Là một tỉnh cửa ngõ Đông Bắc của đất nước, Quảng Ninh lại được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh quan du lịch, tốc độ đô thị hóa nhanh, nhất là công tác đầu tư xây dựng các khu công nghiệp phát triển mạnh, hệ thống giao thông đa dạng, lưu lượng người và phương tiện giao thông tăng mạnh, đặc biệt là vào mùa hè, dịp lễ hội nên TT ATGT trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, do công tác này được coi trọng và làm quyết liệt nên TT ATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
2 năm liên tục TNGT ở Quảng Ninh đã giảm cả 3 tiêu chí. Năm 2008, TNGT giảm 18 vụ, số người chết giảm 16 người, giảm 14 người bị thương so với năm 2007. 4 tháng đầu năm 2009, TNGT Quảng Ninh giảm 22 vụ so với cùng kỳ. Đặc biệt, tháng 4 là tháng cao điểm trong mùa lễ hội, nhất là dịp Lễ hội Carnaval 2009, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, lượng khách đến Quảng Ninh tăng đột biến, khách tham quan lên tới hàng chục ngàn người. Nhưng chỉ xảy ra ách tắc tại QL 18 (cũ) phía ngoài Cảng khoảng 60 phút trưa 01/05 và tắc cục bộ 20 phút buổi sáng ngày 30/4 và 1/5.
Mặc dù trật tự giao thông bị đảo lộn nhưng tình hình TNGT trên địa bàn vẫn được kiềm chế. Không có TNGT đặc biệt nghiêm trọng, không có tai nạn đường thủy. 7 vụ TNGT xảy ra trong tháng thì có 5 vụ là do người điều khiện mô tô chạy quá tốc độ, chiếm đường, vượt xe sai quy định và 2 vụ do người điều khiển ô tô.
Đồng chí Nguyễn Thị Hiền, Chánh Văn phòng Ban ATGT Sở GTVT Quảng Ninh cho biết: “Ngay từ đầu năm, Ban ATGT đã lên kế hoạch tham mưu để UBND tỉnh ban hành 2 Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 29/5/2008 và 14/CT-UBND ngày 27/8/2008 về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo TT ATGT, quản lý đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”.
Từ đó TNGT ngày càng có chiều hướng giảm. Lãnh đạo tỉnh cũng rất chú trọng việc đảm bảo TTATGT trên địa bàn, chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương đồng loạt triển khai toàn diện các lĩnh vực. Bên cạnh đó, Ban ATGT các cấp cũng hoạt động rất tích cực, có sự nhập cuộc mạnh mẽ của các tổ chức chính trị, xã hội trong tỉnh. Xác định được nhiệm vụ của tuyên truyền, giáo dục là tạo được sự đột phá về nhận thức và tư duy của người tham gia giao thông. Từ nhận thức đầy đủ về pháp luật TTATGT để hiểu biết và dần trở thành ý thức, thói quen, thành nếp sống tự giác chấp hành pháp luật.
Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng kết hợp với hoạt động tuyên truyền của các sở, ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Liên đoàn Lao động tỉnh… nhằm giáo dục ý thức tham gia giao thông của người dân luôn được đặt lên hàng đầu. Năm 2008, Nghị quyết 32 của Chính phủ được triển khai nghiêm túc và đồng bộ. Giáo dục ý thức người tham gia giao thông từ trong trường học, bằng cách tập huấn cho toàn bộ hiệu trưởng trường trung học, lãnh đạo các phòng giáo dục huyện, thị, thành phố về các biện pháp giáo dục, tổ chức ATGT trong trường học.
100% các trường được kiểm tra đã triển khai ký cam kết với học sinh chấp hành các quy định về ATGT. Thực hiện đưa việc chấp hành pháp luật TT ATGT vào đánh giá đạo đức, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh, sinh viên và xét thi đua, khen thưởng đối với giáo viên nhà trường. Cả năm 2008 chỉ có 3 trường hợp học sinh bị TNGT.
Công tác tuần tra kiểm soát TTATGT, xử lý vi phạm được xác định là một trong những biện pháp quan trọng. Đây vừa là biện pháp răn đe có tác dụng phòng ngừa, đồng thời có tính giáo dục, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật đối với người tham gia giao thông. Công tác xử lý điểm đen và đảm bảo giao thông luôn được UBND tỉnh, các ngành quan tâm tập trung giải quyết. Công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện, đào tạo, sát hạch cấp GPLX, cấp bằng chứng chỉ chuyên môn lái máy tàu thủy cũng được xiết chặt…
Năm 2009, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh xác định công tác đảm bảo TTATGT và kiềm chế TNGT là nhiệm vụ trọng tâm như nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh. Ban ATGT Quảng Ninh phấn đấu tiếp tục kiềm chế và giảm TNGT so với năm 2008 bằng nhiều biện pháp. Trước mắt là thực hiện tốt kế hoạch tuyên truyền Luật GTĐB có hiệu lực từ tháng 7/2009, nhiều đề án như “Cổng trường thanh niên tự quản đảm bảo Xanh - Sạch - Đẹp - ATGT” và đề án “Khu dân cư văn hóa - An toàn giao thông” đang được triển khai sẽ góp phần vào việc đảm bảo TT ATGT trên địa bàn.
nguồn giaothongvantai