Cà Mau: Ý thức chấp hành luật và các quy định về ATGT còn nhiều hạn chế

Thứ ba, 02/06/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Để giữ vững an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, không chỉ có chế tài xử phạt theo nghị định của Chính phủ mà còn có quy định bắt buộc của Luật Giao thông đường bộ. Tỉnh ta đã xây dựng những kế hoạch cụ thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm... Tuy nhiên, trật tự giao thông đường bộ chỉ ổn định theo từng thời điểm!
Để giữ vững an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, không chỉ có chế tài xử phạt theo nghị định của Chính phủ mà còn có quy định bắt buộc của Luật Giao thông đường bộ. Tỉnh ta đã xây dựng những kế hoạch cụ thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm... Tuy nhiên, trật tự giao thông đường bộ chỉ ổn định theo từng thời điểm!
Theo số liệu báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (GTĐB), 4 tháng đầu năm nay, lực lượng cảnh sát tuần tra đã phát hiện lập biên bản 15.756 trường hợp vi phạm ATGT. Trong đó số trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ cho phép chiếm tỷ lệ cao. Kế đến là những trường hợp vượt sai, tránh ẩu… Song, điều đáng quan tâm là vẫn còn một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm các quy định bắt buộc về bảo đảm ATGT.
Chở ba, người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm, lưu thông trên tuyến hương lộ U Minh - xã Khánh Hội
Đội mũ bảo hiểm vẫn còn "đối phó"
Hơn một năm thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ quy định "người ngồi trên xe mô-tô, xe gắn máy phải đội nón bảo hiểm khi lưu thông trên tất cả các tuyến đường", nhiều người đã cảm thấy "lạc lõng" khi tham gia giao thông trên xe mô-tô, xe gắn máy mà không đội nón bảo hiểm. Nhưng vẫn còn số ít người lại thích ứng phó hơn là tự giác chấp hành. Không chỉ ở những tuyến hương lộ, những con hẻm nhỏ… nơi ít có sự xuất hiện của cảnh sát giao thông mà ngay cả những tuyến đường trung tâm nội ô TP Cà Mau vẫn có không ít trường hợp người điều khiển phương tiện (đôi khi chở ba và chạy với tốc độ cao) nhưng lại không đội nón bảo hiểm. Mặc dù có mang nón theo nhưng lại...  treo trên xe!
Cuối năm 2008, trong chuyến công tác ở huyện U Minh, dọc theo tuyến hương lộ từ huyện về xã Khánh Hội, chúng tôi phát hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe gắn máy không đội nón bảo hiểm (hoặc người lái đội nhưng người ngồi sau không đội). Một lần khác chúng tội lại thấy ba đối tượng thanh thiếu niên "cõng” nhau trên chiếc xe gắn máy (lưu thông trên tuyến đường Phan Ngọc Hiển nối dài giáp với đường Đinh Tiên Hoàng), hú ga la hét và không nón bảo hiểm. Một người đi đường bức xúc: “Các trường hợp này cảnh sát giao thông cần xử phạt mạnh tay hơn, chớ xử lý kiểu răn đe tụi nó thì có thấm thía gì đâu!".
Được biết 4 tháng đầu năm nay, lực lượng cảnh sát GTĐB đã lập biên bản 629 trường hợp vi phạm không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông trên xe mô-tô, xe gắn máy. Song, con số này trong thực tế chắc chắn cao hơn rất nhiều.
Không giấy phép vẫn lái xe vù vù
Khi hệ thống giao thông đường bộ thông thương, lượng xe gắn máy ở tỉnh tăng lên vùn vụt. Và trong số hàng chục ngàn phương tiện đang lưu thông, có không ít người điều khiển phương tiện nhưng chưa qua đợt sát hạch lái xe. Tính đến cuối tháng 4/2009, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và lập biên bản 1.668 trường hợp lái xe không có giấy phép.
Từ những vi phạm về ATGT còn xảy ra nhiều, mà những quy định cơ bản như: chạy xe với tốc độ cho phép, đội nón bảo hiểm và phải có bằng lái xe… cho thấy ý thức chấp hành luật và các quy định về ATGT đối với một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn hạn chế. Đó là nguyên nhân làm gia tăng tai nạn giao thông./.
Theo Báo CM

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)