Tăng cường Cảnh sát giao thông (CSGT) xuống phường, xã để phối hợp giải quyết trật tự an toàn giao thông (TTATGT) - đô thị, hạn chế tình trạng vi phạm Luật Giao thông ở các tuyến đường liên thôn, liên xã là một mô hình cần được nhân rộng…
Từ đầu năm đến nay, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh nói chung và TP. Nha Trang nói riêng tương đối ổn định, tuy nhiên vẫn có những diễn biến phức tạp. Một trong những lỗi vi phạm chủ yếu của người tham gia giao thông là không đội mũ bảo hiểm, nhất là tại những tuyến đường liên thôn, liên xã. Từ thực tế trên, Đội CSGT Công an TP. Nha Trang đã thực hiện Kế hoạch số 124/KH/TM-CSGT về việc “Tăng cường CSGT xuống cơ sở phường, xã phối hợp giải quyết TTATGT - đô thị”. Bước đầu, kế hoạch mang lại hiệu quả nhất định.
Trung tá Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Nha Trang cho biết: “Đây là một mô hình rất thiết thực trong công tác lập lại TTATGT ở địa phương. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND xã, Công an xã trong công tác đảm bảo TTATGT ở những tuyến đường liên thôn, liên xã. Từ trước đến nay, nhiều xã, phường vẫn đứng ngoài cuộc”. Tuy Nghị định về việc huy động lực lượng Công an xã, Công an thị trấn tham gia đảm bảo TTATGT đã có từ năm 2007 nhưng xem ra vẫn còn bỏ ngỏ vì nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan. Trong đó, nhân lực và nghiệp vụ là những khó khăn chủ yếu. Theo Kế hoạch 124, ở mỗi xã, phường, Đội sẽ cử 2 cán bộ xuống phối hợp với lực lượng tại chỗ tuần tra, xử lý vi phạm trong vòng 1 tuần, sau đó sẽ bàn giao cho địa phương chủ động kiểm soát. Trong thời gian tăng cường, lực lượng CSGT phải tham mưu, hướng dẫn UBND, Ban chỉ huy Công an phường, xã và phối hợp với lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an viên… giải quyết các vấn đề về TTATGT - đô thị. Bên cạnh đó, Đội còn tiến hành thống kê, gửi lỗi vi phạm cho Công an, UBND phường, xã để phối hợp giáo dục, phòng ngừa vi phạm; hướng dẫn viết “Bản cam kết không vi phạm Luật Giao thông” theo mẫu gửi đến từng hộ dân, cơ quan, tổ chức. Đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, phức tạp, vượt quá chức năng giải quyết của Công an phường, xã thì lực lượng CSGT thành phố sẽ tăng cường hỗ trợ.
Kế hoạch bắt đầu triển khai tại 8 xã trong thành phố vì tình hình vi phạm ở đường liên thôn, liên xã tương đối nhiều. Theo thống kê tại 4 xã: Phước Đồng, Vĩnh Lương, Vĩnh Ngọc và Vĩnh Phương, trong 1 tuần, lực lượng CSGT, Công an xã đã phát hiện và xử lý gần 400 trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó chủ yếu là vi phạm không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng… Anh Mai Văn Xuân - Phó Công an xã Vĩnh Phương chia sẻ: “Từ khi lực lượng CSGT tăng cường xuống, tình hình TTATGT ở xã tốt hơn. Đây là địa bàn tương đối rộng, lại có Quốc lộ 1A đi qua, nên tai nạn giao thông xảy ra khá thường xuyên, nhưng hiện nay số vụ tai nạn đã giảm nhiều. Thanh niên lạng lách đánh võng cũng không còn. Bên cạnh đó, nghiệp vụ của anh em Công an viên được nâng lên, chúng tôi cảm thấy tự tin và làm tốt hơn vì được hướng dẫn tận tình”. Đi thực tế tại 4 xã trên, chúng tôi cũng nhận thấy việc chấp hành Luật Giao thông ở đây khá tốt, tuy vẫn còn một vài trường hợp không đội mũ bảo hiểm. Sự đồng thuận của bà con địa phương là một trong những thuận lợi. Bà Nguyễn Thị Hạnh - xã Vĩnh Phương phấn khởi: “Từ khi thấy CSGT tuần tra ở đây, tình trạng thanh niên phóng nhanh, lạng lách không còn nữa. Trước đây, chúng tôi không dám cho trẻ con chơi trước cửa nhà vì sợ các cháu chạy ra đường gặp xe phóng nhanh không tránh được, nhưng bây giờ cảm thấy yên tâm hơn”.
Tuy nhiên, vẫn còn một thực trạng cần được giải quyết. Đó là tình hình TTATGT sau mỗi đợt tăng cường. Trung tá Nguyễn Quốc Dũng khẳng định: “Đây là một kế hoạch lâu dài gắn với thi đua của xã, phường. Chúng tôi sẽ tập hợp số liệu, thống kê số vụ tai nạn giao thông và những vấn đề liên quan trên từng địa bàn để chấm điểm thi đua”. Có thể nói, đây là một kế hoạch rất cần thiết trước mắt cũng như lâu dài để giải quyết hiệu quả tình hình TTATGT - đô thị trên địa bàn tỉnh. Thượng tá Phan Long Để, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao mô hình này trong công tác đảm bảo TTATGT. Công an phường không đủ chức năng để xử lý tất cả các lỗi vi phạm về giao thông nên cần phối hợp với lực lượng chính quy để giải quyết tốt hơn. Mô hình này cần được nhân rộng trên địa bàn tỉnh nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí trong năm 2009”.
baokhanhhoa.com.vn