Với sự vào cuộc tích cực của các mô hình "tổ tự quản", "nhóm tình nguyện" tại khu dân cư và trên các tuyến đường đã nâng cao được ý thức tự giác của người dân, góp phần vào việc hạn chế tình trạng đi xe lạng lách, chở quá số người quy định, uống bia rượu khi tham gia giao thông...
''Phủ sóng'' đến các bản làng
Với sự vào cuộc tích cực của các mô hình "tổ tự quản", "nhóm tình nguyện" tại khu dân cư và trên các tuyến đường đã nâng cao được ý thức tự giác của người dân, góp phần vào việc hạn chế tình trạng đi xe lạng lách, chở quá số người quy định, uống bia rượu khi tham gia giao thông...
|
CSGT đang kiểm tra giấy tờ của một người tham gia GT |
Đắc Lắc có địa bàn giao thông phức tạp, trong đó cùng với tuyến huyết mạch là QL14, còn có QL26 và 27 chạy qua địa bàn. Những năm qua, TNGT trên các tuyến liên xã, liên huyện, nơi có sự tham gia của hàng chục nghìn xe "công nông" và môtô đăng ký mới, có chiều hướng gia tăng.
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, TNGT trên các tuyến liên xã, liên thôn luôn ở mức cao (chiếm khoảng 20%). Người dân các vùng nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số mua sắm mới ngày càng nhiều, trong khi tỷ lệ người điều khiển phương tiện chưa có GPLX, không đội MBH, chưa tuân thủ các quy định của pháp luật ATGT vẫn còn diễn biến thất thường, là thách thức không nhỏ đối với lực lượng chức năng.
Ngành chức năng tỉnh xác định, để giải "bài toán" này, phải "phủ sóng" các hoạt động tuyên truyền pháp luật ATGT dưới hình thức "mưa dầm thấm lâu" thông qua nhiều "kênh" đến tận người dân các bản làng, thôn xóm. Thậm chí, tranh thủ phối hợp với các linh mục, cha xứ Công giáo tăng cường tuyên truyền pháp luật ATGT cho các giáo dân ngay tại nhà thờ.
Uỷ ban MTTQ phối hợp với Ban ATGT tỉnh thực hiện cuộc vận động "Toàn dân tích cực tham gia đảm bảo trật tự ATGT", bằng việc triển khai đề án phổ biến các quy định ATGT tại khu dân cư, đồng thời ký kết Nghị quyết liên tịch tại 14 huyện, thành phố; tổ chức nhiều hội nghị tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền... Phối hợp với ngành chức năng các cấp tuyên truyền lồng ghép với 6 nội dung thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", xây dựng các tiêu chí Cơ quan, đơn vị, khu dân cư, gia đình ATGT để xếp loại, đánh giá bình xét các danh hiệu thi đua của cán bộ, đảng viên, công chức và khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa...
Ban ATGT tỉnh cùng với Hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... đồng loạt mở chiến dịch tuyên truyền pháp luật ATGT sâu rộng và tổ chức nhiều hội thi dưới hình thức sân khấu hóa; tăng cường vận động nhân dân, học sinh, đội ngũ lái xe trong các doanh nghiệp vận tải chấp hành pháp luật ATGT; tự tháo dỡ công trình, lều quán vi phạm hành lang ATGT.
9 tháng năm nay, tỉnh Đắc Lắc giảm được 55 vụ TNGT, giảm 49 người chết và 76 người bị thương so với cùng kỳ năm 2007.
|
Lực lượng CSGT TTKS thường xuyên tại các "điểm nóng", vị trí trí thường xảy ra TNGT, xử lý quyết liệt các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT và vi phạm bị phát hiện qua hệ thống camera tự động, với 11.721 trường hợp. Nhiều địa phương không để xảy ra TNGT, kiềm chế được thiệt hại do TNGT như huyện Ea Súp, M'Đắk, Krông Bông, Krông Năng...tạo tiền đề cho việc "phủ sóng" công tác tuyên truyền, vận động thực hiện ATGT ngày càng sâu rộng, thiết thực đến tận các bản, làng. Các khu dân cư điểm về văn hóa dần hình thành thông qua các mô hình "Xã, phường, khu dân cư đảm bảo trật tự ATGT...".
Tỉnh đã xây dựng các Bản tin ATGT trên Đài PT- TH tỉnh; đã in ấn, cấp phát hàng trăm cuốn sổ tay, tờ rơi bằng 3 ngôn ngữ Kinh, Ê đê, MơNông đến các bản làng và panô, áp phích tuyên truyền pháp luật ATGT tại khu vực cổng trường học và các tuyến, địa bàn dân cư trọng điểm; làm 250 đĩa CD bằng tiếng Kinh, Ê đê tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống phát thanh cơ sở...
Theo Thượng tá Nguyễn Văn Đức - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh: "Tập trung xử lý nghiêm vi phạm cũng là biện pháp tuyên truyền để người điều khiển phương tiện "biết sợ" hơn. Từ đầu năm đến nay số vi phạm bị CSGT xử phạt tăng 31.000 trường hợp, tăng 35.039 phương tiện, trong đó lỗi chủ yếu do vi phạm tốc độ 29.729 trường hợp (25.312 môtô và 4.417 ôtô), không đội MBH 19.886 trường hợp và 19.881 trường hợp người điều khiển xe môtô không có GPLX".
nguồn banduong.vn