LàoCai: Quyết tâm lớn giảm thiểu TNGT

Thứ năm, 20/03/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trong những tháng đầu năm, Ban ATGT tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo quyết liệt các ngành, các cấp thực hiện một số giải pháp cấp bách để góp phần giảm thiểu TNGT. Qua đó, khẳng định quyết tâm lớn của Lào Cai trong việc ngăn chặn và đẩy lùi TNGT.

Tính đến hết tháng 2 năm 2008, trên địa bàn Lào Cai đã xảy ra 13 vụ TNGT, làm chết 11 người. So với cùng kì năm 2007, giảm 51,8% về số vụ và giảm 26,6% về số người chết.

Để đạt được những “tín hiệu” đáng mừng đó, ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai Nghị quyết 32 của Chính phủ. Theo đó, yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp, các ngành chức năng, các cơ quan đoàn thể chính trị - xã hội… chỉ đạo và thực hiện ngay một số biện pháp quyết liệt. Ban ATGT các huyện thị thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục bằng các biện pháp thiết thực cho mọi tầng lớp nhân dân nhằm hiểu sâu hơn nữa các nội dung của pháp luật khi tham gia giao thông. Phối hợp chặt chẽ các lực lượng, các đoàn thể tham gia công tác đảm bảo trật tự ATGT, ủng hộ đề xuất các lực lượng cảnh sát khác được phép xử phạt vi phạm trật tự ATGT.

Tiến hành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT của người và phương tiện giao thông, trong đó có biện pháp tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ các phương tiện cơ giới (loại có động cơ) không được phép lưu hành trên đường bộ như: Xe ôtô hết niên hạn sử dụng; xe công nông; xe cơ giới tự chế 3, 4 bánh không đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật…

Riêng với xe thô sơ tự chế 3, 4 bánh (loại không có động cơ) như: xe xích lô, xe đẩy tay bán hàng rong; xe 3 bánh đạp chân (kể cả xe của công dân Trung Quốc sang bán hàng rong tại Lào Cai); xe tự chế dùng nhiều người kéo đẩy nhập hàng từ Trung Quốc về Việt Nam tại khu vực cửa khẩu Quốc tế Lào Cai… phổ biến và tuyên truyền cho các đối tượng có loại phương tiện này chuyển đổi phương tiện hành nghề hoặc nghề nghiệp. Đến ngày 01/7/2008 kiên quyết đình chỉ hoạt động các loại phương tiện này trên đường phố thuộc thành phố Lào Cai, các thị trấn, đường quốc lộ, tỉnh lộ và khu cửa khẩu Quốc tế.. Trước mắt Ban ATGT Tỉnh đề nghị Ban kinh tế cửa khẩu, Hải quan, Biên phòng tỉnh kiên quyết không cho nhập xe 3 bánh đạp chân của Trung Quốc sang Việt Nam tại các cửa khẩu trong tỉnh.

Đối với người dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn, thường mưu sinh bằng hình thức dùng phương tiện thô sơ để bán hàng rong thì Chủ tịch UBND thành phố, huyện thị cần quy định một số điểm cụ thể được phép bán hàng, nhưng không được ảnh hưởng đến giao thông đường bộ.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi đối với mô tô, xe gắn máy như: không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai không kể vào thời gian nào; đèo 3 người, lạng lách, đánh võng; đi tốc độ cao; uống rượu bia điều khiển phương tiện; không có GPLX; đi vào đường cấm; vượt đèn đỏ… Đối với ôtô như: Chở quá tải trọng cho phép; thay đổi thiết kế thùng xe; chở hàng nguy hiểm lẫn với khách; “xe dù” chở khách không thực hiện các quy định tại Nghị định 110/2006/NĐ-CP ngày 28/9/2006 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Các cơ quan chức năng hoàn thành việc rà soát ban hành các quy định về điều kiện an toàn, đăng ký, cấp biển số các loại xe thô sơ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Riêng xe tự chế dùng làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật (không chở thêm người và hàng hóa) được phép lưu hành đến hết 31/12/2008. Đồng thời, thông báo tuyên truyền thời hạn đình chỉ các phương tiện thủy nội địa theo hướng dẫn của Bộ GTVT và vận động các chủ phương tiện không được phép hoạt động các phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật theo quy định của pháp luật sau ngày 01/ 1/2009.

Về kết cấu hạ tầng giao thông, các cơ quan chức năng cần phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tổng điều tra các vi phạm trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ và giải tỏa dứt điểm phần đất trong hành lang an toàn bị lấn chiếm, xử lý trước ngày 30/3/2009.

Các đơn vị quản lý cơ sở hạ tầng giao thông cần khắc phục nhanh chóng những hư hỏng, những vật cản trên đường có thể dẫn đến TNGT. Hoàn thành việc cải tạo các “điểm đen” về TNGT đã được thống kê trên đường quốc lộ và tỉnh lộ, bố trí đầy đủ các công trình phụ trợ phòng ngừa và hạn chế tai nạn tại các khu vực đèo, dốc nguy hiểm trước quý II/2008, đồng thời phối hợp chặt chẽ với địa phương để bảo vệ hệ thống phòng hộ ATGT và cơ sở hạ tầng giao thông.

Đỗ Duy

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)