Công tác cứu hộ giao thông đường bộ trên địa bàn Quảng Ninh còn nhiều bất cập do công việc này luôn bị rơi vào tình thế bị động, lúng túng.
Công tác cứu hộ giao thông đường bộ trên địa bàn Quảng Ninh còn nhiều bất cập do công việc này luôn bị rơi vào tình thế bị động, lúng túng.
Mỗi năm Quảng Ninh xảy hàng chục vụ tai nạn giao thông (TNGT) do xe tải gây ra làm chết người và ách tắc giao thông nghiêm trọng. Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm 2008 đến hết tháng 3/2009 đã xảy ra hơn 100 vụ đổ xe làm 9 người chết và gây ách tắc giao thông nhiều giờ. Chỉ tính thời gian ùn tắc hoàn toàn trên 2h là 35 vụ, trong đó có nhiều vụ tai nạn xảy ra, số xe chờ đợi thông đường kéo dài từ 7km đến trên 10km. Ngoài các trường hợp trên còn có tới 76 vụ xe bị sự cố tụt dốc lao xuống vực hoặc đâm vào núi, ách tắc giao thông không nhiều nhưng gây thiệt hại nặng về người, tài sản...
Nguyên nhân của các vụ TNGT được xác định là do cơ sở hạ tầng giao thông hiện tại chưa đáp ứng với sự gia tăng của các phương tiện, nhất là đoạn tuyến Cửa Ông - Móng Cái mặt đường hẹp, nhiều cua gấp, độ dốc dọc lớn. Các xe bị nạn hầu hết đều chở quá tải, an toàn kỹ thuật của xe kém; ý thức, kinh nghiệm của lái xe hạn chế.
Còn nguyên nhân của ách tắc giao thông lại là do các ngành, cơ quan chức năng của địa phương chưa có phương tiện, thiết bị kỹ thuật và đội ngũ cán bộ làm công tác cứu hộ chuyên nghiệp để tổ chức cứu hộ có hiệu quả, kịp thời.
Hiện tại cả lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của tỉnh đều không có bất cứ một phương tiện kỹ thuật nào để tổ chức cứu hộ giao thông đường bộ. Mỗi khi có TNGT xảy ra, liên quan đến công tác cứu hộ, các lực lượng chức năng, các cơ quan quản lý cầu đường và chủ phương tiện đều phải vận dụng các mối quan hệ để nhờ giúp đỡ từ các chủ xưởng sửa chữa xe ô tô tư nhân, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có các loại cẩu chuyên dụng có thể cẩu được xe container và các loại xe vận tải cỡ lớn.
Tuy nhiên, nhiều khi có sự cố, không phải lúc nào mọi yêu cầu cũng được đáp ứng. Theo quy định hiện hành, khi có sự cố xảy ra phải cứu hộ, mọi chi phí phục vụ cho công tác này đều do chủ xe chịu, vì vậy, nhiều chủ xe đã thuê xe cứu hộ từ Hải Phòng tới để giảm chi phí, nhất là với các trường hợp buộc phải huy động phương tiện cần cẩu nâng trọng lượng lớn từ 60-80 tấn.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm thời gian ách tắc giao thông tăng lên. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp chủ xe bận, xe hỏng, lái xe đi vắng đều ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian cứu hộ.
Để đảm bảo ATGT, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh rất cần phải có lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp với đầy đủ các trang thiết bị cứu hộ hiện đại, được bố trí hợp lý, đủ khả năng xử lý mọi tình huống và giải quyết kịp thời các vụ ách tắc giao thông.
ĐT(Theo Báo Quảng Ninh)