Lạng Sơn thực hiện Tháng ATGT năm 2009: Phối hợp nhiều giải pháp để giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí

Thứ năm, 17/09/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ông Lương Viết Kiểm, Phó Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn, Giám đốc Sở GTVT đã khẳng định cơ sở hạ tầng giao thông ở Lạng Sơn còn nhiều bất cập, công tác quản lý điều hành cũng còn hạn chế, vì vậy TNGT vẫn chưa được kiềm chế. Thực hiện Tháng ATGT năm 2009, Lạng Sơn đã có nhiều giải pháp để giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2008.

Ông Lương Viết Kiểm, Phó Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn, Giám đốc Sở GTVT đã khẳng định cơ sở hạ tầng giao thông ở Lạng Sơn còn nhiều bất cập, công tác quản lý điều hành cũng còn hạn chế, vì vậy TNGT vẫn chưa được kiềm chế. Thực hiện Tháng ATGT năm 2009, Lạng Sơn đã có nhiều giải pháp để giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2008. Ông cho biết :
Tiếp tục thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Chính phủ, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác đảm bảo TTATGT, thời gian qua các cấp chính quyền, đoàn thể ban, ngành tỉnh đã tập trung chỉ đạo về công tác đảm bảo TTATGT, duy trì nhiều biện pháp mạnh để kiềm chế TNGT. Tuy nhiên, TNGT vẫn chưa có chiều hướng giảm, đặc biệt là đoạn QL 1A trên địa phận tỉnh Lạng Sơn còn có chiều hướng gia tăng
Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này chính là sự tồn tại của các điểm đen, đó là sự bất cập về cơ sở hạ tầng giao thông. Vì vậy, việc khắc phục các điểm đen được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu được Ban ATGT tỉnh chỉ đạo quyết liệt nhằm đảm bảo TTATGT, giảm TNGT, nhất là TNGT nghiêm trọng.
Sau nhiều nỗ lực, cố gắng của các ngành các cấp, 8 tháng đầu năm toàn tỉnh đã giảm được hai tiêu chí về số vụ và số người bị thương. Tuy nhiên do tai nạn nghiêm trọng vẫn xảy ra nên số người chết không giảm mà còn gia tăng so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó TNGT xẩy ra trên QL1A đoạn qua địa phận Lạng Sơn chiếm tới 54% về số người chết và 47% về số người bị thương.
Thực hiện kế hoạch của Ban ATGT Quốc gia, ngay từ đầu năm Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch bảo đảm TTATGT đồng thời tập chung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát để công tác TTATGT đi vào nền nếp. Công tác tuyên truyền giáo dục vẫn được đẩy mạnh, Ban ATGT tỉnh đã cung cấp cho Ban ATGT các huyện, thành phố, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo… một số lượng lớn tài liệu tờ rơi tuyên truyền pháp luật giao thông…
Công tác quản lý bến bãi đỗ xe cũng đã được chấn chỉnh kịp thời, những vi phạm về TTATGT trên địa bàn tỉnh ngày một giảm. Công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ đã có nhiều chuyển biến tốt. Công tác kiểm định kỹ thuật an toàn phương tiện cơ giới đường bộ được thực hiện đúng quy trình, chất lượng kiểm định ngày càng được nâng lên.
Đặc biệt, năm nay công tác xây dựng, chỉnh trang kết cấu hạ tầng GTVT được đẩy mạnh, đảm bảo tiến độ, nhất là những công trình liên quan đến ATGT như cọc tiêu, biển báo hiệu đường bộ, vạch sơn tín hiệu, dải phân cách, các đoạn đèo dốc nguy hiểm, các điểm có nguy cơ xẩy ra TNGT. Lực lượng CSGT đã phối hợp với Thanh tra giao thông tập trung tuần tra kiểm soát các địa bàn trọng điểm trên QL 1A, 1B, 4A, 4B…Chính vì vậy tình hình TTATGT tiếp tục được kiềm chế và giảm được về số vụ, số người bị thương. Tuy nhiên, trong 8 tháng đầu năm vẫn xảy ra 8 vụ TNGT nghiêm trọng, trong đó có 4 vụ rất nghiêm trọng.
Trên QL1A đoạn qua Lạng Sơn, hiện vẫn còn một số “điểm đen” gây TNGT. Đặc điểm chung của các “điểm đen” này là đường dốc, cong, mấp mô, tầm nhìn hạn chế, sơn vạch kẻ đường không đầy đủ… Đây chính là một trong nguyên nhân xảy ra TNGT nghiêm trọng. Để đảm bảo ATGT, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, Ban ATGT Lạng Sơn đã kiến nghị với các cơ quan có liên quan như Cục Đường bộ, Cục Đường sắt, Tổng công ty ĐSVN, các nhà thầu…thực hiện ngay một số giải pháp cấp bách, nhằm khắc phục ngay những “điểm đen” có nguy cơ mất ATGT.
Nguồn: LSĐT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)