Hàng năm, các tỉnh miền Trung phải đối mặt với hàng chục cơn bão, lũ nên việc nâng cấp, tu bổ đê điều là việc làm cần kíp. Trong khi đó, đến nay, việc thực hiện nâng cấp, tu bổ đê điều vẫn chưa được chú trọng đúng mức khiến tính mạng và tài sản của hàng vạn người dân các tỉnh miền Trung bị đe dọa nghiêm trọng.
Tỉnh Bình Định hiện có 105km đê ngăn mặn và gần 390km đê sông, là một trong những địa phương có hệ thống đê nhiều nhất miền Trung. Thế nhưng, phần lớn tuyến đê này đã xuống cấp lại không được tu bổ, gia cố đúng mức suốt nhiều năm qua nên nguy cơ vỡ đê luôn tiềm tàng. Tại Phú Yên, nhiều tuyến đê cũng cùng chung “số phận”...
Ông Lương Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát (Bình Định), cho biết, 8km đê ở cuối nguồn sông Kôn thuộc các xã Cát Nhơn, Cát Hưng, Cát Thắng, Cát Tiến và Cát Chánh đã bị xuống cấp nghiêm trọng, yêu cầu tu bổ, nâng cấp rất bức thiết. Nhưng vì kinh phí địa phương hạn hẹp nên mỗi năm chỉ tập trung gia cố những đoạn đê xung yếu nhất và hàn gắn các đoạn đê bị vỡ từ mùa lũ trước.
“Hiện chúng tôi mới chỉ gia cố được 1km tại tuyến đê này. Những đoạn đê còn lại, chúng tôi chỉ biết vận động nhân dân đóng góp cọc tre, công sức và chính quyền địa phương hỗ trợ bao tải để tu bổ, khắc phục tạm thời” - ông Anh nói.
Ông Phan Thanh Tuấn, Chi cục phó Chi cục Quản lý đê điều tỉnh Bình Định, cho biết, vì không có kinh phí để xây dựng lại nên cơ quan chức năng địa phương phải lập dự án xin đưa tuyến đê Huỳnh Giản - Nhơn Hội vào hệ thống đê biển của Chính phủ để được hỗ trợ kinh phí sửa chữa. Trong năm 2009, với kinh phí được cấp gần 8 tỷ đồng sẽ tu bổ 600m đê khu Đông, sửa chữa 2 tràng xả lũ tại xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước) và xây mới 2 cống thoát nước trên tuyến đê khu Đông, những tuyến đê còn lại coi như giẫm chân tại chỗ.
“Mặc dù là địa phương có nhiều đê điều nhất miền Trung nhưng tất cả đều là đê cấp IV, kinh phí sửa chữa từ nguồn vốn của địa phương nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nếu tình trạng này kéo dài thì tuyến đê khu Đông bị vỡ trong mưa lũ là điều không thể tránh khỏi” - ông Tuấn lo lắng.
Còn tại Phú Yên, tuyến đê bờ tả sông Bình Bá vẫn là dự án nằm trên giấy đang chờ nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Trong mùa lũ năm nay, tuyến đê cửa sông dài gần 2km này vẫn đứng trước nguy cơ mất an toàn như những năm trước.
Đ T (Theo SGGP)