Một vụ xe dù chèn ép mô tô tuần tra kiểm soát của CSGT Đà Nẵng diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày vào lúc 8h sáng ngày 22/8/2008 làm 2 chiến sỹ CSGT bị thương, một người gãy tay và bị nhiều vết thương trên mặt, phải nằm điều trị tại Bệnh viện 199 (Bộ Công An). Vụ việc xảy ra đã gây xôn xao dư luận.
Chỉ sau đó vài ngày, kể từ ngày vụ tai nạn do chèn ép xảy ra, chúng tôi tìm gặp Đại úy Tạ Ngọc Hoa, đội CSGT CA quận Liên Chiểu, ĐN tại Bệnh viện 199. Đại úy Hoa cho biết: Vào lúc 8h ngày 22/8, tôi và thượng sỹ Huỳnh Ngọc Hùng Anh nhận nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường Tôn Đức Thắng và trước cổng bến xe Trung tâm thành phố. Đây là tuyến đường lâu nay được xem là điểm nóng hoạt động của nạn xe dù, bến cóc. Trong lúc tuần tra chúng tôi phát hiện thấy xe ô tô khách mang BKS 43S-2822 dừng đón khách giữa đường.
Ngay lập tức chúng tôi ra hiệu lệnh cho tài xế lái xe vào lề đường để kiểm tra, nhưng tài xế vẫn ngang nhiên cho xe chạy. Chúng tôi đã rượt đuổi theo trên đoạn đường dài gần 1km, trong lúc lưu lượng người tham gia giao thông trên đường rất đông và lộn xộn. Đang trong khi rượt đuổi thì bất ngờ chiếc xe dù đó chuyển hướng cua đột ngột lúc văng xe mô tô của chúng tôi. Hậu quả, tôi và đồng chí Anh đều bị thương. Qua điều tra ban đầu, được biết, chiếc xe ô tô mang BKS 43S-2822 do tài xế Nguyễn Sinh, sinh năm 1963, trú tại tổ 46, phường An Khê, quận Thanh Khê, ĐN điều khiển.
Về vụ việc này, Trung tá Mai Phước Hùng (Đội trưởng Đội CSGT - CA quận Liên Chiểu) cho biết thêm, chiếc xe 43S-2822 đã vi phạm các lỗi: dừng đón khách không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT, chuyển hướng xe không đúng quy định, xe chạy không đúng lịch trình. Đặc biệt, tài xế Nguyễn Sinh trước đây đã nhiều lần vi phạm Luật GTĐB như vụ gây TNGT ngày 4/4/2008 bị CSGT xử phạt 600 ngàn đồng và tước giấy phép lái xe 30 ngày.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, lâu nay vấn nạn xe dù, bến cóc ở TP ĐN đã gây rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý vận tải của các cơ quan chức năng thành phố và ảnh hưởng đến công tác đảm bảo TT ATGT.
Vấn nạn này không những không giảm mà còn ngày càng hoạt động tinh vi và liều lĩnh hơn. Ông Hồ Quang Mạnh, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT ĐN) cho biết, hiện nay có 2 loại xe dù: Một loại xe dù theo kiểu “tay không bắt giặc”, có nghĩa là xe không có đăng ký lịch trình, không đăng kiểm... tự ý chuyển chở khách, bắt khách bất kỳ chỗ nào. Loại xe thứ hai là những xe có đăng kiểm, có đăng ký lịch trình tại bến xe... nhưng một tháng chỉ đăng ký chạy 15-20 ngày, những ngày còn lại là chạy chui, chạy “dù”. Đa số xe dù hoạt động chủ yếu trên các tuyến đường ngắn như Đà Nẵng - Huế, Đà Nẵng - Đông Hà...
Bên cạnh đó, xe dù còn được dân chuyên cò mồi, bảo kê “giúp sức”... đội quân này được rải đều khắp nơi, khi thấy bóng dáng CSGT hay TTGT là báo tin cho các chủ xe; thậm chí nếu xe đó chưa kịp dời khỏi địa bàn “an toàn” là họ sẵn sàng cản trở lực lượng chức năng. Trước tình trạng xe dù, bến cóc đang hoành hành trên địa bàn TP Đà Nẵng như hiện nay rất cần có sự phối hợp của các lực lượng để đảm bảo an toàn trong vận tải khách. Được biết, vừa qua UBND TP ĐN đã có cuộc họp liên ngành bàn biện pháp chấn chỉnh và lập lại trật tự kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn theo Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Và kể từ 1/9/2008 sẽ phân công lực lượng phối hợp với các đơn vị, đẩy mạnh các biện pháp để dẹp vấn nạn xe dù, bến cóc.
Theo Báo GTVT