 70 trong thời gian qua có những diễn biến phức tạp.
Quốc lộ 70 qua địa bàn Yên Bái 84Km, chạy qua hai huyện Yên Bình và Lục Yên. Quốc lộ nay được xây dựng từ những năm đầu thập kỷ 60 thế kỷ 20, trên địa hình có đồi núi, nhiều cua dốc, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế, chưa đáp ứng được tốc độ khai thác của các loại phương tiện. Được nâng cấp toàn tuyến và đưa vào khai thác từ đầu năm 2009, nhưng do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan nên tình hình TTATGT trên tuyến QL 70 trong thời gian qua có những diễn biến phức tạp.
Quốc lộ 70 khởi đầu từ ngã ba Đầu Lô thị trấn Đoan Hùng tỉnh Phú Thọ. Điểm cuối là Bản Phiệt huyện Bảo Thắng tỉnh Lào Cai. Quốc lộ 70 là tuyến huyết mạch lên biên giới Việt Trung chạy qua 03 tỉnh Phú Thọ-Yên Bái-Lào Cai. 
Một vụ TNGT trên QL70 thuộc địa phận Yên Bái
Theo báo cáo của Công an hai huyện Yên Bình và Lục Yên, tình hình TNGT trên QL70 rất phức tạp. TNGT xảy ra trên địa bàn hai huyện chủ yếu trên Quốc lộ 70.  Đối với huyện Lục Yên, năm 2008 đã xảy ra 5 vụ va quệt, làm bị thương 6 người, đổ 12 xe. Riêng 6 tháng đầu năm 2009 đã xảy ra 02 vụ, làm chết 02 người, bị thương 02 người và 03 vụ làm bị thương 5 người. Trên tuyến thuộc địa phận huyện Yên Bình năm 2008 đã xảy ra 07 vụ TNGT làm chết 8 người, bị thương 2 người, hỏng 1 ô tô, 6 mô tô, ngoài ra còn 7 vụ va quệt làm bị thương hàng chục người. Riêng 6 tháng đầu năm 2009 xảy ra 03 vụ làm chết 03 người, hỏng 01 ô tô, 02 mô tô. So với cùng kỳ năm 2008, huyện Lục Yên có số vụ TNGT tăng 200% , Yên Bình tăng 50%.
Nguyên nhân gây TNGT là thuộc về ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông kém, không tuân thủ nguyên tắc khi đi đường. Không thực hiện các biện pháp phòng tránh như đội mũ bảo hiểm, giảm tốc độ, không uống rượu bia điều khiển phương tiện, tập trung quan sát khi tham gia giao thông.
Dưới góc độ công tác quản lý nhà nước về TTATGT, lực lượng bảo đảm TTATGT hai huyện đã cố gắng nhưng chưa thường xuyên quán xuyến, sâu sát các địa bàn. Lực lượng Công an xã, Cảnh sát khu vực chưa phát huy được năng lực công tác lĩnh vực bảo đảm TTATGT. Lực lượng tuần tra kiểm soát trên các địa bàn còn mỏng chưa phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm. Mặc dù đường đẹp, mặt êm thuận nhưng cua hẹp, tầm nhìn hạn chế, mặt đường hẹp, rãnh hở khi các phương tiện quá tải quá khổ vào cua, tránh nhau dễ trượt xuống rãnh đường.
Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm Ban ATGT tỉnh Yên Bái đã quan tâm, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các Ban ATGT hai huyện thực hiện các biện pháp tăng cường tuần tra kiểm soát, theo đó Công an tỉnh bố trí 02 chốt tại xã Bảo ái và Km 15 Thịnh Hưng huyện Yên Bình. Công an huyện Yên Bình bố trí tuần tra tại trung tâm thị trấn Yên Bình. Công an huyện Lục Yên bố trí tổ tuần tra tại ngã ba Khánh Hoà. Các lực lượng thường xuyên tuần tra kiểm soát 24/24 giờ trong ngày. Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Đội TTGT 2-09 Thanh tra Cục thường xuyên kiểm tra công tác bảo vệ công trình giao thông, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm hành lang ATGT trên tuyến, sẵn sàng xử lý các trường hợp ách tắc có thể xảy ra.
Ngoài ra, phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái thường xuyên phối hợp với các trường PTTH, PTCS để tuyên truyền Luật Giao thông cho học sinh ven đường Quốc lộ. Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Tỉnh đoàn thanh niên, Hội nông dân tỉnh thường xuyên mở các lớp tập huấn tuyên truyền pháp luật ATGT tới người dân thuộc các xã hai bên đường Quốc lộ 70 để nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông, để họ có khả năng phòng tránh TNGT. Đồng thời, yêu cầu các xã, phường, thị trấn ven QL có quy hoạch chợ. Trước mắt chưa có chợ các lực lượng công an viên duy trì trật tự tại các chợ, không để chợ họp trên đường. Hạn chế san gạt bám mặt đường. Làm đường gom để đấu nối vào Quốc lộ theo quy định.
Mặc dù hiện nay QL70 cơ bản đã hoàn thành việc nâng cấp và đưa vào sử dụng, tuy nhiên vẫn còn một số đoạn rãnh không có cửa thu nước, nước mưa chảy thẳng vào nhà dân gây úng cục bộ, đã vậy các phương tiện bị mất lái lao thường thẳng vào nhà dân gây tai nạn. Mặt khác, ngoài khu dân cư rãnh không có nắp đậy khi các phương tiện tránh nhau dễ trượt xuống rãnh. Sở GTVT đã có ị báo cáo và đề nghị Bộ GTVT quan tâm cho bổ sung các biện pháp an toàn để hạn chế thấp nhất TNGT trên Quốc lộ 70.
                                                                                                ĐT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)