Quảng Bình: ATGT đường thủy - Vẫn còn đó những nỗi lo

Thứ tư, 11/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau vụ chìm đò thảm khốc làm 42 người thiệt mạng ở Sông Gianh, xã Quảng Hải, huyện Quảng Trạch vào ngày cuối năm định mệnh, các ngành, các cấp tỉnh Quảng Bình hối hả đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát các bến đò ngang, đò dọc trên địa bàn. Tuy nhiên, tình hình TTATGT tại các bến đò ngang nơi đây vẫn diễn biến hết sức phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Sau vụ chìm đò thảm khốc làm 42 người thiệt mạng ở Sông Gianh, xã Quảng Hải, huyện Quảng Trạch vào ngày cuối năm định mệnh, các ngành, các cấp tỉnh Quảng Bình hối hả đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát các bến đò ngang, đò dọc trên địa bàn. Tuy nhiên, tình hình TTATGT tại các bến đò ngang nơi đây vẫn diễn biến hết sức phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 64 bến đò ngang và các tuyến đò dọc, với hơn 3.000 phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa, giao thương đi lại chủ yếu trên hệ thống 5 con sông chính là sông Gianh, sông Nhật Lệ, sông Lý Hòa, sông Son và sông Kiến Giang. Chính vì thế, hàng ngày ở mỗi tuyến sông có hàng vạn người dân phải sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy nội địa để qua lại các con sông, phục vụ đời sống.

Tuy nhiên các phương tiện đò ngang, đò dọc ở đây vẫn đang tiềm ẩn những nguy cơ khó lường mà nếu lơ là công tác kiểm tra, kiểm soát thì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chúng tôi có mặt tại bến đò Trung Quán ở xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh. Đây là bến đò ngang được xem là lớn nhất của tỉnh Quảng Bình. Hàng ngày tại bến đò này đưa đón gần 800 học sinh của các trường học hai xã Duy Ninh và Hiền Ninh và hàng trăm người dân qua lại.

Những hành khách của bến đò này là hành khách chủ yếu là học sinh lại sang sông đồng loạt vào giờ cao điểm trước và sau các buổi học nên đã từng xảy ra tình trạng học sinh đùa nghịch, chen lấn, xô đẩy gây mất an toàn. Bởi vậy thời gian qua, Ban ATGT, Công an huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo Ban Giám hiệu nhà trường, chính quyền địa phương, chủ thuyền, gia đình và từng học sinh tiến hành ký cam kết chấp hành tốt luật lệ ATGT mỗi khi qua sông.

Ông Trần Hải Châu, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: “Chúng tôi đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát các tuyến giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn. Thường xuyên bố trí lực lượng Công an viên trực ở các bến đò ngang nhất là vào giờ cao điểm. Kiểm tra, giám sát việc chấp hành Luật GTĐTNĐ, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”. Tuy nhiên, trên thực tế tại bờ bến xã Duy Ninh không thấy bóng dáng của lực lượng nào kiểm tra hay nhắc nhở; còn chủ đò khi phát hiện được PV chụp ảnh thì giơ tay, giơ chân đe dọa.

Trong lúc đó trên đò chở rất nhiều khách và học sinh, ai cũng không mang áo phao, chỉ có một vài phao cứu sinh buộc ở trên nóc con đò. Nếu lỡ may tai nạn xảy ra thì không biết hậu quả sẽ như thế nào. Người dân ở đây cho biết, cứ mỗi khi tan trường là học sinh chen lấn, xô đẩy, tranh dành nhau lên xuống đò rất đông; tuy nhiên đa số các chủ đò đều chủ quan, cứ cho rằng hành nghề trên sông nước lâu đời nên đã quen...

Nhận biết TNGT đường thủy ngày càng nghiêm trọng và khó kiểm soát, mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã kiểm tra thực tế tại bến khách ngang sông trên địa bàn các tỉnh miền Trung. Tại Quảng Bình, Đoàn đã tổ chức kiểm tra tại bến đò ngang Trung Quán trên sông Kiến Giang và Trần Xá trên sông Nhật Lệ. Qua kiểm tra, Đoàn đã kết luận 02 phương tiện tại bến Trung Quán đã được đăng ký, đăng kiểm, được trang bị thiết bị an toàn. Người điều khiển phương tiện mang biển số QB 1140-H có bằng phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển theo quy định; còn phương tiện QB 1137-H bị đình chỉ hoạt động vì người điều khiển không có bằng phù hợp theo quy định. Ngoài ra, phương tiện tại bến Trần Xá chưa được đăng ký, đăng kiểm, hiện tại đang làm thủ tục.

Mặc dù các lực lượng chức năng ở tỉnh QB đã thực sự vào cuộc, tuy nhiên do địa bàn rộng lại chia cắt, lực lượng CSGT đường thủy lại quá mỏng không đủ khả năng kiểm soát và xử lý tình hình, vì thế để đảm bảo ATGT đường thủy hơn lúc nào hết cần phải tăng cường nâng cao ý thức tự giác của các chủ phương tiện và người dân đi đò.

nguồn giaothongvantai.com.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)