Thời gian gần đây trên các tuyến đường thủy ở Hải Dương, tình hình trật tự ATGT đường thủy nội địa diễn biến phức tạp. Tình trạng trộm cắp phao báo hiệu đường thủy xảy ra hầu hết ở trên các tuyến sông, việc khai thác cát trái phép gây cản trở giao thông, xâm hại đến các công trình giao thông đang là nguy cơ gia tăng các vụ TNGT trên đường thủy nội địa. Ngày 21/11/2008, Đoạn QLĐS số 7 đã tổ chức Hội nghị ký cam kết đảm bảo ATGT đường thủy cho 19 xã, phường ven sông Thái Bình, qua đó nhằm mục đích nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác phối hợp đảm bảo trật tự ATGT ĐTNĐ.
Vi phạm tràn lan
Trong những năm qua, tình trạng trộm cắp, phá hoại cột, biển báo, ắc quy đèn báo hiệu đã xảy ra trên hầu khắp các tuyến sông do Đoạn QLĐS số 7 quản lý, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT ĐTNĐ.
Chỉ tính từ tháng 11/2007 đến tháng 7/2008, tình trạng trộm cắp, phá hoại cột, biển báo, ắc quy và đèn báo hiệu gia tăng nghiêm trọng và diễn biến ngày càng phức tạp, cụ thể: Trên tuyến sông Kinh Thầy, từ ngày 10/12/2007 đến ngày 20/12/2007 đã xảy ra 4 vụ làm mất 10 đèn và phụ kiện đèn báo hiệu năng lượng. Tuyến sông Lai Vu, từ ngày 21/11/2007 - 25/12/2007 xảy ra 02 vụ làm mất 14 bình ắc quy 6V-40Ah. Trên tuyến sông Thái Bình và sông Gùa, từ tháng 5 đến tháng 7/2008 đã xảy ra 03 vụ trộm cắp báo hiệu làm mất 02 cột báo hiệu và 03 biển báo hiệu...
Trên thực tế, nguyên nhân của hầu hết các vụ trộm cắp, phá hoại báo hiệu là do các đối tượng thiếu hiểu biết kiến thức pháp luật của Nhà nước nói chung và pháp luật về giao thông đường thủy nội địa nói riêng. Chưa hiểu biết được tầm quan trọng cũng như tính năng tác dụng của hệ thống báo hiệu đối với hoạt động của các phương tiện trên ĐTNĐ. Các đối tượng lấy cắp chỉ vì mục đích kinh tế hay vì nghịch ngợm tò mò về kiểu dáng, chế độ chớp và màu sắc của đèn báo hiệu (đặc biệt là đèn năng lượng mặt trời). Ngoài ra, còn các nguyên nhân do: liên kết giữa cột, biển, hòm ắc quy, giá đặt đèn, lồng bảo vệ đèn không chắc chắn đã làm nảy sinh ý đồ trộm cắp phá hoại… Thiệt hại thống kê được trên tuyến sông Thái Bình từ đầu năm đến nay đã xảy ra 3 vụ TNGT làm chìm đắm 3 phương tiện, thiệt hại 230 m3 đá, 250 tấn than.
Cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương
Với chức năng quản lý nhà nước về luồng, tuyến trên các sông ở địa bàn tỉnh Hải Dương, Đoạn QLĐS số 7 ngoài việc thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, duy tu báo hiệu trên tuyến, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến Luật Giao thông ĐTNĐ, Đoạn đã cho triển khai hệ thống báo hiệu điện trên tuyến sông Thái Bình từ ngã ba Nấu Khê đến Cảng Cống Câu, đồng thời giao cho Trạm Quản lý Đường sông Tiên Kiều và Trạm Quản lý Đường sông Hải Tân trực tiếp quản lý, bảo trì thường xuyên hệ thống đèn báo hiệu đảm bảo chất lượng màu sắc ánh sáng theo quy tắc báo hiệu đường thủy nội địa Việt Nam để hướng dẫn các phương tiện vận tải đi lại thuận lợi, an toàn cả ngày và đêm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương.
Trước tình hình trộm cắp, phá hoại báo hiệu ngày càng có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, cần có sự phối hợp trong công tác bảo vệ hệ thống báo hiệu trên tuyến, bảo vệ công trình giao thông phục vụ công tác đảm bảo giao thông ĐTNĐ. Bên cạnh công tác quản lý về kỹ thuật đèn báo hiệu. Công tác quản lý bảo vệ, chống mất cắp và phá hoại hệ thống báo hiệu nói chung và hệ thống đèn năng lượng model 210 vừa triển khai trên các tuyến sông nói chung và sông Thái Bình nói riêng là nhiệm vụ hết sức quan trọng và khó khăn. Đòi hỏi các cấp chính quyền địa phương, nhân dân các xã ven sông, bà con sinh sống trên sông nước cần phối hợp với cán bộ công nhân viên Đoạn Quản lý Đường sông số 7 và đặc biệt là CBCNV Trạm quản lý Đường sông Tiên Kiều, Hải Tân bảo vệ hệ thống báo hiệu trên tuyến sông Thái Bình góp phần bảo đảm trật ATGT thông ĐTNĐ và an ninh trật tự xã hội, trên địa bàn.
nguồn giaothongvantai.com.vn