Làm gì để giảm TNGT ở Thái Nguyên?

Thứ tư, 11/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là câu hỏi cần sớm có lời giải đáp hơn lúc nào hết bởi đã hai năm qua Thái Nguyên chưa giảm được số người chết do TNGT, đặc biệt khi hầu hết các địa phương trong cả nước đã giảm đáng kể được trên cả 3 mặt về TNGT.

Đây là câu hỏi cần sớm có lời giải đáp hơn lúc nào hết bởi đã hai năm qua Thái Nguyên chưa giảm được số người chết do TNGT, đặc biệt khi hầu hết các địa phương trong cả nước đã giảm đáng kể được trên cả 3 mặt về TNGT.

Biện pháp mới... không làm giảm TNGT

Không thể nói trong những năm qua Thái Nguyên chưa nỗ lực trong việc kiềm chế TNGT, đặc biệt khi Thái Nguyên là một trong những tỉnh, thành đầu tiên áp dụng quy định hạn chế uống rượu bia trong giờ làm việc.

Trong đó, có quy định các ngày làm việc trong tuần cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức không sử dụng bia, rượu trong giờ hành chính, trong các bữa ăn sáng, ăn trưa (kể cả khi tiếp khách ngoài tỉnh, khách nước ngoài). Hạn chế sử dụng bia, rượu trong các bữa ăn tối, trong ngày nghỉ; tránh tình trạng lạm dụng bia, rượu làm mất tư cách cán bộ, đảng viên, ảnh hưởng tới an ninh trật tự an toàn xã hội... Thực tế, trong suốt thời gian vừa qua, quy định này được thực hiện khá nghiêm túc và những người vi phạm đều bị xử lý đích đáng.

Mặc dù tích cực đi đầu triển khai áp dụng giải pháp mới vào đảm bảo ATGT, nhưng rất đáng buồn là Thái Nguyên vẫn bị “phốt” vì TNGT gia tăng. Đáng nói hơn là dù trong thời gian qua, đặc biệt từ khi Chính phủ áp dụng quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi môtô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường, TNGT ở hầu hết các địa phương đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, năm 2007 trên địa bàn Thái Nguyên, TNGT vẫn gia tăng. Đặc biệt năm 2008, Thái Nguyên lại nằm trong tốp một trong 7 tỉnh, thành phố không giảm được số người chết do TNGT. Với “thành tích” này, Thái Nguyên đã bị liệt vào nhóm cầm “đèn đỏ” vì là một trong hai tỉnh hai năm liền số người chết do TNGT tăng. Cả năm 2008, toàn tỉnh xảy ra 199 vụ TNGT đường bộ, làm chết 197 người và bị thương 137 người. So với cùng kỳ năm 2007 tăng 8 người chết. Mới đây, trong buổi làm việc với Bộ trưởng, Chủ tịch UBATGT Quốc gia Hồ Nghĩa Dũng, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên “ngậm ngùi” chia sẻ, TNGT gia tăng quả là điều hết sức đáng buồn đối với không chỉ người dân mà cả những người có trách nhiệm trong tỉnh. Chắc chắn trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh sẽ phải chấn chỉnh và tìm ra những biện pháp hữu hiệu để quyết tâm giảm TNGT trong năm 2009.

Đi tìm nguyên nhân

Dù rất nỗ lực nhưng 2 năm liên tiếp để gia tăng số người chết do TNGT là điều khó được chấp nhận. Chính vì vậy, việc tìm rõ nguyên nhân để có những giải pháp thích hợp nhất kéo giảm TNGT trong những tháng tới đối với Thái Nguyên là điều hết sức cấp thiết. Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ATGT, TNGT ở Thái Nguyên trong thời gian qua gia tăng trước hết là do việc tổ chức giao thông trên tuyến QL3 huyết mạch đi qua địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập. Trong khi mật độ phương tiện tham gia giao thông rất đông thì tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ diễn ra phổ biến. Hơn nữa, việc tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường này chưa thật sự đồng bộ và chưa thường xuyên dẫn đến vi phạm trật tự ATGT diễn ra phổ biến. Minh chứng rõ nhất cho điều này là trong năm 2008, riêng tuyến đường này TNGT đã làm chết đến 69 người, chiếm gần phân nửa số người chết do TNGT trên tất cả các tuyến đường khác trong tỉnh cộng lại.

Nguyên nhân lớn thứ hai có thể kể đến chính là tình trạng phương tiện xe cơ giới gia tăng quá nhanh trong khi việc quản lý còn nhiều bất cập, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa được cải thiện. Riêng năm 2008, số xe đăng ký mới tại Thái Nguyên tăng thêm hơn 3.000 ô tô và hơn 34.000 xe mô tô. Phương tiện gia tăng quá nhanh, trong khi đó việc đào tạo, sát hạch lái xe chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt tại các vùng nông thôn, miền núi khiến tình trạng người tham gia giao thông không hiểu Luật Giao thông diễn ra phổ biến. Điều này phần nào được thể hiện rất rõ khi đối tượng liên quan đến TNGT là nông dân chiếm tới hơn 50% và thanh niên từ độ tuổi 18- 36 là độ tuổi gây ra nhiều tai nạn nhất.

Để kéo giảm TNGT trong thời gian tới, chính quyền và nhân dân trong tỉnh Thái Nguyên cần có sự nỗ lực và quyết tâm lớn bởi những nguyên nhân trên không dễ gì khắc phục trong một sớm một chiều. Trước hết, chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng cần phải siết chặt công tác đảm bảo ATGT, đặc biệt là công tác tuần tra kiểm soát trên QL3 và các tuyến đường vùng nông thôn. Cùng với đó, các lực lượng chức năng phải có những giải pháp củng cố lại cơ sở hạ tầng giao thông, xử lý các điểm đen, quyết liệt thực hiện công tác giải tỏa hành lang an toàn đường bộ, đặc biệt tập trung trên tuyến huyết mạch QL3. Một điểm nữa, để TNGT có thể kéo giảm vững chắc thì trong thời gian tới, Thái Nguyên cũng cần đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông trong toàn tỉnh.

 

nguồn giaothongvantai.com.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)