91km thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai là hành trình khó khăn nhất trên toàn tuyến Quốc lộ 70 do có nhiều “cua”, đèo dốc và đây cũng là chặng có nhiều “điểm đen” tai nạn giao thông nhất trên toàn tuyến Quốc lộ này.
Tuyến quốc lộ 70 có khởi điểm từ ngã ba Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) và điểm cuối là cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Trên suốt chiều dài 200 km, quốc lộ 70 còn nối với nhiều tuyến giao thông quan trọng với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng lớn. Khi tuyến đường được nâng cấp êm thuận, lưu lượng giao thông trên tuyến càng tăng cao, cũng chính là những thách thức đối với công tác bảo đảm an toàn giao thông. Ở tỉnh miền núi Lào Cai, 91 km cuối của tuyến quốc lộ 70 cũng là chặng hành trình khó khăn nhất do đường có nhiều khúc cua và dốc đèo, vì vậy đây cũng là chặng có nhiều điểm đen nhất. Ông Đỗ Đình Phương, Phó trưởng Ban an toàn giao thông Lào Cai khẳng định như vậy.
|
Lưu lượng xe tải trọng lớn tăng nhanh. |
Theo báo cáo của Thanh tra Bộ Giao thông - Vận tải và Sở Giao thông - Vận tải Lào Cai, tai nạn giao thông (TNGT) trên Quốc lộ 70 qua tỉnh Lào Cai trong thời gian qua có chiều hướng gia tăng: chỉ trong 8 tháng tháng đầu năm 2009 đã xảy ra 23 vụ TNGT, làm 15 người chết, 27 người bị thương, so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 11 vụ (97,67%), tăng 12 người chết (400%) và tăng 10 người bị thương. Ngoài ra, số vụ va chạm giao thông trên tuyến cũng tăng mạnh trong thời gian qua.
Nguyên nhân xảy ra TNGT trên quốc lộ 70 trong thời gian qua là số lượng phương tiên giao thông tăng nhanh, đặc biệt là phương tiện có trọng tải lớn, phương tiện vận chuyển containe. Hơn nữa, ý thức chấp hành pháp luật của một số người tham gia giao thông kém; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, công tác kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính còn hạn chế. Quốc lộ 70 đã được cải tạo, nhưng ở một số điểm được cải tạo chưa hợp lý để đảm bảo an toàn giao thông, chính vì vậy trên tuyến đường này hiện đang còn một số "điểm đen" dễ gây TNGT (như tại km 118+300, km 131+970, km 134, km 136+170, km 144+ 250, km 146+900, km 158+300) do bán kính đường cong hẹp, cua gấp, dốc dọc, tầm nhìn hạn chế nên xe tải trọng lớn khi tránh nhau dễ bị lật.
Thượng tá Nguyễn Văn Cường, Phó trưởng công an huyện Bảo Yên (Lào Cai) cho biết: Từ khi tuyến giao thông huyết mạch nối Lào Cai với Hà Nội và các tỉnh miền xuôi này được cải tạo, nâng cấp thảm nhựa mặt đường thì số vụ TNGT lại gia tăng bất thường. Ngay trên tuyến quốc lộ 70 chạy qua địa bàn huyện Bảo Yên có tới 3 “điểm đen”cần khắc phục như tại km 118+300, km 134, km 146+900. Chỉ trong hơn tám tháng qua đã có hai chục vụ va quệt và lật xe tại những "điểm đen" này, điển hình trong hai tháng (tháng 7, 8) tại km 118+300 (dốc thuỷ văn) xảy ra 5 vụ lật xe làm 2 người chết, còn km 146+900 xảy ra 3 vụ lật xe… Những “điểm đen” này khiến cho người dân sống gần đó và người đi đường lo lắng và sợ hãi.
Cách đây không lâu, chúng tôi được chứng kiến vụ TNGT tại km 146+900 thuộc địa bàn Bản 6, xã Điện Quang (huyện Bảo Yên): xe đầu kéo biển kiểm soát 57L- 2809 và rô moóc chở tải đông lạnh khối lượng lớn, biển kiểm soát 51R-6891 đã bị lật ngửa ngay ven đường, đầu kéo bị hỏng nặng. Rất may khi đó đường vắng nên không ai bị thương. Người điều khiển phương tiện trên là Nguyễn Thành Cường, sinh năm 1973, trú quán tại phường 2, quận Tân Bình, thành Phố Hồ Chí Minh. Trên rô moóc chở hàng chục tấn quả lựu từ tỉnh Lào Cai vào Thành Phố Hồ Chí Minh tiêu thụ. Nguyên nhân của vụ tai nạn là do lái xe không làm chủ được tốc độ khi vào đoạn cua dốc. Vụ tai nạn đã làm 39,3m hàng rào chắn bảo hiểm của đường hỏng hoàn toàn và 24m hàng rào bị nghiêng.
|
Km 146+900 thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. |
Anh Lê Văn Sơn, người dân sống tại Bản 6 bày tỏ bức xúc: Tại dốc cua này, mặc dù đường mới được thảm nhựa có cả dãy dài rào chắn bảo hiểm nhưng thường xuyên xảy ra TNGT, từ đầu năm đến giờ có tới 8 vụ va chạm và lật xe, đã làm 1 người chết. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng chính yếu là đường cua gấp, độ dốc cao, lái xe thấy đường tốt nên chủ quan khi xuống dốc, nên xảy ra tai nạn là điều khó tránh khỏi. Mỗi khi có xe tải cỡ lớn tránh nhau tại điểm cua này là chúng tôi không khỏi rùng mình, mong sao không xảy ra va quệt gì!
Còn tại km 118+300, vào hồi 23 giờ ngày 9/7/2009 xảy ra một vụ tai nạn: xe tải BKS 88H - 9404, do Nguyễn Ngọc Tuấn, trú tại xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang điều khiển, làm phụ xe Hồ Văn Quí, sinh năm 1986, trú tại xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang thiệt mạng.
|
Vụ tai nạn tại km 118+300 khiến phụ xe Hồ Văn Quý tử vong. |
Theo đồng chí Vũ Văn Quý, đội trưởng đội quản lý hành chính - trật tư giao thông huyện Bảo Yên, nguyên nhân của tai nạn trên do xe chở tới 24,6 mét khối gỗ mỡ (quá khổ, quá tải) đang đà xuống dốc, lái xe không làm chủ được tốc độ đành phải đánh xe vào ta-luy dương tránh đổ xuống vực, làm phụ xe chết do gỗ đè vào người. Đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn, nó được coi là “điểm đen” về TNGT. Mỗi lần như vậy lại gây tắc đường cục bộ, ngành chức năng cần có kế hoạch khắc phục.
Ông Phạm Ngọc Lương, Phó giám đốc sở Giao thông - Vận tải Lào Cai cho rằng: Để giảm thiểu TNGT trên những đoạn đường này, bên cạnh việc thường xuyên tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm, nhưng yêu cầu trước hết vẫn thuộc ý thức tham gia giao thông của mọi người. Vì vậy công tác tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông phải được tổ chức thường xuyên tới đối tượng trực tiếp điều khiển giao thông và người dân. Thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra phát hiện, có biện pháp điều chỉnh ngay những bất hợp lý nhằm hạn chế những “điểm đen” giao thông. Có một thực tế là sau cải tạo, mặt đường đúng là có tốt hơn, nhưng do những đoạn cua luôn hạn chế về tầm nhìn, nền đường lại tràn ra sát rãnh không còn lề đường cũng là hạn chế khi ở những đoạn cua, dốc xe chạy quá sát lề rất dễ bị lật. Trong khi đó một số điểm đen lại chưa được cải tại triệt để.
Để khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông nói trên, Thanh tra Bộ và Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Lào Cai đề nghị với Bộ Giao thông - Vận tải cho phép cắt cua mở rộng tầm nhìn ở các vị trí cua gấp có tầm nhìn hạn chế (km 118+300, km 131+970, km 136+170, km 158+300, km 185+900); bổ sung hệ thống báo hiệu nguy hiểm, gờ giảm tốc, lắp gương cầu tại các vị trí nguy hiểm (km 118+300, km 136+ 170, km 137+400, km 147+300); quy định hạn chế tốc độ tại các điểm cong cua, đường dốc hạn chế tầm nhìn, khu vực đông dân cư. Việc khắc phục các “điểm đen” sẽ góp phần quan trọng kiềm chế và làm giảm TNGT./.
Theo Báo Lào Cai