Đồng Tháp: Bình Thành xã điểm thực hiện ATGT

Thứ sáu, 20/02/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Xã Bình Thành (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) có tuyến Quốc lộ 80 và 54 dài 16 km chạy ngang, các tuyến đường liên xã, liên ấp đã được nhựa hóa và bê tông (gồm 10 tuyến đường), các tuyến đường còn lại đều được trải cát, đá cấp phối và một tuyến đê bao kết hợp giao thông, có tổng chiều dài trên 40 km đường giao thông bộ; toàn xã có 40 chiếc cầu các loại; có bến phà Vàm Cống là cửa ngõ của tỉnh Đồng Tháp và cũng là tuyến huyết mạch đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ (như An Giang, Kiên Giang...). Vì thế, nên hàng ngày có rất nhiều phương tiện các loại tham gia giao thông đi qua địa bàn của xã.

Xã Bình Thành (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) có tuyến Quốc lộ 80 và 54 dài 16 km chạy ngang, các tuyến đường liên xã, liên ấp đã được nhựa hóa và bê tông (gồm 10 tuyến đường), các tuyến đường còn lại đều được trải cát, đá cấp phối và một tuyến đê bao kết hợp giao thông, có tổng chiều dài trên 40 km đường giao thông bộ; toàn xã có 40 chiếc cầu các loại; có bến phà Vàm Cống là cửa ngõ của tỉnh Đồng Tháp và cũng là tuyến huyết mạch đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ (như An Giang, Kiên Giang...). Vì thế, nên hàng ngày có rất nhiều phương tiện các loại tham gia giao thông đi qua địa bàn của xã.

Xã hiện có 3.116 hộ với nhiều điểm trường học, cụm công nghiệp Vàm Cống, nhà máy đông lạnh, bến xe khách liên tỉnh, các bến đò ngang, xe Honda ôm, khu dân cư, ngã 4, ngã 5; các cơ sở sản xuất kinh doanh lương thực trên tuyến QL80; nhiều loại phương tiện dịch vụ tham gia giao thông như xe du lịch, xe khách, xe tải vận chuyển hàng hóa (35 chiếc); xe ba gác, xe tự chế (81 chiếc); xe công nông (08 chiếc) và có 2.534 xe môtô, gắn máy chiếm khoảng 80% số hộ toàn xã… Bên cạnh, ý thức chấp hành của một bộ phận nhân dân chưa cao, còn chủ quan khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng, một số trẻ em chưa đủ tuổi điều khiển môtô, xe gắn máy, công tác quản lý, giáo dục của cộng đồng, xã hội, của gia đình, nhà trường chưa đồng bộ, đây là nguyên nhân làm cho tình hình trật tự ATGT trên địa bàn xã càng tăng thêm phức tạp.

Xác định được tình hình và tính chất phức tạp về ATGT, UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến ấp tổ chức triển khai quán triệt trong nội bộ cán bộ, đảng viên toàn xã, lấy Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và Ban ATGT xã để tổ chức chỉ đạo thực hiện. Thành lập đoàn khảo sát tình hình ATGT của xã, phân công các thành viên điều tra, khảo sát, cho đăng ký “Gia đình ATGT” gắn với việc đăng ký danh hiệu “Gia đình văn hóa”, phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình về tình hình trật tự ATGT và mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện mô hình xã điểm về ATGT. Nội dung tuyên truyền tập trung là Nghị quyết số 32 và Nghị định số 146 của Chính phủ; Chỉ thị của UBND tỉnh, kết hợp tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan, thông qua chiếu các phim tư liệu về TNGT để nhân dân xem, nêu ra tác hại của TNGT làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và là gánh nặng của xã hội cũng như về đạo đức, lối sống.

Qua đó vận động nhân dân cư trú ven các tuyến quốc lộ, liên xã - ấp làm hàng rào để phòng ngừa trẻ em ra đường gây TNGT; phát tờ rơi trên các tuyến đường cam kết thực hiện “Đoạn đường ATGT”, đồng thời thành lập 06 Đội thanh niên tình nguyện giữ gìn trật tự ATGT ở 06 ấp, mỗi đội có từ 08 đến 10 thành viên tham gia; lập danh sách số đối tượng trên địa bàn thường xuyên vi phạm trật tự ATGT, chủ yếu là số thanh, thiếu niên có biểu hiện đua xe, lạng lách, đánh võng (có 30 thanh, thiếu niên)… MTTQ xã phối hợp với ngành Công an, Đoàn Thanh niên xã mời các đối tượng và gia đình đến vận động, tuyên truyền, giáo dục làm cam kết, đồng thời phân loại đối tượng (có danh sách đối tượng từng ấp), cảm hóa, giáo dục và thường xuyên nhắc nhở cam kết, không vi phạm trật tự ATGT; phát quang cây xanh che chắn tầm nhìn trên các tuyến đường do xã quản lý, kết hợp vận động nhân dân thực hiện đường thông hè thoáng, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tu sửa dặm vá cầu, đường…

Nhờ làm tốt các phương thức trên, đại diện hộ tham gia đăng ký “Gia đình ATGT” chiếm 96,12%, TNGT trên địa bàn xã giảm đáng kể. Trong năm 2008 xảy ra 35 vụ, giảm 33,33%, so với năm 2007 chủ yếu là va quệt nhẹ, một số trường hợp đối tượng điều khiển xe chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách…

Đặc biệt, người dân địa phương thể hiện ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật khi tham gia giao thông, nên không có trường hợp nào để xảy ra TNGT nghiêm trọng gây chết người. Từ đầu năm 2009 đến nay, trên địa bàn xã chưa xảy ra TNGT. (Sắp tới, xã Bình Thành được chọn báo cáo nhân rộng điển hình tiên tiến về mô hình “An toàn giao thông” của tỉnh).

 

nguồn giaothongvantai.com.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)