Trật tự ATGT ở Ninh Bình: Xử lý mạnh nhưng vẫn nhiều vi phạm
Thứ hai, 15/09/2008 00:00
Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP, Nghị quyết 05/2008/NQ-CP của Chính phủ về công tác bảo đảm trật tự ATGT, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT để hạn chế, đẩy lùi TNGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, kết quả đem lại không cao mặc dù các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch và triển khai tổ chức thực hiện, nhưng tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, số vụ TNGT vẫn ở mức cao.
Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP, Nghị quyết 05/2008/NQ-CP của Chính phủ về công tác bảo đảm trật tự ATGT, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT để hạn chế, đẩy lùi TNGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, kết quả đem lại không cao mặc dù các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch và triển khai tổ chức thực hiện, nhưng tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, số vụ TNGT vẫn ở mức cao.
Trong thời gian dài vừa qua và cho đến hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT và ùn tắc giao thông, điển hình như trên QL1A, đoạn từ cầu Yên đến cầu Do, ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra và đặc biệt nghiêm trọng vào các dịp lễ, Tết, ngày nghỉ. Nguyên nhân do triển khai dự án thay thế 4 cầu (Do, Ghềnh, Vó, Yên) quá kéo dài, đã vậy, mặt cầu lại cũ, cầu tạm và đường dẫn hẹp, trong khi lưu lượng phương tiện giao thông qua lại rất lớn (trên 10.000 xe/ngày đêm), thêm vào đó là ý thức của người tham gia giao thông kém, chưa có phương án điều tiết giao thông. Các điểm đen trên QL1A, QL10 đã được xác định nhưng vẫn chậm được khắc phục hoặc đã có khắc phục nhưng kém hiệu quả như ở đoạn đường cong Ninh Giang.
Bên cạnh những nguyên nhân trên đã gây ra TNGT và ách tắc giao thông trên địa bàn NB còn có những nguyên nhân như: hệ thống thông tin, tín hiệu, biển báo, vạch kẻ đường trên một số tuyến giao thông đô thị của TP. Ninh Bình, thị xã Tam Điệp còn yếu kém, bất cập với nhu cầu giao thông và tổ chức giao thông. Người không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy tham giao thông có chiều hướng gia tăng với 12.475 trường hợp, nhiều nhất là thanh thiếu niên, địa bàn nông thôn. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã xảy ra 60 vụ TNGT làm chết 65 người, bị thương 27 người, so với cùng kỳ năm 2007 số vụ giảm 2 (3,23%), số người chết giảm 4 (17,39%) người, số người bị thương tăng 4 (17,39%). QL 1A là tuyến đường xảy ra TNGT nhiều nhất với 25 vụ, chiếm 42%, khu vực có nhiều TNGT là thị xã Tam Điệp.
Để khắc phục nguy cơ gia tăng TNGT và chống ùn tắc giao thông, Ninh Bình đã huy động tối đa các lực lượng, như lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lí các hành vi vi phạm về trật tự ATGT. Từ đầu năm đến nay, đã xử lý 34.073 trường hợp, số tiền phạt nộp vào Kho bạc Nhà nước gần 6,65 tỷ đồng, tạm giữ 5.321 phương tiện, tước 330 giấy phép lái xe… Lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường thanh kiểm tra về vận tải hành khách, bảo vệ công trình giao thông và đã phát hiện, lập biên bản 152 trường hợp vi phạm, xử phạt 134 trường hợp với số tiền phạt 72,2 triệu đồng.
Song song với xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, Ninh Bình đã làm tốt công tác giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức của người dân. Trong đợt thực hiện giai đoạn 1 Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, qua tuyên truyền vận động đã có 95% các hộ dân vi phạm đã tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm. Ban ATGT tỉnh đã cùng với các cơ quan, đoàn thể tuyên truyền lưu động, kết hợp sinh hoạt tại khu dân cư với gần 200 buổi, phát 40.000 tờ rơi, 4.000 áp phích với 500 khẩu hiệu, 150 băng rôn cấp phát cho địa phương làm tài liệu tuyên truyền. Trên đường thủy tổ chức 9 buổi tuyên truyền trên sông Đáy, sông Vạc, sông Bôi… phổ biến pháp luật về giao thông ĐTNĐ cho 1.939 lượt thuyền viên và những người hành nghề trên sông, cấp phát 2.540 tờ rơi tuyên truyền ATGT đường thủy nội địa.
Từ nay đến cuối năm, ngoài thực hiện tốt Tháng ATGT và phối hợp với các đơn vị thi công bảo đảm ATGT trên các cầu Do, cầu Vó đẩy nhanh tiến độ, chống ùn tắc giao thông, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ triển khai đề án 03/ĐA-UBND của tỉnh về nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật về ATGT đường bộ, đường thủy do Công an tỉnh, HĐND tỉnh và Tỉnh đoàn tổ chức. Tiếp tục tuyên truyền đi đôi với cưỡng chế để duy trì tốt quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy.
GTVT
toan