Quảng Ninh là một tỉnh Đông Bắc Tổ quốc, nằm trong tam giác phát triển kinh tế: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Những năm qua, do được Nhà nước, Bộ GTVT đầu tư và nâng cấp mạnh vào hạ tầng cơ sở thuộc địa bàn tỉnh như: cầu Bãi Cháy, QL 18, QL10... nên đã rút ngắn thời gian phương tiện vận tải chạy từ Hà Nội và các tỉnh về Quảng Ninh, khoảng cách như được gần thêm. Thậm chí trong một ngày có thể đến làm việc với 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng rồi về Hà Nội.
Quảng Ninh là một tỉnh Đông Bắc Tổ quốc, nằm trong tam giác phát triển kinh tế: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Những năm qua, do được Nhà nước, Bộ GTVT đầu tư và nâng cấp mạnh vào hạ tầng cơ sở thuộc địa bàn tỉnh như: cầu Bãi Cháy, QL 18, QL10... nên đã rút ngắn thời gian phương tiện vận tải chạy từ Hà Nội và các tỉnh về Quảng Ninh, khoảng cách như được gần thêm. Thậm chí trong một ngày có thể đến làm việc với 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng rồi về Hà Nội.
Tuy nhiên, mật độ dân cư ngoại tỉnh và phương tiện ngoại tỉnh đến với Quảng Ninh tăng nhanh đến “chóng mặt” vừa là thời cơ, thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh nhưng cũng là thách thức đối với những người tổ chức và quản lý trật tự giao thông ở đây.
Chỉ tính riêng năm 2007, đã có 27 vụ TNGT do xe container gây ra, làm ách tắc giao thông hàng giờ đồng hồ, thậm chí có vụ ách tắc nghiêm trọng tới 12 giờ, trên QL18 đoạn Mông Dương đi Móng Cái. Nguyên nhân do đường hẹp, quanh co uốn khúc, tốc độ xe chạy quá lớn, lái xe xử lý không kịp gây ra hậu quả khôn lường hoặc có nhiều đoạn thuộc QL18 (khu vực xã Đại Yên) do cây xanh trồng trái phép, biển báo cắm không đúng vị trí làm hạn chế tầm nhìn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông...
Năm 2007 vừa qua, Thường trực Ban ATGT tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh nhiều biện pháp quyết liệt trong công tác chỉ đạo, vận động các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị trong tỉnh như: Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND các cấp, công an tỉnh, Sở GTVT, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Mặt trận, Hội CCB, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh... đồng loạt ra quân tuyên truyền nhân dân tham gia giữ gìn TT ATGT. Một số địa phương có mật độ phương tiện và người tham gia giao thông lớn, tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo điểm như: TP.Hạ Long, thị xã Móng Cái, thị xã Cẩm Phả, Uông Bí; Các địa bàn này được tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát của Công an tỉnh và Thanh tra giao thông, một số điểm “nóng” về TNGT như đoạn Mông Dương - Móng Cái, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức hội nghị chuyên đề tại hiện trường với sự tham dự của Văn phòng Tỉnh ủy, đại diện Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng, Ban ATGT thành phố Hải Phòng, UBND các địa phương liên quan, để cùng phối hợp và thống nhất biện pháp chỉ đạo. Trích kinh phí mua 1000 mũ bảo hiểm, 1000 “áo phao vì người nghèo” tặng cho các đối tượng đời sống khó khăn.
Cùng với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt Nghị quyết 32 của Chính phủ, Ban ATGT tỉnh còn vận động mọi người làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT trên phương tiện thông tin đại chúng, các đài phát thanh, truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ninh thường xuyên đưa tin bài, phóng sự, tiểu phẩm vui... thông báo danh sách người vi phạm trên Bản tin ATGT, phát hành 20.000 tờ rơi có nội dung tóm tắt về NQ 32/CP để nhân dân dễ đọc, dễ hiểu, phối hợp với Sở Giáo dục đào tạo tổ chức tập huấn về Luật Giao thông Đường bộ cho Hiệu trưởng các trường học, lãnh đạo các phòng giáo dục huyện, thị. Tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông cho 10 trường khối Tiểu học.
Công tác tuần tra kiểm soát TT ATGT, xử lý vi phạm cũng được thắt chặt, trong năm 2007, đã có 2137 phương tiện bị tạm giữ, tháo dỡ 128 hàng quán, xử lý 3257 vi phạm hè phố.
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Minh Bạch - Giám đốc Sở GTVT - Phó Ban Thường trực ATGT tỉnh cho biết, Ban ATGT tỉnh và Sở GTVT phối hợp rất chặt chẽ với công an tỉnh, nắm bắt kịp thời chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ủy ban ATGT Quốc gia. Khi Nghị quyết 32/CP của Chính phủ có hiệu lực thì trước đó 3 tháng tỉnh đã tập trung chỉ đạo lực lượng đồng loạt ra quân, mở chiến dịch tuyên truyền sâu rộng. Khi dân hiểu và tin vào pháp luật sẽ tạo được sự chuyển biến lớn về dư luận, người nọ phổ biến và vận động tới người kia, tạo ra sức lan tỏa cao trong nhân dân.
Năm 2007, TNGT ở Quảng Ninh giảm được 47 người, đây thực sự là tín hiệu đáng mừng cho công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành Luật Giao thông ở Quảng Ninh. Với Nghị quyết 32/CP của Chính phủ, đây thực sự là cơ sở quan trọng để năm 2008 Quảng Ninh tiếp tục thể hiện quyết tâm giảm cả 3 tiêu chí về TNGT, xứng đáng là điểm hẹn du lịch an toàn của nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế khi đến tham quan vịnh Hạ Long.
Đoàn Văn Bửu