Năm 2003: 219 vụ, 192 người chết, 79 người bị thương
Năm 2004: 171 vụ, 168 người chết, 77 người bị thương
Năm 2005: 169 vụ, 168 người chết, 83 người bị thương
Năm 2006: 177 vụ, 181 người chết, 115 người bị thương
Năm 2007: 208 vụ, 185 người chết, 95 người bị thương
Năm 2008: 163 vụ, 153 người chết, 95 người bị thương
|
So với nhiều địa phương khác, Hải Phòng có thế mạnh và tốc độ phát triển nhanh trong lĩnh vực GTVT, với đủ các loại hình giao thông đường bộ, hàng hải, đường sắt, đường thuỷ và hàng không. Riêng trong lĩnh vực đường bộ, tính đến hết năm 2008, thành phố đã có 39.500 ôtô và hơn 581.000 môtô, xe gắn máy. Phương tiện tăng nhanh, cộng với ý thức, nhận thức pháp luật trật tự ATGT của cộng đồng chưa cao, cũng như sự thiếu đồng bộ trong thực hiện công tác đảm ATGT của các cơ quan Nhà nước là những yếu tố chính khiến tình hình trật tự ATGT trên địa bàn diễn biến phức tạp.
Tháng 7/2007, tại kỳ họp thứ 9, HĐND Tp. Hải Phòng khoá XIII đã đặt vấn đề bảo đảm trật tự ATGT lên bàn nghị sự và nhất trí ban hành Nghị quyết số 04/2007/NQ-HĐND về một số giải pháp cấp bách và cơ bản nhằm giảm thiểu TNGT, chống ùn tắc giao thông.
Nghị quyết nhấn mạnh 3 nhóm nhiệm vụ chủ yếu gồm: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông; Xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông và Xử lý vi phạm, bảo đảm thực hiện. Trong mỗi nhóm nhiệm vụ đều cụ thể đối tượng thực hiện, như “Thủ trưởng các cơ quan Nhà nước, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp có trách nhiệm giáo dục cán bộ công chức, nhân viên của mình nghiêm túc chấp hành pháp luật ATGT”; “phấn đấu 100% các đường giao thông nông thôn có đầy đủ biển báo giao thông; khuyến khích phát triển xe buýt để giảm phương tiện cá nhân, lập dự án xe buýt đưa, đón học sinh đến trường...”; “các cơ quan Nhà nước về giao thông phải xem xét, trả lời những ý kiến, kiến nghị của công dân về ATGT trong vòng 15 ngày”.
Và để thực hiện mục tiêu “đến năm 2010 giảm 50% TNGT so với năm 2006”, Nghị quyết yêu cầu “thành phố dành 100% kinh phí xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATGT, tăng ngân sách đầu tư và huy động mọi nguồn lực cho công tác bảo đảm trật tự ATGT để đạt mục tiêu giảm thiểu TNGT và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn”.
Sau hơn một năm thực hiện nghị quyết của HĐND thành phố, công tác bảo đảm trật tự ATGT của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã có nhiều đổi mới, với những hoạt động thiết thực. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Uỷ ban MTTQ, Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên... đều triển khai những kế hoạch tuyên truyền ATGT đan xen, liên tục. Nhiều doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí tham gia xây dựng các biển báo tuyên truyền, các công trình đảm bảo ATGT. Chính quyền phường, xã phát huy tốt vai trò tuyên truyền ATGT tại khu dân cư bằng hệ thống loa truyền thanh. Hệ thống xe buýt xã hội hoá đang tiếp tục mở rộng, kết nối nội thành với các huyện...
Hiện thành phố đã hoàn thành khu tạm giữ phương tiện thuỷ nội địa vi phạm; đang xây dựng hệ thống camera theo dõi giao thông tại 20 nút giao thông; xây dựng các tuyến hè đường dành riêng cho người đi bộ. Nhiều ngã tư kiểu mẫu, đoạn đường thanh niên tự quản đang được xây dựng. Công tác cưỡng chế xử lý vi phạm được thực hiện kiên quyết trên cả lĩnh vực đường bộ, đường thuỷ.
Năm 2007 và 2008, Hải Phòng liên tiếp giảm cả về số vụ, người chết và bị thương do TNGT so với năm trước; trong đó, năm 2008, giảm trên 19% số vụ, 17% người chết và 16% người bị thương so với năm 2007.
nguồn banduong.vn