Thanh Hóa: Phấn đấu giảm 15% TNGT những tháng cuối năm

Thứ tư, 26/11/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

10 tháng đầu năm 2008 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra 159 vụ TNGT, trong đó đường bộ xảy ra 144 vụ, đường sắt xảy ra 12 vụ và đường thủy nội địa xảy ra 3 vụ. So với cùng kỳ năm 2007 giảm 4 vụ, nhưng số vụ TNGT đường sắt và đường thủy nội địa lại tăng. Chính vì vậy mục tiêu của tỉnh Thanh Hóa từ nay đến cuối năm quyết tâm giảm mạnh TNGT trên cả 3 tiêu chí, phấn đấu giảm 15% TNGT so với cùng kỳ năm 2007.


10 tháng đầu năm 2008 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra 159 vụ TNGT, trong đó đường bộ xảy ra 144 vụ, đường sắt xảy ra 12 vụ và đường thủy nội địa xảy ra 3 vụ. So với cùng kỳ năm 2007 giảm 4 vụ, nhưng số vụ TNGT đường sắt và đường thủy nội địa lại tăng. Chính vì vậy mục tiêu của tỉnh Thanh Hóa từ nay đến cuối năm quyết tâm giảm mạnh TNGT trên cả 3 tiêu chí, phấn đấu giảm 15% TNGT so với cùng kỳ năm 2007.


Để đạt được kết quả trên, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều biện pháp tích cực, như tuyên truyền Luật Giao thông đến tận xã, phường, khu dân cư và các hộ gia đình; các ban, ngành tổ chức nhiều cuộc thi về ATGT; thành lập 8 tổ công tác tăng cường xuống các địa bàn trọng điểm để kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải khách bằng ô tô; tổ chức các đoàn kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT ở các huyện, thị dọc tuyến QL 1A, 47, 45, đường Hồ Chí Minh, ven tuyến đường sắt... đã góp phần giảm thiểu TNGT trong những tháng đầu năm 2008. Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT của tỉnh Thanh Hóa vẫn còn khá phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa tốt, nhất là người điều khiển phương tiện chưa nhận thức được hiểm họa về TNGT: một số lái xe vì lợi nhuận đã chạy quá tốc độ, rượt đuổi nhau trên đường để tranh giành khách, rất nhiều xe chở quá số người quy định; người điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách.


Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang bảo vệ công trình giao thông còn rất phức tạp; nhiều khu công nghiệp không có đường gom đấu nối trực tiếp vào quốc lộ. Về kết cấu hạ tầng giao thông tuy đã được nâng cấp phát triển nhưng nhiều đơn vị thi công chưa quan tâm đến công tác đảm bảo ATGT, tổ chức phân luồng giao thông, thông tin, thông báo cho nhân dân thiếu kịp thời và không đầy đủ. Lực lượng tuần tra kiểm soát do thiếu phương tiện, thiết bị, quân số chưa đủ để bố trí thường xuyên trên tất cả các tuyến đường. Bên cạnh đó, trách nhiệm quản lý Nhà nước về công tác bảo đảm trật tự ATGT của các ngành chức năng có biểu hiện chững lại; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bảo đảm trật tự ATGT tuy có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa đến được với mọi người dân, nhất là đối với thanh thiếu niên, người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.


Để đạt được mục tiêu từ nay đến cuối năm 2008 giảm mạnh TNGT trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương; phấn đấu giảm 15% TNGT so với cùng kỳ năm 2007, Ban ATGT Thanh Hóa đã đặt ra nhiều nhiệm vụ: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trong đó kiên trì tuyên truyền kết hợp với cưỡng chế thực hiện quy định bắt buộc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy; quan tâm đến việc giáo dục văn hóa giao thông, giáo dục ý thức, trách nhiệm, lương tâm đạo đức người lái xe; xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT”. Tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT đối với ô tô chở khách, xe hết niên hạn sử dụng... Ngành GTVT và các đơn vị quản lý giao thông rà soát, xác định và ưu tiên vốn để xử lý xóa các điểm đen trên các tuyến đường. Giải tỏa các điểm khai thác cát, đăng đáy cá trái phép làm cản trở luồng chạy tàu; đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện đường thủy nội địa không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật. Về đường sắt có biệnpháp tuyên truyền và ngăn chặn xử lý nghiêm tệ ném đất đá lên tàu, lấy trộm vật tư thiết bị đường sắt, mở đường ngang trái phép.


Tuy trong 10 tháng đầu năm, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm trước nhưng trong những tháng cuối năm, lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao nên một số tuyến, địa bàn như: Quốc lộ 1A, 47, thành phố Thanh Hóa, huyện Tĩnh Gia... tình hình TNGT sẽ diễn biến phức tạp. Do đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục để mọi người dân có ý thức chấp hành Luật Giao thông. Lực lượng công an, Thanh tra gia thông phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên tất cả các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

 

nguồn giaothongvantai.com.vn

 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)