Sông Hàn, sông Phi Liệt là tuyến vận tải thủy huyết mạch từ Quảng Ninh đi Phả Lại, Hải Dương có mật độ phương tiện qua lại rất lớn, trung bình khoảng hơn 200 lượt phương tiện ngày/đêm. Tuy nhiên, trong nhiều tháng qua hoạt động khai thác giao thông trên tuyến diễn biến rất phức tạp.
Một góc sông Phi Liệt
Có nhiều công trình vượt sông, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông hoạt động; hầu hết các bến thủy nội địa bốc xếp vật liệu xây dựng chưa có giấy phép hoạt động; phương tiện đợi lấy hàng đậu đỗ hàng hai, hàng ba gây cản trở giao thông…
Trước tình hình đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Cảnh sát Giao thông Đường thủy đã phối hợp xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phối hợp liên ngành số 1152/KHPH-C25 ngày 19/11/2008 về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên sông Hàn, sông Phi Liệt.
Theo đó, công an các xã ven sông tổ chức khảo sát thực tế hoạt động của bến bãi, vị trí đậu đỗ của phương tiện; các tổ công tác phối hợp với UBND các xã ven sông tổ chức cuộc họp với các chủ bến, chủ phương tiện yêu cầu thực hiện nghiêm những qui định về giao thông đường thủy nội địa; cam kết thực hiện nghiêm qui định về quản lý cảng, bến thủy nội địa…
Sau hơn 4 tháng triển khai, đã có 782 lượt cán bộ, chiến sỹ, nhân viên các đơn vị tham gia; tổ chức 181 ca tuần tra kiểm soát; thanh tra, kiểm tra 62 bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, 190 phương tiện đậu đỗ trái phép; cưỡng chế đưa 96 phương tiện không chấp hành kiểm tra về vị trí thường trực để xử lý vi phạm; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 186 trường hợp với tổng số tiền phạt hơn 152 triệu đồng; tước quyền sử dụng bằng thuyền trưởng có thời hạn 3 trường hợp.
Đồng thời, tổ chức cấp phép hoạt động các bến thủy nội địa đủ điều kiện; lập danh sách các bến không đủ điều kiện cấp phép và giao chính quyền địa phương vận động các chủ bến tự giác ngừng hoạt động và tổ chức cưỡng chế đối với các chủ bến không tự giác chấp hành…
Với việc triển khai đồng loạt các biện pháp trên, đến nay cơ bản đã giải tỏa được tình trạng phương tiện neo đậu trái qui định gây cản trở giao thông. Trên hai tuyến sông đã thông thoáng, phương tiện đi lại thuận lợi, an toàn. Hầu hết các bến nằm trong quy hoạch đã thực hiện đúng cam kết, tổ chức cho từng phương tiện vào bến bốc xếp hàng hóa, không gây cản trở cho phương tiện qua lại. Điều cơ bản đã ngăn chặn được việc đổ đá ồ ạt xuống bến gây bồi lắng lòng sông như trước đây.
Dù vậy, theo ông Trần Sỹ Duy, Phó Chánh Thanh tra Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, những kết quả đạt được chưa thật sự vững chắc; trật tự, an toàn giao thông tại các bến chưa ổn định. “Do vậy, thời gian tới chúng tôi vẫn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện mọi biện pháp và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường duy trì trật tự, an toàn giao thông trên hai tuyến sông. Có như vậy mới bảo đảm cho hoạt động vận tải được thông suốt, an toàn trên tuyến”.
KH (theo Thanh Tra)